Niềm vui áo mới

.

Ngày xuân đâu chỉ đẹp bởi mai đào khoe sắc mà còn đẹp bởi nụ cười tỏa rạng của em thơ trong chiếc áo mới. “Tết sẽ có quần áo đẹp” - đó như là một cột mốc, một lời hẹn dễ thương khi năm mới gần kề.

Áo dài là trang phục được lựa chọn hàng đầu trong những ngày Tết.  Ảnh: MINH TRÍ
Áo dài là trang phục được lựa chọn hàng đầu trong những ngày Tết. Ảnh: MINH TRÍ

“Con có áo mới”!

Những cơn mưa phùn lất phất bay mấy hôm nay mang theo dấu hiệu một mùa xuân nữa lại về. Khắp nơi rộn rã tiếng cười vui hạnh phúc, hồi hộp chuẩn bị đón xuân. Trong khi người lớn lo tranh thủ làm nốt phần việc những ngày cuối năm, vừa lo chuyện sơn mới nhà cửa, đi chợ mua sắm thực phẩm để 3 ngày Tết căn bếp luôn ấm lửa thì với lũ trẻ con, mối bận tâm lớn nhất là mong chờ mẹ mua cho những chiếc quần áo mới để xúng xính diện Tết.

Chợ An Hải Đông những ngày giáp Tết thật tấp nập. Trong đó, những quầy bán áo quần thời trang là đông vui nhất. Những khách hàng nhí nao nức theo chân mẹ đi chợ sắm đồ Tết. Tiếng sột soạt, mùi hồ của vải mới cũng khiến những đứa trẻ lâng lâng niềm vui sướng. Có cậu bé thử bộ đồ chưa được vừa vặn lắm nhưng mẹ bảo cởi ra lại nhất quyết không chịu, chỉ sợ mẹ sẽ trả lại đồ cho cô bán hàng mà không mua nữa.

Cô bé Lê Hà Khánh Linh (9 tuổi) theo mẹ ra chợ Tết. Cô bé thích thú nhìn ngắm khắp nơi, sờ vào từng thớ vải, hít hà mùi vải mới. “Mẹ ơi, ngày mồng Một con sẽ mặc bộ áo dài đỏ có thêu cành hoa mai này nhé?”. “Con cứ chọn đồ theo sở thích nhưng năm mới thì nên chọn những màu nổi như đỏ, vàng để cả năm được may mắn con nhé”, chị Phương Linh, mẹ của Khánh Linh dịu dàng nói.

Nghe hai mẹ con trò chuyện, người bán hàng nhanh nhảu: “Trẻ con giờ khôn lắm chị à. Tụi nó biết lựa chọn đồ phù hợp với vóc dáng, biết phối màu sắc quần áo với nhau nữa. Không “nhà quê” như thời tụi mình đâu”. Nói rồi, cô bán hàng giới thiệu với hai mẹ con những mẫu thời trang mới nhất vừa được nhập về. Cầm trên tay những chiếc đầm hoa, quần jean xinh xắn, chị Phương Linh lẩm nhẩm tính toán: “Bộ này mặc mồng Một đi chúc Tết ông bà, bộ này mặc mồng Hai qua nhà họ hàng, bộ kia mặc mồng Ba đi công viên…”.

Cô bé thì háo hức ướm hết bộ này đến bộ khác lên người. Nụ cười nở trên môi không dứt. Nhìn vẻ mặt tràn ngập hạnh phúc của cô bé, tôi bất giác nhớ lại mình của thời ấu thơ. Cũng trông chờ từng ngày được mẹ dẫn đi chợ Tết. Rồi khi cầm được bộ đồ mới trên tay, gặp ai tôi cũng khoe: “Con có áo mới”! Thậm chí, khi mẹ tôi bảo con xé mác đi để mẹ đem đi giặt, tôi đã giãy nãy không chịu. Bộ đồ mới được tôi cẩn trọng xếp ngay ngắn vào ngăn tủ của mình. Rồi thi thoảng đang chơi cùng chúng bạn ngoài sân lại chạy vào mở tủ ra hít hà hương vải mới.

Chỉ vậy thôi là thấy Tết đã đến ngay ngoài ngõ. Đến giờ, khi đã bước sang tuổi 30 và làm mẹ của hai đứa con, tôi vẫn giữ thói quen đi mua đồ Tết ngay từ đầu tháng Chạp. Với tôi, việc chuẩn bị cho chồng con và bản thân những bộ đồ mới không phải là chuộng hình thức. Mà khi năm mới đến, cần phải rũ bỏ những cái cũ, cái không may mắn đi theo quần áo cũ để đón một năm mới với nhiều hi vọng. Việc mặc đồ mới trong ngày Tết theo đó là một trong những sinh hoạt văn hóa hết sức ý nghĩa, chứa đựng những giá trị tinh thần to lớn. Cái cảm giác sáng mồng Một Tết đem bộ đồ mới ra, ướm vào người, nghe hương xuân sớm mai len lỏi vào từng thớ thịt thật sự rất thú vị.

