Tuổi trẻ xung kích giữ gìn mỹ quan phố phường

.

Với nhiều mô hình sáng tạo, đoàn viên, thanh niên các quận trên địa bàn thành phố trở thành lực lượng xung kích trong thực hiện văn hóa, văn minh đô thị ở mỗi địa phương, góp phần làm cho các tuyến phố an toàn và xanh, sạch, đẹp.

Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê xóa quảng cáo rao vặt trái phép (ảnh trái) và thu dọn rác thải, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Đ.H.L
Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê xóa quảng cáo rao vặt trái phép. Ảnh: Đ.H.L

Làm đẹp phố phường

Anh Lê Phú Cường, Phó Bí thư Quận Đoàn Hải Châu cho biết: Ngay từ đầu năm, Quận Đoàn Hải Châu đã tổ chức mô hình “Kiệt, hẻm văn minh xanh” tại các phường Phước Ninh, Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Đông, Bình Thuận nhằm phát động phong trào làm cho các kiệt, hẻm có tường công cộng xanh, sạch, đẹp.

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, Đoàn phường vận động các đơn vị tài trợ sơn, kêu gọi sinh viên mỹ thuật thuộc các Trường Đại học Duy Tân, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tham gia vẽ miễn phí. Trong thời gian 12 ngày, các sinh viên, đoàn viên phường Hòa Cường Nam và Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng đã vẽ 30 bức bích họa trên đường Hồ Nguyên Trừng. 

Mỗi bức bích họa có chiều dài 2,5m và chiều rộng 2,2m. Nhờ vậy, con phố này như được khoác lên tấm áo mới đầy màu sắc với chủ đề sống động, thể hiện thông điệp về một cuộc sống tươi đẹp, góp phần mang lại nét đẹp mỹ quan đô thị, đồng thời tạo thêm một điểm tham quan, khám phá cho du khách.

Cũng với mô hình này, Đoàn phường Bình Thuận còn triển khai cho các chi đoàn cơ sở trồng thêm bồn hoa, cây xanh ở các kiệt, hẻm; qua đó thay đổi ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, không đổ rác bừa bãi gây mất vệ sinh đường phố. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Đoàn phường Bình Thuận sẽ tiếp tục triển khai mô hình này để tạo cảnh quan đẹp đón Tết.

Trong khi đó, Quận Đoàn Thanh Khê sáng tạo bằng cách vẽ tranh lên các trụ điện để thay đổi hành vi và ý thức người dân trong việc dán quảng cáo, rao vặt trái phép. Anh Lê Văn Cương, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê cho biết, hơn 50 trụ điện dọc tuyến đường Hải Phòng đã được các đoàn viên, thanh niên phường Tân Chính và phường Chính Gián điểm xuyết những bông hoa hướng dương rực rỡ cùng các dòng chữ tuyên truyền “Treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo, rao vặt trái phép bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng”.

Mô hình “Trụ điện xanh” không chỉ làm thay đổi diện mạo phố phường mà còn giúp thay đổi nhận thức của người dân về giữ gìn cảnh quan đô thị, môi trường sống. “Trước tình trạng dán quảng cáo sai quy định và chính quyền gần như bất lực trước việc dán quảng cáo lén lút vào ban đêm, Đoàn phường Tân Chính và Đoàn phường Chính Gián đã tham mưu UBND các phường thực hiện mô hình “Trụ điện xanh” bằng cách vẽ tranh, ghi câu tuyên truyền lên các trụ điện để tác động đến ý thức người dân trong việc gìn giữ mỹ quan đô thị. Tuy mới thực hiện 5 tháng, đến nay các trụ điện được vẽ không còn tình trạng dán quảng cáo, rao vặt bừa bãi nữa”, anh Cương cho biết thêm.

Hiện UBND các phường cũng chỉ đạo các tổ dân phố tổ chức cho người dân ở khu vực xung quanh trụ điện ký cam kết giữ gìn và bảo vệ các trụ điện sạch đẹp. Lãnh đạo quận Thanh Khê cũng đã có chủ trương cho phường Tân Chính tiếp tục thực hiện 2 tuyến đường văn minh đô thị gồm Lê Duẩn và Hoàng Hoa Thám. Dự kiến vào năm 2019, Quận Đoàn sẽ triển khai mô hình “Trụ điện xanh” trên địa bàn 10 phường.          

