Lễ hội carnival đạt doanh thu kỷ lục

.

Theo số liệu thống kê của Brazil, Rio de Janeiro đã đón tiếp khoảng 1,6 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước tham dự Carnival 2019 diễn ra từ ngày 1 đến 9-3, đem lại cho ngành du lịch quốc gia Nam Mỹ này nguồn thu gần 995 triệu USD. Đây là mức doanh thu kỷ lục từ trước tới nay trong dịp lễ hội lớn nhất Brazil.

Các vũ công nhảy múa vui nhộn trên đường phố trong lễ hội carnival ở thủ đô Rio de Janeiro.  (Ảnh: aboutbrasil.com)
Các vũ công nhảy múa vui nhộn trên đường phố trong lễ hội carnival ở thủ đô Rio de Janeiro. (Ảnh: aboutbrasil.com)

Ngày 11-3, Brazil cho biết đã có hơn 7 triệu người tham gia lễ hội carnival nổi tiếng tại thành phố Rio de Janeiro. Để chuẩn bị cho mùa carnival năm nay, chính quyền thành phố Rio de Janeiro đã dành hơn 72 triệu Real (gần 20 triệu USD) để thu hút khách du lịch, trong đó 13,7 triệu USD là khoản đầu tư của doanh nghiệp tư nhân.

Ngoài ra, gần 9.000 nhân viên bảo vệ an ninh và cảnh sát đã được huy động nhằm bảo đảm an ninh cho sự kiện. Theo nghiên cứu khảo sát với hơn 63% số khách du lịch tham dự lễ hội lớn nhất của Brazil thì có đến hơn 98% khách bày tỏ hài lòng về carnival Rio de Janeiro năm nay và muốn giới thiệu với bạn bè đến du lịch thành phố đông dân thứ 2 quốc gia Nam Mỹ này.

Được tổ chức vào khoảng đầu tháng 3 hàng năm trên khắp đất nước Brazil, nhưng lễ hội carnival sôi nổi nhất vẫn là tại thủ đô Rio de Janeiro, nơi tất cả các vũ công samba tài giỏi nhất đổ về tranh tài. Lễ hội được mở đầu bằng nghi thức trao chìa khóa cho hoàng đế Momo - một nhân vật tưởng tượng, để ngài dẫn các vũ công diễu hành và trình diễn ở vũ trường Samba. Mỗi trường phái được trình diễn trong vòng 85 phút.

Trong tiếng trống, ánh pháo hoa, đèn chiếu rực trời, khán giả kết thành từng nhóm trong những bộ trang phục đặc sắc hát hò và vui đùa cùng vua chúa, hoàng hậu, công chúa, hoàng tử, hiệp sĩ... Tâm điểm của lễ hội carnival là cuộc diễu hành diễn ra vào đêm chủ nhật và thứ hai tại sân vận động Sambadrome của thành phố cùng rất nhiều bữa tiệc đường phố vui nhộn.

Nhắc tới carnival phải nhắc tới các bộ trang phục hóa trang lộng lẫy của các vũ công, một phần không thể thiếu của lễ hội với những màn trình diễn ấn tượng và sôi động. Điểm nhấn của lễ hội năm nay là màn so tài gay cấn của các vũ công đến từ 14 trường dạy nhảy samba hàng đầu ở Brazil tại những sàn diễn đặc biệt có tên gọi “Sambadrome” cũng như cuộc diễu hành của các trường học samba trong hai ngày 3 và 4-3.

Vị hoàng đế Momo mới cho năm tiếp theo cũng sẽ được lựa chọn thông qua các cuộc thi trong lễ hội. Người chiến thắng nhận được chiếc vương miện biểu tượng của “Vua lễ hội” và một giải thưởng hậu hĩnh bằng tiền mặt. Tương tự, Nữ hoàng của carnival được lựa chọn thông qua một cuộc thi.

Lễ hội carnival bắt nguồn từ những carnival cổ xưa của người La Mã và Hy Lạp được tổ chức để đón chào mùa xuân, tôn vinh nét đẹp của cuộc sống; sau đó du nhập vào một số nước ở châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… và trở thành những lễ hội hóa trang, khiêu vũ trên đường phố. Dần dần truyền thống này vượt đại dương qua châu Mỹ, được người dân Brazil yêu  thích và phát huy thành lễ hội có sức lan tỏa như hiện nay.

Từng có ý kiến cho rằng, những điệu nhảy lắc hông đầy gợi cảm và cách ăn mặc hở hang để phô bày thân thể của phụ nữ trong carnival ở Rio de Janeiro là một hành động mang tính gợi dục. Nhưng đối với người Brazil thì carnival chính là niềm kiêu hãnh của họ và là cơ hội để tôn vinh nét đẹp của cơ thể - giống như tinh thần Olympic thuở xưa - và thể hiện nét văn hóa độc đáo của Brazil qua vũ điệu Samba truyền thống.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.