Câu chuyện của thám tử nghệ thuật

.

Tuần qua, thám tử nghệ thuật người Hà Lan Arthur Brand được mệnh danh là “Indiana Jones của thế giới nghệ thuật” (Indiana Jones - Tiến sĩ Henry Walton, loạt phim hư cấu của George Lucas, Steven Spielberg đạo diễn và ngôi sao điện ảnh Mỹ Harrison Ford làm nhân vật chính) đã xuất hiện trở lại, khi ông ta tìm thấy một bức tranh Picasso trị giá 25 triệu euro đã bị đánh cắp từ một du thuyền của tỷ phú  Saudi sheikh trên bờ biển Pháp năm 1999 trong khi nó neo đậu ở Antes để tân trang.

Bức tranh của Picasso bị mất và thám tử nghệ thuật Arthur Brand.
Bức tranh của Picasso bị mất và thám tử nghệ thuật Arthur Brand.

Arthur Brand đã dành 4 năm để tìm kiếm bức tranh. Cuộc tìm kiếm bức chân dung bị đánh cắp của ông Brand bắt đầu vào năm 2015 sau khi ông nghe nói rằng “Tranh của Picasso bị đánh cắp từ một con tàu” đang được lưu hành trong giới tội phạm ở Hà Lan, mặc dù ông không biết chính xác đó là bức tranh gì.

Sau nhiều năm tìm kiếm, Mr Brand đã tìm ra bức tranh đó là Buste de Femme (Dora Maar) - còn được gọi là Portrait of Dora Maar (Chân dung Dora Maar), được vẽ vào năm 1938 và hiện được cho là trị giá 28 triệu euro. Sau khi bị đánh cắp, bức tranh chân dung đã được lưu hành trong thế giới ngầm tội phạm của Hà Lan trong nhiều năm.

Arthur Brand nói với hãng tin AFP “Những tác phẩm giá trị lớn, cao giá thường được sử dụng làm tài sản thế chấp, xuất hiện trong một thỏa thuận trao đổi, mua bán ma túy và vũ khí ở thời đó”.

Hai con ngựa - tượng đồng của nhà điêu khắc Joseph Thorak.
Hai con ngựa - tượng đồng của nhà điêu khắc Joseph Thorak.

Đó là chân dung một phụ nữ mới bước vào cuộc sống của Picasso vào năm 1936. Bà là một nhiếp ảnh gia trẻ tuổi, người Nam Tư. Dora Maar, tên thật là Dora Markovic. Cô là bạn của nhà thơ Paul Eluard, thường xuyên lui tới giới nghệ sĩ theo chủ nghĩa siêu thực và nói tiếng Tây Ban Nha.

Đây là một trong nhiều bức chân dung Dora Maar mà Picasso đã vẽ: Dora Maar ngồi mẫu một cách uy nghi trên chiếc ghế bành, mỉm cười và tựa đầu lên bàn tay dài. Khuôn mặt được hiển thị trong chế độ xem mặt trước và mặt cắt kết hợp, với mắt đỏ và mắt xanh nhìn về các hướng khác nhau. Đối với nhiều người, những biến dạng này là đặc trưng của nghệ thuật Picasso.

Một trong những bức Chân dung Dora Maar bán đấu giá 95 triệu USD (2006) tại New York.
Một trong những bức Chân dung Dora Maar bán đấu giá 95 triệu USD (2006) tại New York.

Dora Maar có mối quan hệ với Picasso từ năm 1936 đến 1943, mất năm 1997 ở tuổi 89. Dora Maar là người yêu và nàng thơ của Pablo Picasso trong 7 năm. Bức tranh về Dora treo trong nhà cho đến khi ông qua đời năm 1973.

Dora Maar - nàng thơ  của Picasso.
Dora Maar - nàng thơ của Picasso.

Để nhanh chóng tìm ra dấu vết bức tranh bị đánh cắp, Arthur Brand cho biết ông đánh tiếng đang muốn mua một bức tranh trị giá rất cao và chẳng bao lâu sau Brand nhận được phản hồi. “Hai đại diện của một doanh nhân người Hà Lan đã liên lạc với tôi, nói rằng khách hàng của họ có bức tranh quý của Picasso - Brand nói với hãng thông tấn AFP - Ông ấy nghĩ rằng mua bán tranh Picasso là một phần của dịch vụ thỏa thuận hợp pháp. Hóa ra thỏa thuận này là hợp pháp - phương thức thanh toán thì không”.

Sau đó, họ mang kiệt tác bọc trong một tờ giấy và một số túi rác màu đen đến căn hộ của Arthur Brand ở Amsterdam.

 Chân dung Dora Maar - tranh phác thảo của Picasso.
Chân dung Dora Maar - tranh phác thảo của Picasso.

Không hoàn toàn là thám tử nghệ thuật chuyên nghiệp, Arthur Brand vốn là nhà sưu tập tranh nhưng ông có khả năng truy tìm những tác phẩm nghệ thuật bị mất tích. Trước đây, vào năm 2015, Arthur Brand đã giành được sự ca ngợi quốc tế khi tìm thấy hai bức tượng ngựa bằng đồng, kích thước lớn của nhà điêu khắc Đức Joseph Thorak bị “biến mất” ngay trước dinh thự của Hitler. Lại thêm một thành công nữa đối với Brand, khi tìm thấy và trả lại một bức tranh khảm 1.600 năm tuổi bị đánh cắp cho Cyprus. 

Ngoài ra, Arthur Brand đã có công truy tìm lấy lại hai bức tranh bị đánh cắp của họa sĩ nổi tiếng thế giới: Salvador Dali và Tamara de Lempicka.

Bức Tuổi xuân của Salvador Dali, Brand đã thu hồi từ tội phạm.
Bức Tuổi xuân của Salvador Dali, Brand đã thu hồi từ tội phạm.

Những bức tranh bị đánh cắp là La Musicienne (Nữ nhạc sĩ) của Tamara de Lempicka và Tuổi xuân của Salvador Dali-thường được biết đến bằng cái tên Salvador Dalí, nghệ sĩ sinh ra tại Figueras, xứ Catalonia, Tây Ban Nha. Ông được coi như một trong những họa sĩ có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 với phong cách siêu thực.

Tamara de Lempicka là họa sĩ người Ba Lan, người đã dành cuộc đời làm việc của mình ở Pháp và Hoa Kỳ. Cô được biết đến với những bức chân dung bóng bẩy của quý tộc giàu có và những bức tranh phụ nữ được cách điệu cao.

Nhạc sĩ - tranh của Tamara Łempicka và Arthur Brand.
Nhạc sĩ - tranh của Tamara Łempicka và Arthur Brand.

Một nhóm cướp đeo mặt nạ đã đánh cắp hai bức tranh tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện thực Scheringa ở Spanbroek - một thị trấn phía bắc Amsterdam. Sau đó, hai bức tranh của Dali và Lempicka đã đổi chủ 10 lần trong năm 2009.

Vậy làm thế nào để anh ta lấy lại chúng? Các băng đảng tội phạm không thể sở hữu và bán chúng cho bất kỳ ai khác nên chúng quyết định bọc hai bức tranh trong một chiếc chăn cũ và mang đến trao cho Brand. Trước khi trao, hai bên đều có thỏa thuận: Bên đánh cắp tranh sẽ trao trả lại với điều kiện: không có câu hỏi thêm nào khác và không gây hậu quả gì cho chúng tôi.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
;
.
.
.
.
.