Chung tay giữ gìn an toàn giao thông

Đối với giao thông, đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê tiếp tục hỗ trợ các cơ quan chức năng giữ gìn trật tự an toàn giao thông, nhất là các tuyến phố có đường sắt đi qua.

Trước đây, Quận Đoàn triển khai cho các đoàn viên, thanh niên ra đứng phân làn tại các ngã ba, ngã tư có mật độ giao thông đông đúc.

Tuy nhiên, sau đó nhận thấy cách làm này rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn cho các đoàn viên nên Quận Đoàn triển khai mô hình “Ngã tư an toàn văn minh” bằng cách đặt các hình nộm với các câu khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông tại ngã tư đường Hà Huy Tập, Nguyễn Đức Trung, Trần Cao Vân, Lê Độ, Tôn Thất Đạm, Hà Khê.

“Mô hình này mới triển khai gần 2 tháng nhưng cơ bản được người dân đánh giá cao. Các hình nộm đặt ngược chiều với người tham gia giao thông nên người dân dễ đọc, dễ nhìn để điều chỉnh hành vi của mình”, anh Cương nhận xét.

Năm nay, Quận Đoàn Hải Châu cũng thực hiện mô hình “Cổng trường bình yên” với 30 trường trên địa bàn. Mỗi cổng trường đều có đội thanh niên tình nguyện, bao gồm lực lượng thanh niên tại chỗ và đoàn viên thanh niên là giáo viên, học sinh trong nhà trường tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực trước cổng trường mình.

Để thực hiện tốt mô hình này, Đoàn phường phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường sắp xếp, tổ chức giờ ra về cho các lớp hợp lý hơn để không gây ùn tắc giao thông.

Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê xóa quảng cáo rao vặt trái phép (ảnh trái) và thu dọn rác thải, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Đ.H.L
Đoàn viên, thanh niên quận Thanh Khê thu dọn rác thải, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Đ.H.L

Bên cạnh đó, Đoàn phường còn phối hợp với lực lượng quy tắc đô thị, dân quân tự vệ, công an tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh và học sinh đứng đúng vị trí quy định, không tràn ra lòng lề đường khi đón học sinh ra về. Một điểm nổi bật nữa mà Quận Đoàn làm được trong năm nay là ra quân quyết liệt thực hiện xóa các quảng cáo, rao vặt trái phép vào các ngày thứ bảy và chủ nhật tại các kiệt, hẻm; đồng thời làm hơn 250 bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí. Các đoàn viên, thanh niên chi đoàn cơ sở là lực lượng chủ chốt trong việc theo dõi, quản lý và bảo vệ các kiệt, hẻm luôn sạch đẹp.    

Trong khi đó, anh Phạm Đình Nam, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà cũng cho biết, trong năm 2018, Quận Đoàn Sơn Trà đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng việc tổ chức diễu hành về an toàn giao thông và trao tặng 500 mũ bảo hiểm cho học sinh bằng nguồn hỗ trợ kinh phí của Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Bên cạnh đó, Quận Đoàn cũng tổ chức hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” và trao 230 mũ bảo hiểm cho học sinh với sự hỗ trợ của tổ chức Tầm nhìn thế giới.

Quận Đoàn cũng tiếp tục duy trì mô hình “Cổng trường bình yên” và tuyên truyền cho học sinh trung học phổ thông hạn chế sử dụng đi xe máy tới trường. Song song đó, Quận Đoàn tổ chức hội thi xóa biển quảng cáo, rao vặt bằng cách giao mỗi Đoàn phường nhận 5-7 tuyến đường và xóa quảng cáo, rao vặt trong ngày hội “Thanh niên Sơn Trà với môi trường”, đơn vị nào xóa nhanh nhất sẽ chiến thắng.

Cũng thông qua hội thi “Thanh niên với môi trường và biển đảo”, Quận Đoàn còn tổ chức thi làm đồ tái chế, vẽ tranh, tiểu phẩm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường cho các em học sinh trên địa bàn quận.

Đoàn Hạo Lương
 

;
;
.
.
.
.
.