Cà-phê Thanh Niên - sân chơi của giới trẻ

.

Đó là tên quán cà-phê từ sáng kiến của Đoàn Thanh niên phường Hòa Cường Nam, nhằm tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên gặp gỡ, sinh hoạt đồng thời, giải quyết một phần việc làm cho các sinh viên, thanh niên trên địa bàn phường.

Quán Cà-phê Thanh Niên - nơi giao lưu và tạo cơ hội việc làm cho thanh niên.   Ảnh: THANH TÌNH
Quán Cà-phê Thanh Niên - nơi giao lưu và tạo cơ hội việc làm cho thanh niên. Ảnh: THANH TÌNH

Cà-phê Thanh Niên được mở từ những ngày đầu năm 2019 từ sáng kiến của Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Nam Phạm Thanh Vui. Địa điểm được chọn làm quán chính là Nhà sinh hoạt cộng đồng Tiên Sơn 9 (phường Hòa Cường Nam). “Mượn nhà sinh hoạt cộng đồng để tiết kiệm chi phí, Cà-phê Thanh Niên được thiết kế đơn giản, đa công năng để vừa có thể bán cà-phê, vừa có thể tổ chức các buổi họp hoặc trả lại mặt bằng khi phường hoặc khu dân cư cần”.

Vui cho biết, ban đầu, khách hàng đến quán hầu hết là những bạn bè, đoàn viên, thanh niên của phường. Về sau, các CLB âm nhạc của Trường THPT Nguyễn Hiền, CLB Âm nhạc phường Hòa Cường Nam gần đó biết đến và chọn quán Cà-phê Thanh Niên làm nơi giao lưu, tìm kiếm tài năng âm nhạc hay thư giãn hằng tuần. Cà-phê Thanh Niên từ đó rộn ràng hơn. Mới đây, quán cũng được đầu tư thêm 2 giá sách để phục vụ nhu cầu đọc sách của các bạn trẻ.

Anh Nguyễn Phú Trung, Bí thư Chi đoàn Khu dân cư 6 Bình An (phường Hòa Cường Nam), người cùng góp vốn, quản lý Cà-phê Thanh Niên bộc bạch: “Mới nghe anh Vui nói về ý tưởng cũng như những ý nghĩa của mô hình em thích quá nên đồng ý ngay. Vì cả hai anh em đều thiếu kinh nghiệm nên việc xoay nguồn vốn đầu tư còn khó khăn, quán cũng chưa hoàn thiện. Song, mừng là quán mới mở nhưng được đông đảo đoàn viên, thanh niên, thậm chí người dân tại khu dân cư đến ủng hộ, quán lại gần các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, doanh nghiệp nên hy vọng tương lai sẽ phát triển tốt”.

Sắp tới, Vui và Trung sẽ tìm thêm nhiều đầu sách hơn và chia ra làm thành những nhóm như nhóm sách Học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhóm sách về các danh nhân có tên đường trên địa bàn phường như Trịnh Công Sơn, Tố Hữu, Huy Cận, Lê Thanh Nghị, nhóm sách về thiếu nhi, nhóm sách về tiểu thuyết... để phục vụ nhu cầu các đoàn viên trên địa bàn.

Ngoài ra, Cà-phê Thanh Niên cũng đang nỗ lực kết nối với với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, mời các huấn luyện viên cấp 1 Trung ương, các câu lạc bộ kỹ năng về tập huấn cho đoàn viên, thanh niên các kỹ năng trong công tác Đoàn, Hội như kỹ năng gút dây, semaphore, mật thư… để thu hút và tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên.

Ngoài những hiệu quả bước đầu trên, mô hình Cà-phê Thanh Niên của Vui và Trung còn giúp giải quyết việc làm cho 4 đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn phường với mức thu nhập thêm khoảng 1,8 triệu đồng/tháng.

“Tổ chức Đoàn, Hội sẽ thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia nếu đó thật sự là nơi mang đến niềm vui và những lợi ích thiết thực. Mô hình Cà-phê Thanh Niên tại phường Hòa Cường Nam cũng là một sự sáng tạo của các thủ lĩnh Đoàn trong việc thu hút người trẻ tham gia. Sắp tới, Quận Đoàn sẽ đưa mô hình Cà-phê Thanh niên này về thành sân chơi cuối tuần (cứ 2 tuần 1 lần) để nhiều thanh niên có cơ hội gặp gỡ, sinh hoạt, gắn bó hơn với công tác Đoàn. Ngoài ra, đây cũng là địa điểm được chọn để Quận Đoàn tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên toàn quận”, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Thị Anh Thảo nhìn nhận.

Chị Anh Thảo cho biết thêm, trong thời gian đến, Quận Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên quận Hải Châu sẽ tiếp tục tổ chức thêm các lớp tập huấn chuyên đề về kinh doanh khởi nghiệp nhằm hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Và những hoạt động này cũng sẽ chọn Cà-phê Thanh Niên làm điểm đến để gắn kết thanh niên.

THANH TÌNH
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.