Tiếp sức bệnh nhân nghèo

.

Những ngày cuối năm, dường như bước chân ai cũng vội. Nhưng nếu một lần ghé thăm khu lưu trú của bệnh nhân suy thận mạn tại Bệnh viện Đà Nẵng sẽ thấy thời gian ở đây như ngưng lại trong từng hơi thở, nhịp đập của những bệnh nhân ngày ngày “gắn bó” với giường bệnh. Sự sẻ chia kịp thời và đầy tình cảm sẽ tiếp thêm sức mạnh và sự ấm áp cho họ trong những ngày Tết đến xuân về…

Chi đoàn Báo Đà Nẵng vừa phối hợp với Trung tâm kinh doanh VNPT Đà Nẵng (Vinaphone) tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao quà cho 38 bệnh nhân đang điều trị bệnh suy thận mạn tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN
Chi đoàn Báo Đà Nẵng vừa phối hợp với Trung tâm kinh doanh VNPT Đà Nẵng (Vinaphone) tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao quà cho 38 bệnh nhân đang điều trị bệnh suy thận mạn tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

Khu nhà lưu trú bệnh nhân suy thận mạn nép mình ở một góc khuất trong Bệnh viện Đà Nẵng. 38 bệnh nhân ngày qua ngày vẫn gồng mình để đối mặt và chống lại những bất trắc, nguy cơ họ gặp phải trên hành trình duy trì sự sống. Bước sang năm thứ 8 chạy thận, đôi mắt chị Lê Thị H. (38 tuổi, trú Hội An, Quảng Nam) đã mờ hẳn, tai yếu, bụng phình do ứ nước, huyết áp tăng.

Đêm dài trôi qua của chị là những giấc ngủ ngồi ở phía đầu giường. “Nằm xuống, nước sẽ chèn ép lên phổi không thở được, rồi huyết áp tăng làm máu dồn lên não rất nguy hiểm”, chị trả lời trong cơn thở dốc. Sức khỏe ngày một yếu nhưng chưa một lần chị có ý định buông bỏ bởi ngay lưng chị, người mẹ già tuổi gần 80 vẫn đều đặn sát cánh cùng con gái 8 năm nay. Cụ lo cơm nước cho chị, dìu chị xuống sân bệnh viện hít thở gió trời, dẫn chị lên phòng chạy thận 3 bận mỗi tuần.

Tại khu nhà lưu trú, những bệnh nhân sống quây quần bên nhau như một gia đình. Ở phòng bên, cô bé K.T. (xã quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) năm nay chỉ mới 5 tuổi nhưng đã sống với bố và bà trọn 2 năm trong bệnh viện. Đôi mắt đen, to, sáng, bé T. đổ hết ánh nhìn lanh lẹ, mạnh dạn cho người đối diện. T. được những bệnh nhân và người nhà đùm bọc, dạy bảo.

Duy chỉ có ba em, anh Tăng Đức Th. (29 tuổi), với đôi mắt u sầu, miệng không thể hé nổi nụ cười. 7 năm phát hiện suy thận, mất 4 năm Th. phải sống nhờ máy lọc máu, 3 lần mỗi tuần. Vợ bỏ anh và con bơ vơ khi bé T. mới tròn 2 tuổi. Bà Lê Thị H., 62 tuổi, mẹ Th., từ một bà mẹ quê lam lũ ruộng vườn, nay khăn gói xuống bệnh viện đi làm thợ đụng nuôi con, chăm cháu. “Ai thuê đưa báo, đưa cơm, thuê gội đầu cho người bệnh tôi đều nhận hết. Mong sao có việc để làm chứ nghĩ gì sạch, bẩn, đắt rẻ hả chú”, bà nói.

Thấu hiểu những hoàn cảnh đó, trước thềm xuân mới, Chi đoàn Báo Đà Nẵng vừa phối hợp với Trung tâm kinh doanh VNPT Đà Nẵng (Vinaphone) tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao quà cho 38 bệnh nhân đang điều trị bệnh suy thận mạn tại Bệnh viện Đà Nẵng. Những suất quà nghĩa tình này là tấm lòng của các bạn trẻ tại hai cơ quan được chắt chiu từ các hoạt động thực tế như bán bao lì xì gây quỹ, tự nấu bánh chưng, huy động cơ quan ủng hộ… được mang đến đây, với mong muốn trao chút niềm tin, nghị lực cho những con người đang ngày đêm đối chọi với bạo bệnh.

Khởi động chương trình “Xuân yêu thương”, những đoàn viên thanh niên Chi đoàn Báo Đà Nẵng phát động chương trình bán phong bì lì xì gây quỹ tặng các bệnh nhân đang điều trị tại đây. “Hơn 7.000 phong bì lì xì do tự tay các bạn đoàn viên trong chi đoàn thiết kế, chỉnh sửa, in ấn được phát hành trong dịp này. Toàn bộ số tiền thu được chúng tôi hiện thực hóa bằng 38 suất quà trực tiếp gửi tặng các bệnh nhân. Hy vọng rằng những tình cảm chân thực của các bạn trẻ trong chi đoàn sẽ là nguồn động lực để các bệnh nhân có thêm niềm tin, nghị lực vượt qua giai đoạn khó khăn này”, anh Nguyễn Đắc Mạnh, Bí thư Chi đoàn Báo Đà Nẵng chia sẻ.

Đồng hành với chương trình “Xuân yêu thương” khi đến thăm các “gia đình nhỏ” bên trong khu nhà lưu trú là những món quà của các bạn trẻ tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Đà Nẵng (Vinaphone). Những cặp bánh chưng do tự tay các bạn gói, hì hụi nấu trước đó như là một món quà mang hơi ấm mùa xuân đến từng giường bệnh. “Hy vọng những chiếc bánh chưng tự nấu sẽ giúp các bác, các chú và nhiều bệnh nhân khác nhận được cảm giác thân thuộc từ hơi ấm của gia đình mình, bởi phần lớn bệnh nhân nơi đây rất ít khi có điều kiện về nhà thăm người thân.

Cảm giác nhớ nhung trong vô vọng đó rất cần được chia sẻ, đặc biệt là dịp cuối năm, khi nhà nhà đều sum vầy đoàn viên đón Tết”, anh Đỗ Minh Trí, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Đà Nẵng cho biết. Ngoài những cặp bánh chưng chứa đựng ân tình, 38 triệu đồng tiền mặt cũng được đơn vị chia sẻ với các bệnh nhân, như hơi ấm mang đến kịp thời trong những ngày đông giá rét.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.