Giấc mơ phụ nữ qua tranh

.

Yu Hong (1966), nữ họa sĩ trưởng thành từ Học viện Mỹ thuật Trung ương Bắc Kinh  đương đại Trung Quốc (1984-1988), sau đó cũng lấy bằng tiến sĩ tại học viện này (1994-1996), được xem là một trong những nghệ sĩ nữ đương đại hàng đầu của Trung Quốc.

Họa sĩ Yu Hong trước giá vẽ.
Họa sĩ Yu Hong trước giá vẽ.

Tác phẩm về phụ nữ của Yu Hong được tôn vinh vì sự thân mật, trung thực và khéo léo. Yu Hong rất giỏi trong việc khám phá nội lực, sự nhạy bén đầy cảm hứng của phụ nữ, hé lộ những khả năng dường như vô hạn của họ trong cuộc sống. Ngoài thế mạnh sơn dầu, Yu Hong còn vẽ bằng phấn màu, tranh lụa và nhựa.

Trong các tác phẩm của mình, Yu Hong thể hiện sự nhạy cảm đặc biệt với nét mặt và tư thế cơ thể người phụ nữ. Những bức tranh của cô kết hợp chân dung thực tế với môi trường và màu sắc siêu thực, tập trung vào chủ nghĩa siêu thực. Phương pháp vẽ tranh này của cô có giai đoạn đã bị chỉ trích. Song, càng về sau, tranh Yu Hong gần với hiện thực hơn, thậm chí cô không ngại cả việc đưa những rắc rối của cuộc sống hằng ngày rất phụ nữ vào tác phẩm.

Trong lịch sử nghệ thuật Trung Quốc, lấy tâm điểm phụ nữ không phải là một phương thức sáng tạo khả thi, nhưng Yu Hong vẫn kiên trì với niềm cảm hứng của mình. Đối tượng phụ nữ trong tranh cô không ai khác chính là bản thân, bạn bè và những người trong gia đình.

Mẹ và con.
Mẹ và con.

TS Monica Merlin, Trưởng nhóm Chương trình Nghệ thuật đương đại Trung Quốc tại học viện ở London từng sống và làm việc tại Bắc Kinh trong 2 năm sau khi có bằng cử nhân chuyên về nghệ thuật và khảo cổ học Trung Quốc tại Đại học Ca’ Foscari University (Venice). Trong dự án mới nhất, phần nghiên cứu về nghệ thuật Trung Quốc, TS Monica Merlin đã thực hiện một loạt phỏng vấn nhiều họa sĩ nữ Trung Quốc, trong đó có họa sĩ Yu Hong.

Yu Hong đã kể về những bức tranh giản dị, đầy ngẫu hứng mà cô tâm đắc. Chẳng hạn bức tranh về một nữ nhiếp ảnh gia và thường viết bài cho các tạp chí.

“Cô ấy là một người phụ nữ rất thông minh và tài năng. Khi tôi phỏng vấn cô ấy, cô ấy đã mang ra rất nhiều gấu nhồi bông mà cô ấy đã thu thập được từ khi còn nhỏ, và đó là vật bất ly thân cô ấy mang theo khi di chuyển đến bất cứ đâu. Những con gấu là một phần trong ký ức của cô. Điều này gây phấn khích tôi nhiều về sự ưu ái, trìu mến đối với loài vật, và vì vậy, tôi đã vẽ cô ấy cùng những con gấu”, Yo Hong nói.

Một bức khác có tên “Trên mây” được Yo Hong vẽ năm 2012, lấy cảm hứng khi ngồi trên máy bay và nhìn thấy một số đám mây vàng tuyệt đẹp khi mặt trời lặn.

“Nhưng khi tôi nhìn xuống xa hơn, ánh đèn thành phố đã sáng lên. Hình ảnh này để lại ấn tượng rất mạnh và tôi đã suy nghĩ về việc vẽ nó. Tất nhiên, không thú vị lắm khi chỉ vẽ những đám mây, vì vậy tôi đã kết hợp những con người vào không gian mênh mông đó. Chẳng hạn như có một số em bé mới sinh, gợi ý đến sự bắt đầu một cuộc sống mới, có thể, sự khởi đầu của một thế giới mới. Đưa những đứa trẻ này lên bầu trời, bay lơ lửng giữa những đám mây, khi ấy, chúng không còn là những đứa trẻ nhỏ trên đường phố trong cuộc sống hằng ngày, trong tranh, những đứa trẻ khác hẳn đi, trở nên xán lạn, thánh thiện hơn”, Yu Hong cho biết.

Những em bé năm Dần.
Những em bé năm Dần.

Yu Hong nói thêm: “Tất cả mọi thứ tôi vẽ là từ trái tim của tôi. Nói chung, sáng tạo của tôi đã rất nhiều năm, cốt lõi nói về sự ngắn ngủi nhưng hạnh phúc của cuộc sống. Đầu những năm 1990, tôi cũng giống như tất cả các sinh viên tốt nghiệp đại học, đã rất lo lắng và không biết làm thế nào để phát triển nghề nghiệp của mình trong tương lai. Bây giờ, từng bước một, tôi biết tôi muốn vẽ gì, làm thế nào để đạt được nó. Đây có lẽ là thay đổi lớn nhất. Nhưng chủ đề cơ bản của những bức tranh của tôi không thay đổi. Tôi nỗ lực chuyển tải tâm trạng và nguyện vọng của người phụ nữ trên tranh. Cũng là phụ nữ, nên có lẽ, những ước mơ của giới chúng tôi có thể mang một màu sắc chung. Tôi thực sự là một người rất đơn giản, trải nghiệm rất đơn giản, và đang sống một  cuộc sống rất yên bình. Tôi cảm thấy rằng điều đó trao tặng chúng ta một nguồn lực bền bỉ”.

“Nguồn lực bền bỉ” đó kết nối Yu Hong và đời sống hiện thực hòa nhập trên tác phẩm nghệ thuật. Yu Hong không chỉ là họa sĩ tài hoa, mà còn là một người phụ nữ biết chăm lo gia đình, thương yêu con cái và hằng ngày, luôn luôn tiếp cận, chia sẻ cuộc sống của phái nữ, và tất cả là một chất liệu không thể thiếu để khơi mở tinh hoa nghệ thuật.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Portrait.gov.au)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.