Đà Nẵng cuối tuần

Mang Tết lên vùng cao

07:48, 20/01/2019 (GMT+7)

Vào những ngày cuối năm, trong ngôi nhà nhỏ quen thuộc ấy lại rộn ràng những tiếng cười giữa sự tất bật, hối hả của anh chị em trong Câu lạc bộ “Bạn thương nhau” chuẩn bị cho chương trình “Én nhỏ vùng cao 2019”.

Các thành viên Câu lạc bộ “Bạn thương nhau” khẩn trương sắp xếp quà Tết tặng các em nhỏ vùng cao.

Anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Đến nay, chương trình đã huy động các mạnh thường quân đóng góp hơn 170 triệu đồng. Tôn chỉ của bọn mình là “đi thật xa - nơi thật khó - đến tận nơi - trao tận tay”. Năm nay là cái Tết thứ 6 câu lạc bộ thực hiện chương trình này. Điểm đến vẫn là những điểm trường, thôn bản nằm cheo leo trên núi, phải cuốc bộ qua những cung đường trơn trượt, hút sâu trong những cánh rừng già. Nơi ấy bị chia cắt về giao thông, có nơi chưa có điện, những dịch vụ về giáo dục, y tế… quá nhiều thiếu thốn. Họ vẫn rất cần sự trợ lực của xã hội”.

Chương trình “Én nhỏ vùng cao năm 2019” được triển khai từ Giáng sinh kéo dài đến hết ngày 12-1-2019. Do các điểm trường nằm rất sâu trong núi ở 2 tỉnh khác nhau nên chương trình chia thành 2 đợt. Đợt đầu đi trong 3 ngày, bắt đầu từ 18 đến 20-1 (tức 13 đến 15 tháng Chạp). Chương trình sẽ đến một số điểm ở xã Trà Dơn, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) như: nóc Ông Thái ở thôn 5, xã Trà Dơn có khoảng 32 hộ dân, 11 em học sinh tiểu học và 33 em nhỏ chưa đi học. Đây có thể nói là điểm xa nhất của vùng núi Nam Trà My. Để đến được nơi đây, đoàn phải đi bộ gần 1 ngày (tầm 7-8 tiếng), qua những dốc núi heo hút, cheo leo.

Điểm thứ hai là nóc Ông Vanh ở thôn 5 có khoảng 27 hộ dân, 12 em học sinh tiểu học và 43 em nhỏ chưa đi học. Điểm thứ ba là nóc Ông Tuấn ở thôn 4 có khoảng 55 hộ dân, 27 em học sinh tiểu học, 27 em học sinh mẫu giáo và 60 em nhỏ chưa đi học. Điểm thứ tư là nóc Ông Bình ở thôn 4 có khoảng 50 hộ dân, 13 em học sinh tiểu học, 34 em học sinh mẫu giáo và 40 em nhỏ chưa đi học. Điểm này đi bộ mất hơn 3 tiếng đồng hồ.

Đợt thứ 2 dự kiến sẽ tổ chức sau Tết đến các điểm ở tỉnh Kon Tum như: Làng Tu Răng ở xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei. Nơi đây có 100 hộ dân, 1 điểm trường tiểu học - mầm non với gần 60 em học sinh. Hiện ngôi làng này vẫn còn thiếu điện và chưa có nhóm từ thiện nào đến tận làng giúp đỡ. Thứ hai là điểm cao Đắc Y Bay ở xã Măng Bút, huyện Kon Plong có khoảng 50 hộ dân và 1 điểm trường tiểu học - mầm non với 50 em học sinh. Điểm thứ ba là làng Nước Sao ở xã Đăk Ring, huyện Kon Plong có khoảng 35 hộ dân và 1 điểm trường mầm non với 30 em học sinh. Để vào được điểm trường này, đoàn phải đi bộ mất 2 tiếng đường rừng.

Tuy điều kiện vật chất ở các địa điểm trên còn gặp rất nhiều khó khăn, địa bàn đi lại khá hiểm trở và vất vả, nhưng các anh chị em trong Câu lạc bộ “Bạn thương nhau” cố gắng trao tận tay 264 phần quà cho 264 em học sinh tiểu học và mầm non, gồm áo ấm mới, cặp sách, chăn ấm, giày dép, bánh kẹo, sách vở...; đồng thời tặng quà Tết cho các thầy cô và 174 hộ dân ở 4 nóc của Nam Trà My và tặng áo ấm cho 176 em nhỏ chưa đi học.

Khi mới triển khai chương trình, Câu lạc bộ đưa ra mục tiêu kêu gọi ủng hộ 150 triệu đồng nhưng đến nay đã vượt 170 triệu đồng. Nói như anh L.K.C, một thành viên Câu lạc bộ, “Én nhỏ năm nay sẽ bay đến nơi xa nhất của vùng núi huyện Nam Trà My (Quảng Nam), huyện Đăk Glei và huyện Kon Plong (Kon Tum) để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống này!”. Hy vọng, với những nỗ lực của các anh chị em trong câu lạc bộ sẽ mang đến cho các thầy cô giáo, em nhỏ và bà con ở những vùng núi sâu có một cái Tết ấm áp hơn.