Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

.

Năm 2019 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn là Năm Thanh niên tình nguyện (TNTN). Trên cơ sở này, các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có nhiều đổi mới và tạo được những dấu ấn tích cực trong hành trình hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng.

Niềm vui của những đứa trẻ khi đến chơi tại Khu vui chơi cho thiếu nhi tại thôn Nam Thành, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng thực hiện. Ảnh: T.Y
Niềm vui của những đứa trẻ khi đến chơi tại Khu vui chơi cho thiếu nhi tại thôn Nam Thành, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang do Cung Thiếu nhi Đà Nẵng thực hiện. Ảnh: T.Y

Chúng tôi theo chân ông Trần Văn Giáo, Trưởng thôn Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) dạo một vòng quanh thôn để cảm nhận sự đổi thay mà theo ông, là rất tích cực trong những năm gần đây. Bên cạnh những tuyến đường bê-tông, những ngôi nhà mái ngói khang trang nép mình sau hàng cây là hệ thống đèn chiếu sáng trải dài hàng trăm mét. Nhìn quang cảnh này, ít ai biết chỉ vài năm trước, Phú Sơn Nam còn là vùng quê nghèo tại xã Hòa Khương với đường sá ngoằn ngoèo, quang cảnh tĩnh mịch, nằm tách biệt với sự phát triển, đi lên của thành phố Đà Nẵng.

Chỉ tay về hệ thống điện chiếu sáng, ông Trần Văn Giáo vui mừng: “Trước đây đường trong thôn chưa có điện thắp sáng, buổi tối người dân chúng tôi chẳng dám ra đường, phần vì sợ rắn rết, trộm cắp, phần vì ngại va phải chướng ngại vật trên đường đi. Nay thì khỏe rồi, có điện nên việc đi lại của bà con thuận tiện hơn rất nhiều, tụi trẻ con cũng yên tâm đăng ký các lớp học thêm buổi tối”.

Được biết, Phú Sơn Nam là địa điểm thực hiện công trình thanh niên “Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng” do Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Đoàn khối Các cơ quan thành phố thực hiện và hoàn thành vào đầu tháng 8-2018. Công trình có chiều dài 1.570 mét với tổng trị giá 413 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Hồng Linh, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố cho biết, đây là công trình dân sinh vô cùng ý nghĩa của tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan đối với quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang, giúp bà con nhân dân thuận tiện trong việc đi lại buổi tối, đặc biệt vào mùa mưa, đồng thời giảm thiểu các vấn đề về tai nạn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương.

Cũng theo chị Hồng Linh, “Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng” là công trình thanh niên được thực hiện liên tục trong 7 năm qua. Từ đó đến nay, tại Hòa Vang, đã có 9 công trình được triển khai tại các xã Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Phú và Hòa Tiến. Sau khi hoàn thành, 100% công trình được bàn giao cho Công ty Quản lý và vận hành điện chiếu sáng công cộng thành phố quản lý, đồng nghĩa với việc người dân không phải chi trả bất kỳ chi phí nào cho việc vận hành công trình này.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của ông Đỗ Thanh Tân, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Hòa Vang, một trong những công trình thanh niên ghi dấu ấn trong cộng đồng cư dân Hòa Vang thời gian qua phải kể đến việc lắp đặt các thiết bị vui chơi, luyện tập thể dục, thể thao tại một số xã trên địa bàn.

Ông Tân cho rằng, đây là những hoạt động giúp huyện hoàn thiện hơn các thiết chế văn hóa, tạo sân chơi lành mạnh-vốn đang rất thiếu-cho trẻ em và cần được cấp bộ Đoàn tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện trong thời gian tới. Ông Đỗ Thanh Tân chia sẻ: “Từ giữa năm 2018, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng đã làm lễ bàn giao khu vui chơi cho thiếu nhi với tổng trị giá gần 100 triệu đồng tại thôn Nam Thành, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Hầu như chiều nào trẻ con trong thôn cũng chạy đến đó chơi, trông vui vẻ và hào hứng lắm”.

