Serena Williams hết thời

.

Tay vợt danh tiếng người Mỹ Serena Williams từng khiến mọi người phải trầm trồ khen ngợi khi vừa tập luyện vừa chăm cô con gái Alexis Olympia. Williams muốn chăm sóc gia đình song người phụ nữ 37 tuổi vẫn có mục tiêu cháy bỏng trong sự nghiệp của mình là có thêm một danh hiệu Grand Slam nữa (Úc mở rộng, Wimbledon, Pháp mở rộng hoặc Mỹ mở rộng) để cân bằng kỷ lục 24 danh hiệu lớn của huyền thoại Margaret Court.

Các đối thủ đã biết cách gây ức chế để Serena đánh mất sự bình tĩnh dẫn tới thua trận, thậm chí thua ngược.
Các đối thủ đã biết cách gây ức chế để Serena đánh mất sự bình tĩnh dẫn tới thua trận, thậm chí thua ngược.

Tỷ lệ trận thắng-thua sau khi có bé gái Olympia của Williams là 27-6 nhưng cô vẫn không thể thêm bất cứ chiếc cúp nào vào bộ sưu tập 72 danh hiệu trước đó của mình. Trong 4 giải đấu gần đây nhất, Williams kết thúc không hề “êm thấm”. Cô cự cãi với trọng tài ở trận chung kết Mỹ mở rộng khi thua Naomi Osaka, và đó trở thành đề tài nóng nhất quần vợt thế giới năm 2018. Cô thua ngược Karolina Pliskova ở tứ kết Úc mở rộng 2019 dù gác trước 5-1.

Williams bỏ dở trận đấu ở Indian Wells vì khó thở. Cô dẫn trước Muguruza 3-0 ở ván đầu nhưng thua lại 3-6; bị dẫn 0-1 ở ván thứ hai và rút lui với lý do cảm thấy khó thở do sốt virus nhưng vẫn ráng tham dự giải. Tay vợt 37 tuổi vừa rời Mianmi mở rộng với lý do chấn thương đầu gối đã được giữ kín trước đó. Cựu tay vợt số một thế giới đã chơi 8 giải đấu từ đầu năm 2019 nhưng chưa một lần vô địch.

Serena William không còn thống trị quần vợt nữ thế giới và phái nữ cũng chưa có một cá nhân vượt trội. 13 giải thuộc hệ thống WTA từ đầu năm tới nay là 13 nhà vô địch khác nhau. Tác giả Stuart Fraser viết trên tờ The Times rằng “kết thúc sự thống trị của Serena khiến cho quần vợt nữ trở nên khó dự đoán hơn”. Còn HLV lâu năm Nigel Sears nhận định các giải đấu bên nữ rộng mở ra kể từ khi Serena có con. Ai cũng có thể thắng giải.

HLV của Serena là Patrick Mouratoglou cho biết tay vợt 37 tuổi này dự kiến nghỉ thi đấu các giải thuộc hệ thống WTA Tour cho tới tháng 5 khi trở lại chơi ở giải Roma mở rộng vào giữa tháng 5 cũng như bước chuẩn bị cho giải Pháp mở rộng.

Williams hy vọng sẽ san bằng kỷ lục của Margaret Court càng sớm càng tốt. Nghiệt một nỗi, sân đất nện Roland Garros là mặt sân yếu nhất của Serena. Bằng chứng là trong số 23 danh hiệu Grand Slam, Serena chỉ có 3 chức vô địch Pháp mở rộng vào năm 2002, 2013 và 2015.

Những tay vợt cả nam lẫn nữ thắng Pháp mở rộng thường có nền thể lực sung mãn vượt trội đối phương. Serena vốn lớn tuổi lại đang chịu sức ép rất lớn về một danh hiệu Grand Slam nữa. Các đối thủ đã biết cách gây ức chế để Serena đánh mất sự bình tĩnh dẫn tới thua trận, thậm chí thua ngược.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.