Áo dài vẫn là lựa chọn

Vài năm trở lại đây rộ lên mốt diện áo dài du xuân đón Tết. Đặc biệt là dịp Tết Mậu Tuất, phong trào “Tôi mặc áo dài mồng Một Tết” lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ Nam ra Bắc, chưa bao giờ tà áo dài truyền thống hiện diện trên mọi góc phố nhiều đến thế. Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi này, áo dài tiếp tục là trang phục được lựa chọn mặc hàng đầu trong ngày mồng Một.

Chúng tôi ghé tiệm áo dài Văn Hà trên đường Hùng Vương khi chỉ còn non 10 ngày nữa là đến Tết. Bên trong tiệm treo dày đặc những bộ áo dài đang chờ lấy. Có thể thấy, chất liệu nhung, gấm, thêu tay, họa tiết cổ điển lên ngôi. Bên cạnh tà áo dài truyền thống là những bộ áo dài cách tân với họa tiết trẻ trung, quần ôm, tà áo vừa chớm qua gối cho vẻ đẹp cá tính và năng động cũng rất được phái đẹp đón nhận. 

Ngọc Hà (sinh viên Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng) hào hứng: “Những ngày sắp Tết, em và nhóm bạn nữ thân thiết hẹn nhau mặc áo dài để chụp hình và chia sẻ lên mạng xã hội. Tụi em đều chọn áo dài cổ điển theo trào lưu “Cô Ba Sài Gòn” để tạo sự đồng điệu. Hiếm có trang phục nào mang đến không khí rộn rã và hân hoan vào dịp cuối năm như áo dài”.

Không chỉ là trang phục dành riêng cho phái nữ, các em bé cũng vô cùng thích thú khi được mẹ diện áo dài đón Tết. Chị Thanh Tâm (trú quận Sơn Trà) cho biết:

“Trước đây tôi thường cho con trai mặc quần jean, kaki phối với áo sơ-mi đơn giản. Hai năm trở lại đây, tôi thử cho con mặc áo dài vào ngày mồng Một đi chúc Tết ông bà. Cu cậu rất thích. Áo dài mang đến không khí thiêng liêng, trang trọng vào dịp Tết; qua đó, mình cũng muốn để các con gắn kết và gần gũi hơn với các giá trị truyền thống ngay từ khi còn bé”.

Về phần mình, chị Tâm cũng đã đặt may bộ áo dài vải gấm màu đỏ rực rỡ. “Áo dài là trang phục đẹp, nhưng khá kén dáng người mặc và cũng kén dịp mặc. Song nhờ những kiểu áo dài cách tân vừa giữ được nét đẹp của áo dài truyền thống lại vừa phù hợp với thị hiếu, không quá rườm rà, vẫn cá tính, hiện đại vì thế nhiều chị em chọn mặc dịp Tết. Hầu như ai mặc áo dài cũng được khen duyên dáng hơn. Hại mẹ con tôi mặc áo dài đôi, đi đến đâu cũng được hỏi, thích lắm”, chị chia sẻ.

Hiện nay, áo dài may sẵn là lựa chọn của nhiều người bởi tính tiện lợi, nhiều mẫu mã, nhiều phân khúc giá thành và quan trọng là khách hàng không phải chờ đợi. Chỉ cần lướt mạng xã hội, không khó để bắt gặp những hình ảnh “cưng muốn xỉu” đến từ những thiên thần nhí mặc áo dài, được bố mẹ vui vẻ khoe với bạn bè, người thân.

Nắm bắt tâm lý của khách hàng, nhiều cửa hàng bán áo dài may sẵn đã may áo dài theo đồng phục gia đình, đồng phục cho cha và con trai, đồng phục cho mẹ và con gái, hay anh chị em giống nhau. Cũng bởi, Tết là dịp cả nhà được nghỉ, được đi chơi cùng nhau nên đây là dịp để cả nhà được diện những bộ trang phục giống nhau. Nhìn áo dài xuống phố, cảm thấy một niềm vui lan tỏa trong tâm hồn, khi chiếc áo truyền thống dân tộc hòa cùng nhịp sống đương đại.

Hải Âu
 

;
;
.
.
.
.
.