Bên cạnh việc hỗ trợ thiết bị vui chơi, giải trí cho trẻ, tuổi trẻ Cung Thiếu nhi Đà Nẵng còn trao tặng 300 đầu sách, 200 tập vở, 50 mũ bảo hiểm cho thiếu nhi toàn thôn. Ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi thành phố hy vọng sự hỗ trợ của đơn vị sẽ góp phần mang lại ngày càng nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em tại Hòa Vang.

Cùng với đó, ông Nhẫn cho biết thời gian tới Cung Thiếu nhi thành phố sẽ tiếp tục vận động các đơn vị hỗ trợ lắp đặt khu vui chơi trên địa bàn huyện với các trang thiết bị hoàn toàn mới như cầu trượt, đu quay, thú nhún…  Có thể nói, giữa lúc Hòa Vang còn thiếu rất nhiều khu vui chơi, giải trí công cộng cho trẻ, thì mỗi công trình thanh niên, hướng về nhu cầu và quyền lợi của trẻ em, đều cần được khuyến khích và nhân rộng trong thời gian tới.

Trách nhiệm với cộng đồng

Thời gian gần đây, phong trào TNTN không chỉ dừng lại ở những việc làm quen thuộc như tặng quà, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, làm đường bê-tông nông thôn, chăm lo phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chung tay bảo vệ môi trường…, mà nhiều đơn vị còn tập trung vào công tác chuyên môn, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt hơn cho người dân ở lĩnh vực mình phụ trách. Đây là một trong những nét mới trong phong trào thanh niên được Thành Đoàn Đà Nẵng khuyến khích các đơn vị, cơ sở tích cực thực hiện trong thời gian tới.

Đơn cử, từ giữa năm 2018, Chi đoàn Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức thường xuyên chương trình “Ngày thứ bảy hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về thủ tục hải quan”. Với phong trào này, đoàn viên là công chức đang công tác tại các Chi cục Hải quan đều chủ động đăng ký làm việc vào thứ bảy hằng tuần để giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và các hoạt động đầu tư, du lịch quốc tế trên địa bàn.

Tương tự, với mục tiêu xây dựng lĩnh vực hành chính công vì nhân dân phục vụ, hơn 3 năm qua, Huyện Đoàn Hòa Vang thành lập Đội TNTN hỗ trợ cải cách hành chính (CCHC) huyện, đều đặn thực hiện việc hướng dẫn, lấy ý kiến, khảo sát mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Bửu, phụ trách Đội TNTN hỗ trợ CCHC huyện Hòa Vang cho biết, thời gian gần đây, các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, nhất là thủ tục về tài nguyên, môi trường, đất đai luôn “nóng”, nhạy cảm, ảnh hưởng nhiều đến người dân và doanh nghiệp. Do đó ngay khi thành lập, đội tập trung vào 2 lĩnh vực chính để giải quyết là xây dựng và tài nguyên - môi trường, qua đó đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Trong đó, mức độ 3 cho phép người sử dụng điền, gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, việc thanh toán và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ; ở mức độ 4, người sử dụng có thể thanh toán trực tuyến lệ phí (nếu có), việc trả kết quả cũng được thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện. “Đội hiện có gần 20 thành viên, chia làm 3 nhóm. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các nhóm trực tiếp đến nhà dân để tuyên truyền, đồng thời hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến và khảo sát mức độ hài lòng. Trên cơ sở khảo sát, đội sẽ tổng hợp, phân tích và tham mưu UBND huyện những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng nền hành chính công”, anh Bửu cho biết.

Được biết, để thực hiện hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi, ngay từ đầu năm, Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai đến các cấp bộ Đoàn kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2019 với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, trong năm 2019, thanh niên thành phố tập trung phát huy tính sáng tạo khi tham gia thực hiện các công trình, phần việc, đồng thời đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động tình nguyện, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ. Qua sự trải nghiệm và trưởng thành từ các phong trào tình nguyện, Thành Đoàn hy vọng sẽ tạo được một lớp cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, giàu lòng nhân ái và có trách nhiệm với cộng đồng, với lĩnh vực mình đang công tác.

TIỂU YẾN
 

;
;
.
.
.
.
.