Biển báo đường bộ AH17

.

* Song song với tuyến đường 14B đi qua địa phận Đà Nẵng tôi thấy có biển báo đường bộ nền xanh chữ trắng, viền trắng ghi AH17. Xin cho hỏi đây là loại biển báo gì và ý nghĩa của con số đi kèm tiếp sau đó. (Hà Văn Bảy, Hải Châu, Đà Nẵng)

- Biển báo AH là biển báo đường bộ đối ngoại viết tắt của chữ Asian Highway (đường xuyên Á) do Việt Nam đã ký các thỏa thuận quốc tế về đường bộ đối ngoại bao gồm: Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa quá cảnh, Hiệp định Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng về tạo thuận lợi cho vận tải hàng và người qua lại biên giới.

Một đoạn AH17 đi qua cầu Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng.  (Ảnh chụp màn hình)
Một đoạn AH17 đi qua cầu Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng. (Ảnh chụp màn hình)

Dự án đường xuyên Á là một dự án nối liền các quốc gia châu Âu và châu Á do Ủy ban Kinh tế-Xã hội châu Á-Thái Bình Dương Liên Hiệp Quốc (ESCAP) khởi xướng, để nối liền các tuyến đường cao tốc châu Á. Đây là một trong 3 dự án phát triển hạ tầng giao thông châu Á (Asian Land Transport Infrastructure Development - ALTID), được ESCAP công bố tại kỳ họp thứ 48 năm 1992, bao gồm đường xuyên Á (Asian Highway - Viết tắt là AH), đường sắt xuyên Á (Trans-Asian Railway - TAR) và dự án tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ.

Về đường AH, do trong Điều lệ báo hiệu đường bộ của Việt Nam chưa có hướng dẫn về hệ thống biển báo trên đường bộ đối ngoại, nên Hội nghị cấp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải các nước ASEAN trên cơ sở thỏa thuận đã chọn mẫu biển báo do Thái Lan đưa ra.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các tuyến đường bộ đối ngoại ở nước ta bao gồm: AH1, AH13, AH14, AH15, AH16, AH17, AH131, AH132.

Trong đó, AH1 là tuyến đường bộ dài nhất của hệ thống xa lộ xuyên Á với tổng chiều dài 12.845 dặm (20.557 km) từ Tokyo qua Triều Tiên, Trung Quốc, các nước Đông Nam Á và Ấn Độ đến biên giới giữa Iran,Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria tây Istanbul.

Ở Việt Nam, AH1 trùng với quốc lộ (QL) 1A và đi qua Cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) - Bắc Giang - Bắc Ninh - thủ đô Hà Nội - Phủ Lý - Ninh Bình - Thanh

Hóa - Vinh - Hà Tĩnh - Đồng Hới - Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) - Huế - Đà Nẵng - Tam Kỳ - Quảng Ngãi - Quy

Nhơn - Tuy Hòa - Nha Trang - Phan Rang - Phan

Thiết - Biên Hòa - Dĩ An - thành phố Hồ Chí Minh.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, AH1 trùng với QL 22 và đi thẳng tới Cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

AH13 từ Hà Nội theo QL 6 lên Điện Biên; từ Điện Biên theo QL 12 thẳng qua biên giới Lào.

AH14 từ Hải Phòng ra Hà Nội và lên Lào Cai.

AH15 trùng với QL 8A từ Vinh đến biên giới Lào.

AH16 từ Đông Hà (Quảng Trị) theo QL 9 đến biên giới Lào.

AH17 từ Đà Nẵng theo QL 14B qua các huyện Đại Lộc, Nam Giang, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam), Đắk Glei, thị trấn Plei Cần (tỉnh Kon Tum). Từ Plei Cần theo QL 40 qua cửa khẩu Bờ Y - biên giới của 3 nước Đông Dương gồm Việt Nam, Lào và Campuchia.

AH131 từ cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) theo QL 24 rồi QL 12A qua biên giới Lào.
AH132 từ Quảng Ngãi theo QL 24 lên Kon Tum, từ đây theo QL 12 lên Plei Cần rồi theo QL 40 qua biên giới Lào.

Lưu ý, AH là ký hiệu viết tắt của Asian Highway (Hệ thống Đường bộ Xuyên Á) chứ không phải ASEAN Highway (Đường cao tốc ASEAN).

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.