Cho đi là còn mãi…

.

Đầu năm, tôi thật bất ngờ khi một người bạn của tôi, anh L.M.T (40 tuổi, ở Đông Hà, Quảng Trị) chia sẻ niềm hạnh phúc lên facebook của mình với dòng chữ “Niềm vui đầu năm: “Cho đi là còn mãi” ngay sau khi nhận được Thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng do Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia gửi về.

Anh L.M.T chia sẻ niềm vui sau khi nhận được Thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng.
Anh L.M.T chia sẻ niềm vui sau khi nhận được Thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Ngay lập tức, anh nhận được hàng trăm lời động viên và chia sẻ của bạn bè. Đặc biệt, rất nhiều người cũng bày tỏ mong muốn làm việc này từ lâu mà chưa biết bắt đầu từ đâu hoặc có người đã đăng ký nhưng vẫn còn băn khoăn vì chưa nhận được thông tin phản hồi với nhiều câu hỏi có cùng nội dung: “Cái này đăng ký ở đâu và bằng cách nào?”.

Anh T. cho biết: “Việc đăng ký này rất đơn giản, chỉ cần vào trang web vnhot.vn lấy mẫu đơn và gửi hồ sơ (theo hướng dẫn) về Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Sau đó, Trung tâm sẽ gửi thẻ về cho mình theo đường bưu điện”. Nhiều bạn bè của T. đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với anh T. và khen ngợi: “Đây là suy nghĩ mới vì cộng đồng trong giai đoạn mới”, “Cảm ơn tấm lòng của anh. Mỗi người như anh làm nên cuộc sống tươi đẹp hơn”, “Niềm vui được sống thêm một lần nữa là điều kỳ diệu”… Tất nhiên, trước khi làm việc này, nhiều người cũng đồng quan điểm rằng, phải làm “tư tưởng” cho gia đình bởi cơ thể chúng ta là do ba mẹ sinh ra nên họ cần được biết. Đặc biệt, từ việc làm của anh T. đã lan tỏa đến rất nhiều người và tiếp thêm cho họ động lực để quyết tâm thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Vũ Minh Khuê chia sẻ: “Em định đi đăng ký lâu rồi, giờ thấy anh làm càng có thêm động lực để đi. Chắc sẽ làm trong năm nay”.

Còn nhớ, ngày đầu tiên của năm mới 2019, thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiến hành thành công ca ghép giác mạc cho một thanh niên 20 tuổi ở Thanh Hóa bị chứng loạn dưỡng giác mạc cả hai mắt. Niềm vui có được này nhờ gia đình của một em bé (ở Phú Thọ) qua đời sau một tai nạn bất ngờ đúng vào sinh nhật 4 tuổi vào cuối năm 2018. Bố mẹ của bé đã nén đau thương quyết định hiến giác mạc của bé để giúp 2 thanh niên có ánh sáng trở lại. Đây là em bé thứ 3 hiến tặng giác mạc cứu những người mù lòa trong chưa đầy một năm (tính từ tháng 2-2018), sau hai bé Hải An hơn 7 tuổi và Vân Nhi 12 tuổi, nhưng đây là em bé nhỏ tuổi nhất. Sau khi được hiến tặng, giác mạc của các bé đã mang lại ánh sáng cho 6 người. Các bé trở thành những thiên thần nhỏ giúp mang lại ánh sáng cho những người mù lòa.

Để biến một suy nghĩ trở thành hành động không phải là một việc làm đơn giản dù anh T. khiêm tốn nói rằng “nhiều người đã làm vậy rồi, anh chỉ làm theo thôi”. Và niềm hạnh phúc càng lớn hơn khi có rất nhiều bạn trẻ trên facebook của anh T. cũng đã thổ lộ rằng, họ cũng có cùng suy nghĩ giống anh T. và họ đã, đang và sẽ tiếp tục lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp đó đến nhiều người xung quanh.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.