Vinh quang và cay đắng

.

Hai tay ôm kín mặt, Benzema có lẽ đang thổn thức rời sân. Chiếc băng thủ quân trên cánh tay trái nổi bật chữ Respect. Phải kính trọng thôi, không thể khác hơn, đối thủ vừa anh dũng loại đương kim quán quân Champions League ra khỏi cuộc chơi ngay tại thánh địa Bernabeu này! Ajax Amsterdam vừa hoàn thành chiến tích để đời, hiên ngang ghi vào biên niên sử bóng đá châu Âu cấp câu lạc bộ cột mốc: Lần đầu tiên một đội bị đánh bại trên sân nhà ở lượt đi giai đoạn knock-out với tỉ số cách biệt 0-2 giành quyền vào tứ kết nhờ vào chiến thắng 4-1 ở lượt về ngay trên sân khách. Càng vẻ vang hơn nữa khi đối thủ của họ là một Real Madrid vừa giành cú hat-trick Champions League!

Real Madrid bị loại theo cách nghiệt ngã nhất.
Real Madrid bị loại theo cách nghiệt ngã nhất.

Sáng sớm thứ tư 6-3-2019 (giờ châu Âu), trang nhất các báo thể thao Tây Ban Nha nhuốm một màu bi ai khóc than cho “cái chết” của đội bóng hoàng gia. Marca - tờ báo đặt tòa soạn tại thủ đô Madrid- chạy dòng tít tê tái phủ trang bìa: “Nơi đây yên nghỉ đội bóng từng làm nên lịch sử”, nhắc lại 4 chiếc cúp Champions League trong 5 mùa bóng gần nhất trước khi kể về thất bại não nề lần đầu kể từ năm 2010 Real Madrid bị loại sớm ở vòng đầu đấu loại trực tiếp.

“Đoạn cuối của một kỷ nguyên” là dòng tít chua chát của tờ Sport được minh họa bằng hình ảnh một cầu thủ áo trắng vội vén áo trùm kín mặt vì xấu hổ lúc rời sân. Mundo Deportivo thì gãy gọn dòng chữ “Trắng tay!” kèm theo lời kêu gọi chủ tịch Real Madrid Florentino Perez từ chức. Cả Tây Ban Nha dường chưa thể thôi bàng hoàng dù trận đấu đã kết thúc lâu rồi, người chiến thắng đã về đến Amsterdam trong chuyến bay sớm để kịp ca khúc khải hoàn giữa rừng cổ động viên nhà.

Vết thương mà đại biểu bóng đá Hà Lan gây cho Madrid hẳn còn lâu mới lành miệng! Dự đoán của tờ AS Diario có vẻ được thiên hạ đồng tình. Đại biểu số một của thành phố này vừa trải qua một tuần khủng khiếp với liên tiếp 3 thất bại ngay trên sân nhà trước các kình địch khó ưa, khởi đầu từ Thứ tư 27-2 với trận thua Barcelona 0-3 ở bán kết Cúp Nhà vua, kéo theo cái thua 0-1 ở trận siêu kinh điển La Liga vào Thứ bảy 2-3 và kết thúc bằng cú ngã nhào vào đêm Thứ ba 5-3 trước Ajax Amsterdam ở lượt về vòng 1/8 Champions League.

3 trận, 3 thất bại và mùa bóng này với Real Madrid kết thúc chỉ trong vỏn vẹn một tuần lễ. Dù trên lý thuyết, giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha chưa ngã ngũ nhưng với cách biệt quá xa (12 điểm và 12 vòng đấu còn lại) so với đội đầu bảng Barcelona, ít người nghĩ rằng Real Madrid còn đủ cơ hội để hy vọng về ngôi quán quân.

Thất vọng và tủi hổ, hậu vệ Carvajal thừa nhận mùa bóng này của Real Madrid đáng vứt vào sọt rác dù huấn luyện viên trưởng của mình ra sức quả quyết rằng cả tập thể sẽ mạnh mẽ đứng dậy, sẽ không sớm đầu hàng. Bằng chất chuyên nghiệp của một người từng gắn bó với các giá trị truyền thống ở Bernabeu, Solari muốn trấn an mọi người - học trò của ông và các ủng hộ viên - về tính bất trắc, vô lường của sân cỏ. Rằng giữa niềm hạnh phúc và nỗi tủi nhục lắm lúc chỉ cách nhau vài millimet đường bay của quả bóng. Hẳn là cuộc diện đêm 5-3 ở Bernabeu sẽ đi theo hướng khác nếu bóng từ cú đánh đầu ngay những phút đầu trận của một cầu thủ chủ nhà không bị xà ngang khung thành đội khách cản lại!

Giữa vinh quang và cay đắng cũng chẳng hề xa xôi vạn dặm. Chỉ mới 9 tháng trước, trên sân Kiev (Ucraina), những Carvajal, Benzema từng hoan hỉ nâng cao chiếc cúp danh giá của châu lục giữa trùng trùng lời tụng ca về một cột mốc khó có câu lạc bộ nào sau này sánh kịp: ba lần liên tiếp vô địch Champions League. Hẳn là khi ấy, chẳng ai trong họ hình dung về tuần lễ thảm hại sẽ đến với mình.
Real sẽ sớm đứng dậy như họ từng nhiều lần đứng dậy sau mỗi bận vấp ngã?

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.