Tình người sau cơn mưa...

.

Những cơn mưa như trút nước từ rạng sáng 9-12 khiến nhiều đường phố Đà Nẵng ngập chìm trong nước, đây cũng là lúc xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn và được cộng đồng mạng xã hội xúc động và ca ngợi.

Anh Đặng Văn Thọ sửa chữa miễn phí xe máy bị hư hỏng do ngập nước. Ảnh: T.N
Anh Đặng Văn Thọ sửa chữa miễn phí xe máy bị hư hỏng do ngập nước. Ảnh: T.N

Mặc dù vào ngày nghỉ (9-12), bất chấp mưa lớn, lực lượng Công an thành phố vẫn túc trực ở các tuyến đường để hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông không đi vào khu vực ngập nặng nguy hiểm, đồng thời cứu hộ người và tài sản đến nơi an toàn.

Chị H.T.P.A (Hải Châu) chia sẻ trên facebook của mình: Tôi đi ra khỏi nhà khoảng 9 giờ để qua đường Hàn Thuyên phụ mấy chị nấu súp phát cho bệnh nhân ở Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, nhưng tới ngã tư đường Phan Đăng Lưu giao với Núi Thành thì công an không cho qua và bảo sợ ngập xe sẽ chết máy. Tuy nhiên tôi đã phớt lờ và cố chạy thêm khoảng 30m thì xe ngập sâu. Tôi nhanh chóng quay lại tìm kiếm đường ra. Sau đó, chị H.T.P.A nhận thấy sự giúp đỡ của các anh công an là rất kịp thời và hữu ích.

Anh Lê Vũ Hào Quang, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an quận Hải Châu, đã cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ giải cứu người mắc kẹt trong nhà. Tuy đường vào gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng, nhưng với tinh thần cứu người như cứu hỏa, các anh đã cố gắng hết sức bơi giữa dòng nước đục ngầu, nhiều hiểm nguy rình rập và giải cứu thành công 4 cô gái trong căn nhà bị ngập sâu ở đường Trưng Nữ Vương.

Hành động này đã được những người chứng kiến quay video và đăng tải trên trang facebook Yêu Đà Nẵng, được nhiều người chia sẻ, khen ngợi. Một trường hợp nguy hiểm nữa xảy ra trong đêm 9-12 khi mực nước dâng cao và gây ngập sâu tại K96/169 đường Điện Biên Phủ làm 5 người dân bị mắc kẹt, không thể thoát ra ngoài do nước chảy xiết, trong đó có một cặp vợ chồng cùng hai con nhỏ và một phụ nữ đang mang thai. Nhận được tin báo, Công an quận Thanh Khê đã cử 10 cán bộ, chiến sĩ sử dụng phao bè tiếp cận khu vực ngập, phá cửa cứu người dân đưa ra ngoài an toàn.

Cũng do mưa lớn gây ngập lụt làm nhiều xe máy hư hỏng nặng, anh Đặng Văn Thọ (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã đăng lên facebook cá nhân của mình (có tên Tho Van) và trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-xanh-sạch-đẹp để thông báo với mọi người nhận sửa xe máy bị ngập nước miễn phí.

Anh viết: “Ngày mai có mưa gió cỡ nào em cũng giúp cho mọi người có phương tiện để đi”. Nhờ vậy, nhiều sinh viên, công nhân và người dân đã mang xe máy đến tiệm anh sửa chữa. Lúc đầu, anh Thọ dự định chỉ sửa xe miễn phí trong một ngày nhưng thấy số lượng xe ngập nước bị hỏng mang tới nhiều nên anh quyết định kéo dài thêm thời gian. Ngoài ra, nhiều anh chị nhặt được biển số xe bị nước cuốn trôi, rồi đăng lên các trang facebook công cộng để giúp chủ xe lấy lại biển số xe của mình.

Anh Quang Do còn đề xuất trang facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-xanh-sạch-đẹp, rằng: “Đề nghị admin tạo 1 topic (chủ đề) đính lên để ai muốn kiếm hay nhặt được biển số thì tập trung vào đó. Vừa hiệu quả hỗ trợ người dân vừa tránh loãng page. Đó cũng là cách văn minh sạch đẹp”.

Bên cạnh đó, mọi người còn chia sẻ video cảnh báo về tình trạng bị điện giật do điện rò rỉ với dòng chữ: “Bão lụt nên điện dễ rò rỉ. Mọi người cẩn thận nhé. Nếu không có gì quan trọng thì tốt nhất đừng ra đường”.

Những việc làm trên tuy nhỏ nhưng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng khi thiên tai xảy ra, từ đó lan tỏa những hành động đẹp trong xã hội, làm ấm lòng những người gặp nạn trong những ngày mưa lũ.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.