Sai lầm của Naomi Osaka?

.

Tay vợt nữ số một thế giới Naomi Osaka quyết định chia tay HLV Sascha Bajin. Ngày cô gái Nhật Bản quyết định mời HLV người Đức gốc Serbia cuối năm 2017 khiến không ít người ngỡ ngàng. Ông Bajin là HLV đẳng cấp khi từng huấn luyện các tay vợt hàng đầu thế giới như Serena Williams, Caroline Wozniacki, Sloane Stephens và Victoria Azarenka nhưng đã chấp nhận làm việc với tay vợt ở hạng 72 thế giới như Osaka.

Naomi Osaka và HLV Sascha Bajin tại giải Úc mở rộng 2019.
Naomi Osaka và HLV Sascha Bajin tại giải Úc mở rộng 2019.

Ngày cô gái da màu này quyết định chia tay HLV 35 tuổi cũng đầy ngạc nhiên bởi cô bước lên đỉnh vinh quang nhờ Bajin. Osaka đã thăng thứ bậc từ lúc có Bajin dẫn dắt từ vị trí thứ 72 lên thứ 5 vào cuối năm 2018; rồi nhảy tót lên vị trí số một thế giới hiện tại. Osaka là tay vợt châu Á đầu tiên có được vinh dự này. Trong hơn một năm làm việc chung, Bajin đã giúp Osaka có 2 danh hiệu Grand Slam liên tiếp là Mỹ mở rộng 2018 và Úc mở rộng 2019.

Cựu tay vợt nữ số một thế giới là Lindsay Davenport giật mình “Đó là tin sốc. Cô ta đã có 2 Grand Slam. Họ làm việc với nhau từ tháng 12-2017 và Osaka tiến bộ quá nhanh trong sự nghiệp”. Phóng viên chuyên mảng quần vợt Chris Oddo viết trên Twitter rằng thực sự là cú sốc. Chuyên gia quần vợt của tờ New York Times là Ben Rothenberg cũng khá bất ngờ khi mà HLV xuất sắc nhất năm 2018 Bajin đã bị tay vợt số một thế giới cho nghỉ việc.

Chuyên gia Rothenberg nhận định dường như Osaka đang chạy theo “trào lưu” sa thải HLV sau khi đăng quang Grand Slam của các tay vợt nữ. Tay vợt nữ người Đức, Angelique Kerber sau khi vô địch Wimbledon 2018 đã chia tay HLV Wim Fissette. ĐKVĐ Pháp mở mộng Simona Halep chia tay HLV người Úc Darren Cahill.  Như vậy là những tay vợt nữ đang là ĐKVĐ 4 Grand Slam đều chia tay HLV của mình sau khi bước lên bục vinh quang.

Osaka chỉ đăng thông tin trên twitter kèm lời cảm ơn Bajin trong thời gian đã qua. Bajin đáp lời một cách lịch sự. Cả hai đều chúc nhau có tương lai tươi đẹp. Người đại diện của Osaka là Stuart Duguid từ chối bình luận. Osaka không dự giải Qatar mở rộng vì chấn thương lưng. Cô gái 21 tuổi này sẽ thi đấu ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) vào tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên Osaka thi đấu với tư cách hạt giống số một của một giải đấu thuộc hệ thống WTA.

Osaka chia tay Bajin theo “trào lưu” bị nhận định sẽ là sai lầm. Hai đàn chị Kerber và Halep đều đã sai lầm vì thành tích không cải thiện hơn sau khi thay HLV mới. Một trong những điểm mạnh mà ông Bajin làm được với Osaka chính là giúp cô bình tĩnh hơn, tự tin hơn trên sân đấu. Ông liên tục phân tích số liệu thi đấu để Osaka cải thiện lối chơi. Osaka chia tay khi thắng trận thứ 14 liên tiếp chỉ còn cách giải thích duy nhất là cô muốn có một HLV danh giá hơn, từng là danh thủ quần vợt kiểu như Novak Djokovic có Boris Becker hay Andy Murray có Ivan Lendl. Liệu tân HLV có hiểu được Osaka để duy trì mạch thắng và vị trí số một thế giới hay không?

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.