Nga ủng hộ Tổng thống Maduro

.

“Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc mít-tinh gần Đại sứ quán Venezuela để ủng hộ người dân nước này, cũng như Tổng thống hợp pháp Maduro. Tôi nghĩ đó sẽ là một sự kiện thú vị”. Đó là khẳng định của nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Boris Chernyshov về cuộc mít-tinh ủng hộ Venezuela và Tổng thống đương nhiệm của nước này Nicolas Maduro.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Reuters)

Cuộc mít-tinh đã được tổ chức vào ngày 28-1 tại Đại sứ quán Venezuela ở Moskva. Sự kiện này sẽ được tổ chức dưới hình thức một cuộc tiếp xúc đại biểu với cử tri vào lúc 10 giờ (giờ địa phương).

Mỹ gia tăng áp lực với chính quyền hợp pháp Venezuela

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela kéo dài nhiều tháng qua. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này càng trở nên nghiêm trọng sau khi Mỹ và một số quốc gia khác công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela.

Hồi tháng 5-2018, ông Maduro tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela. Ông Maduro, xuất thân là tài xế xe buýt, đã trở thành lãnh đạo Venezuela lần đầu tiên sau khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử diễn ra sau thời điểm ông Chavez qua đời vào năm 2013. Bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 vào ngày 10-1, ông vấp phải sự cô lập của nhiều nước. Đúng vào ngày nhậm chức của ông, 17 nước châu Mỹ La-tinh, Mỹ và Canada đã tố chính quyền của ông là bất hợp pháp. Tổng thống Venezuela Maduro đã bác bỏ các cáo buộc trên và thề sẽ tiếp tục di sản của cố Tổng thống Hugo Chaves. Ông Maduro cũng tố Mỹ đang kích động bất ổn thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế ngày càng gia tăng. Tổng thống Maduro cho rằng, Venezuela là trung tâm của cuộc chiến toàn cầu do các nước Bắc Mỹ và đồng minh của họ phát động.

Ngày 23-1, tại Caracas nổ ra những cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Tổng thống đương nhiệm Maduro. Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đã tự phong là Tổng thống lâm thời trong giai đoạn hiện tại. Mỹ và một số quốc gia khác tuyên bố công nhận ông Guaido và yêu cầu Tổng thống Maduro-người chiến thắng cuộc bầu cử mà họ cho là bất hợp pháp, không được phép có hành động bạo lực chống lại phe đối lập. Tuy nhiên, ông Maduro khẳng định mình là Tổng thống hợp hiến còn người đứng đầu phe đối lập tại Quốc hội là “con rối của Mỹ”. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino đã khẳng định, các lực lượng vũ trang nước này không công nhận một tổng thống tự phong hay một tổng thống “được dựng lên bởi những lợi ích đen tối”.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 28-1, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, nước này đã quyết định áp dụng biện pháp trừng phạt bổ sung đối với tập đoàn dầu khí quốc gia của Venezuela trong một động thái nhằm gia tăng áp lực đối với chính quyền của Tổng thống Maduro.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có cân nhắc việc đưa quân đội Mỹ vào can thiệp tại Venezuela hay không, ông cho biết mọi lựa chọn đều được cân nhắc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã yêu cầu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phải bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ, chỉ vài giờ trước thời hạn trục xuất do nhà lãnh đạo này ban hành. Phát biểu trong một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và bản thân ông muốn các nhà ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục được bảo vệ theo như quy định của Công ước Vienna.

Nhiều nước sát cánh cùng nhân dân Venezuela

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia ngày 26-1 đã cáo buộc Mỹ đang tìm cách gây ra một cuộc đảo chính tại Venezuela. Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Nebenzia cho rằng, những hành động của Mỹ liên quan tình hình Venezuela là rất đáng hổ thẹn và vi phạm mọi quy định của luật pháp quốc tế. Trong một động thái khác, ngày 27-1, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, quân đội Nga đang hiện diện tại Venezuela. Trả lời câu hỏi “có hay không 400 lính Nga đang bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela?”, ông Peskov nhấn mạnh: “Không hề có chuyện đó”. Trước đó, hãng Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, nhóm nhân viên quân sự thực hiện các nhiệm vụ bí mật cho Nga đã đáp máy bay tới Venezuela vài ngày trước để tìm cách tăng cường an ninh cho ông Maduro, nhằm đối phó với những cuộc biểu tình phản đối được Mỹ hậu thuẫn. Hãng tin này còn dẫn lời ông Yevgeny Shabayev - thủ lĩnh lực lượng bán quân sự Cossacks - cho hay số lượng nhân viên quân sự Nga tại Venezuela có thể khoảng 400 người. Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Caracas, ông Vladimir Zaemsky, cũng lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Thông cáo của Điện Kremlin cũng cho biết: “Tổng thống Liên bang Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp của Tổng thống Venezuela Maduro trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ do bên ngoài kích động”. Lãnh đạo hai nước nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trong khi đó, ngày 26-1, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã lên án những cáo buộc mang tính “vu khống” đối với Cuba của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong một bài phát biểu vào cùng ngày tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Cuba chỉ trích những tuyên bố đầy ngạo mạn của ông Pompeo là sự vu khống, và sẽ hoàn toàn không có tác dụng trước những dân tộc không bao giờ từ bỏ nền độc lập và chủ quyền của mình.

Phản ứng trên của Chủ tịch Cuba là lời đáp trả trước việc Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, trước đó vào cùng ngày, đã cáo buộc Cuba trực tiếp làm gia tăng căng thẳng tại Venezuela và can thiệp vào các vấn đề nội bộ nước này. Ông Pompeo còn cho rằng, Bộ Nội vụ Cuba thậm chí đã cử người đến bảo vệ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cũng đã bác bỏ cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, Cuba “là thế lực nước ngoài can thiệp vào tình hình Venezuela”.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Rodriguez nhấn mạnh, Mỹ “dàn dựng” một cuộc đảo chính chống lại chính quyền của Tổng thống Venezuela Maduro. Ông Rodriguez nêu rõ, Cuba kịch liệt bác bỏ những cáo buộc mà Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời khẳng định sự công kích của quan chức Mỹ nhằm vào giá trị pháp lý của hiến pháp Venezuela cuối cùng sẽ thất bại. Tuyên bố của ông Rodriguez được đưa ra nhằm đáp trả phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nói rằng “không có quốc gia nào làm nhiều hơn Cuba để giữ ông Maduro tại vị”.

Trong một bài đăng khác, Ngoại trưởng Rodriguez chỉ trích người đồng cấp Mỹ đã vu khống Cuba để biện hộ cho một cuộc đảo chính chống lại chính quyền Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Rodriguez khẳng định, Cuba luôn sát cánh cùng người dân Venezuela trên tinh thần đoàn kết, hợp tác và trung kiên của các nước Mỹ La-tinh. Bên cạnh Cuba và Nga, nhiều nước khác như Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án âm mưu đảo chính.

Biên Cương (theo Sputnik, Reuters, TTXVN)

;
;
.
.
.
.
.