Học tiếng Anh từ… 29 tháng tuổi

.

Vài năm trở lại đây, nhiều phụ huynh cho con đi học tiếng Anh từ khi còn nhỏ. Trong phạm vi khảo sát khi thực hiện đề tài này, trường hợp trẻ đi học tiếng Anh sớm nhất mà chúng tôi ghi nhận là 29 tháng tuổi.

Các bé ở nhóm lớp 4-6 tuổi trong một giờ học với giáo viên nước ngoài tại Trung tâm Lưu trú và Phát triển năng khiếu Titan Đà Nẵng. Ảnh: M.H
Các bé ở nhóm lớp 4-6 tuổi trong một giờ học với giáo viên nước ngoài tại Trung tâm Lưu trú và Phát triển năng khiếu Titan Đà Nẵng. Ảnh: M.H

Bé Nguyễn Lê Phương Nguyên (4 tuổi), con gái chị Lê Thị Cẩm Nhung (sinh năm 1987, ngụ phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu), được cho đi học tiếng Anh tại Trung tâm Lưu trú và Phát triển năng khiếu Titan Đà Nẵng (488 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu) từ khi mới hơn 3 tuổi. Chị Nhung chia sẻ: “Từ việc tham khảo những tài liệu từ sách, báo, trao đổi với những bà mẹ khác, quan sát xung quanh thì tôi nhận thấy, việc học tiếng Anh sớm sẽ rất có lợi cho bé. Và chính bản thân tôi vẫn hay có quan niệm rằng, trẻ được tiếp xúc với cái gì tốt càng sớm thì sau này sẽ càng dễ dàng hơn khi gặp lại”.

Mang tiếng là đi học nhưng chị Nhung cũng chỉ mong muốn tạo cho bé một môi trường thích hợp để từ từ làm quen với một ngôn ngữ mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học sau này của bé. Nhớ lại những ngày đầu đưa bé đến trung tâm, chị kể: Khoảng 2 tuần đầu tiên là tôi phải vào lớp cùng bé vì bé nhà tôi vốn không dạn dĩ. Nhưng sau 2 tuần, bé dần quen và thích thú với việc đến lớp tiếng Anh. Có hôm tôi dẫn bé đến lớp thì bé liền bảo: “Mẹ về đi để con đi học”. Những hôm tôi bận, bà ngoại dẫn bé đến lớp thì trước khi vào lớp bé cũng nói y vậy với bà. “Vẫn có những phụ huynh có quan niệm rằng trẻ con biết chi mà học; rồi học ngoại ngữ sớm sẽ rối loạn ngôn ngữ. Nhưng theo như tôi tìm hiểu thì không có chuyện trẻ bị rối loạn mà ngược lại còn giúp phát triển tư duy-chị Nhung cho hay-Tôi thấy bé phát âm còn chuẩn hơn cả tôi nữa”.

Cũng cho con trai theo học tiếng Anh từ sớm, chị Hoàng Thị Thủy (sinh năm 1985, ngụ phường Thạc Gián, quận Thanh Khê), mẹ của bé Nguyễn Hoàng Quân (5 tuổi) chia sẻ: “Cả Hoàng Quân và anh trai của bé, tôi đều cho đi học tiếng Anh từ khi các bé mới 4 tuổi. Thứ nhất là vì tầm quan trọng của tiếng Anh. Thứ hai là vì tôi luôn tin rằng, mưa dầm thấm lâu. Vợ chồng tôi luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho con học một cái gì đấy khi thấy bé có khả năng chứ không bắt ép”.

Nghe qua 4 tuổi đã sớm nhưng trước đó, vợ chồng chị Thủy đã có khoảng thời gian hơn 2 năm cho con được tiếp xúc với tiếng Anh thông qua những thẻ học từ vựng. Chị Thủy không nhớ chính xác cho con trai đầu tiếp xúc với tiếng Anh từ khi nào nhưng mới hơn 2 tuổi, bé đã thuộc được hơn 50 từ vựng.

Và học viên nhỏ tuổi nhất mà chúng tôi được tiếp xúc là bé Nguyễn Hạ Vy (32 tháng tuổi), con gái chị Nguyễn Thị Thương (ngụ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ). Bé Vy được mẹ cho đi học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Popodoo Đà Nẵng khi bé mới 29 tháng tuổi. Đến nay, bé đã theo học tại trung tâm được 3 tháng.

Chị Thương chia sẻ: “Tôi quyết định cho bé đi học tiếng Anh sớm như vậy vì tôi biết được tầm quan trọng của ngoại ngữ. Đồng thời, theo tìm hiểu thì tôi được biết độ tuổi này tiếp thu rất nhanh. Bên cạnh đó, tôi cũng mong bé thông qua việc đi học sẽ dạn dĩ hơn. Nhưng đặc biệt là khi đi học thử về, bé nhà tôi tỏ ra rất thích và muốn tới đó học nên tôi quyết định cho bé đi học chính thức”.

Qua cuộc trò chuyện với chị Thương, chúng tôi được biết, bé Vy cứ gặp cái gì mà bé đã học trên lớp là bé lại nói tiếng Anh. Có những hôm trời mưa to, bé vẫn không chịu nghỉ học.

Dẫu chưa được 3 tuổi nhưng bé đã có thể trả lời bằng tiếng Anh những câu hỏi đơn giản: tên, tuổi, lớp… và nhớ được những từ vựng đã được học.

Muốn bé được phát triển tự nhiên nên khi ở nhà chị Thương không bao giờ ép hay có động thái nhắc nhở bé học bài. Nhưng vốn thích tiếng Anh nên bé Vy luôn tự động mở sách ra học.

Chị Nguyễn Hoàng Ngọc Hạnh, Giám đốc Trung tâm Lưu trú và Phát triển năng khiếu Titan Đà Nẵng cho hay: “Riêng về tiếng Anh, trung tâm chúng tôi nhận dạy các bé trong khoảng từ 4 đến 15 tuổi. Theo tôi, học tiếng Anh từ sớm giúp trẻ dạn dĩ ngay từ đầu; đặc biệt là lúc đó, lưỡi của bé mềm, phát âm sẽ hay hơn”.

Tại Titan, trẻ 4-6 tuổi sẽ được học từ vựng qua bảng chữ cái, học những mẫu câu đơn giản như hỏi và trả lời: tên, tuổi, hỏi thăm sức khỏe, con vật yêu thích, màu sắc yêu thích.

Chị Nguyễn Thị Thúy Diễm, Phó Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Popodoo Đà Nẵng cho biết: “Từ những ngày đầu thành lập vào năm 2010 cho đến nay, đối tượng học viên chính của Trung tâm chúng tôi là các bé từ 3 đến 15 tuổi. Đặc biệt vào những năm gần đây thì các bé từ 3 tuổi đến trung tâm ngày càng tăng cao”.

Tại Popodoo Đà Nẵng, trẻ học tiếng Anh theo phương pháp tiếng mẹ đẻ; tức là ngoài học trên trung tâm 2 buổi/tuần, mỗi buổi 1,5 tiếng đồng hồ, thì Popodoo còn cung cấp bộ giáo trình học tập tại nhà hiện đại hỗ trợ đắc lực cho việc học của trẻ.

“Trung tâm cũng khuyến khích phụ huynh mỗi ngày dành 15 phút để vừa chơi vừa học cùng các bạn nhỏ. Làm được như vậy, việc học ngoại ngữ của con sẽ trở nên vui hơn và đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều”, chị Diễm nhấn mạnh.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.