Hỗ trợ cho nhà nông

.

Những năm qua, bằng nhiều nỗ lực, các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng phát triển nguồn nông sản sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ngày trước, bà Lê Thị Loan (sinh năm 1968, ngụ thôn Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) chỉ trồng rau trong vườn nhà để phục vụ bữa ăn cho gia đình. Từ khi Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (HTX) được thành lập, bà Loan đăng ký tham gia HTX và thuê 750m2 để trồng các loại rau muống, mồng tơi, cải, xà lách.

“Phiên chợ nông sản năm 2018” do Hội Nông dân thành phố tổ chức tại Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang góp phần giới thiệu và đưa nông sản sạch địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.  Ảnh: Hội Nông dân thành phố cung cấp
“Phiên chợ nông sản năm 2018” do Hội Nông dân thành phố tổ chức tại Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang góp phần giới thiệu và đưa nông sản sạch địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Ảnh: Hội Nông dân thành phố cung cấp

Mở rộng quy mô trồng rau, bà Loan không chỉ có rau sạch để ăn hằng ngày mà còn mang đem bán ở chợ Túy Loan và một phần để cung cấp cho HTX phân phối đến các siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể. Bà Loan cho hay:

“Từ lúc tham gia HTX, tôi không chỉ được thuê đất sản xuất với phí thuê khá rẻ (120.000 đồng/500m2/năm) mà còn được tập huấn về cách trồng, cách sử dụng phân bón phù hợp và đúng cách. Ngoài ra, tôi cũng như các xã viên khác còn được hỗ trợ về cây giống, máy xới đất, nhà lưới mái vòm; các kỹ sư nông nghiệp ghé lấy mẫu để kiểm tra”.

Ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX cho biết, từ diện tích 4ha, đến nay quy mô sản xuất của HTX đã tăng lên gấp đôi. Trung bình mỗi ngày HTX cung cấp gần 1 tấn rau các loại cho một số siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố.

Tất cả đều là sản phẩm rau sạch được đóng gói, dán nhãn kỹ lưỡng. Theo đó, từ tháng 12-2016 đến tháng 12-2017, HTX đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hỗ trợ sản xuất, chứng nhận VietGAP. Ngoài ra, Sở NN&PTNT hỗ trợ sản xuất và chứng nhận VietGAP cho lúa và dưa Trường Định với 25ha, vùng sản xuất lúa Hòa Phong 20ha, ớt Bồ Bản 1,5ha, vùng rau La Hường...

Với mong muốn quảng bá, giới thiệu nông sản sạch của địa phương đến với người tiêu dùng, ngày 12-10-2018, UBND xã Hòa Phong phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức “Phiên chợ nông sản năm 2018”. Phiên chợ đã trưng bày và giới thiệu nhiều mặt hàng nông sản phong phú, đa dạng và mang tính đặc trưng của mỗi thôn trên địa bàn xã Hòa Phong như: cá nước ngọt Nam Thành, ớt Bồ Bản, nấm Cẩm Toại Đông, rau sạch Túy Loan.

Trước đó, ngày 27-4-2018, Hội Nông dân thành phố tổ chức “Phiên chợ nông sản năm 2018” tại Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang với quy mô khoảng 20 gian hàng. Tại phiên chợ còn diễn ra buổi tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, cuộc thi “Rung chuông vàng kiến thức nhà nông”.

“Để thúc đẩy sản xuất nông sản sạch trên địa bàn thành phố cũng như đưa nông sản sạch đến gần hơn với người tiêu dùng, Hội Nông dân thành phố đã tổ chức “Phiên chợ nông sản 2018”.

Trong năm 2019, Hội Nông dân thành phố dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức phiên chợ này, đồng thời Hội hỗ trợ cho nông dân vay vốn sản xuất từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, tuyên truyền nhận biết nông sản sạch, thực phẩm an toàn thông qua các buổi tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm như việc phân biệt giá được trồng tự nhiên và giá ngâm qua hóa chất.

Thông qua các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiêm với Hội Nông dân ở các tỉnh, thành khác, Hội giới thiệu nhằm kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp vào các vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Đình Khánh Vân, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố chia sẻ.

Quy mô sản xuất nông nghiệp của Đà Nẵng khá nhỏ, khả năng sản xuất rau trên địa bàn thành phố đạt khoảng 9.000 - 10.000 tấn/năm, chỉ đáp ứng khoảng 5 - 7% tiêu dùng. Tương tự thịt, trứng cũng chỉ đáp ứng 15 - 20% nhu cầu, nên hằng năm, thành phố phải nhập từ 80 - 95% sản phẩm rau quả và thịt từ các địa phương khác và nhập khẩu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và du khách.

Để kiểm soát tốt nguồn thực phẩm này, thời gian qua, Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND thành phố ký kết hợp tác với các tỉnh trong việc giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với nguồn hàng rau, trái cây, thịt nhập vào thành phố và xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND ngày 2-11-2016 quy định quản lý ATTP đối với sản phẩm nông-lâm-thủy sản đã qua chế biến không bao gói sẵn và sản phẩm rau, trái cây nhập vào tiêu thụ tại thành phố Đà Nẵng; Kế hoạch số 9985/KH-UBND ngày 7-12-2016 của UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng chuỗi cung cấp rau, quả, thịt an toàn cho thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020.

Trong tháng 11-2018, Ban Quản lý ATTP thành phố tổ chức hội nghị “Kết nối chuỗi cung ứng nông sản an toàn giữa doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng với doanh nghiệp các tỉnh Quảng Nam, Đăk Lăk”.

Với 40 doanh nghiệp đến từ các tỉnh tham gia diễn đàn, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất của 2 tỉnh Quảng Nam, Đăk Lăk giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố các sản phẩm thực phẩm an toàn, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP.

Trong giai đoạn 2016-2018, Đà Nẵng đã tổ chức ký kết cung ứng nông sản an toàn với 6 tỉnh là các địa phương có cung ứng sản lượng lớn các sản phẩm rau, trái cây và thịt cho thành phố gồm: Lâm Đồng, Gia Lai, Quảng Nam (chủ yếu là rau), Tiền Giang, Vĩnh Long (chủ yếu là trái cây), Bình Định (thịt heo). Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban quản lý ATTP thành phố cho biết, Ban quản lý kiểm tra, xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ toàn bộ chi phí thẩm định hồ sơ và cơ sở kinh doanh tham gia xác nhận chuỗi cũng như toàn bộ chi phí kiểm nghiệm mẫu sản phẩm.

Bên cạnh đó, qua 6 tháng đầu năm 2018 triển khai thực hiện Chương trình thí điểm cam kết cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố, có 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đã đáp ứng đủ điều kiện và được Ban QLATTP xác nhận. Có 55/59 mẫu giám sát các chỉ tiêu xét nghiệm về hóa lý và vi sinh vật đáp ứng yêu cầu theo quy định về an toàn thực phẩm.

MAI HIỀN
 

;
;
.
.
.
.
.