Nga cải tổ hệ thống kiểm tra doping

.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) xả lệnh cấm vận với thể thao Nga ngay sau Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 ở Hàn Quốc. Lý lẽ của IOC là trong 168 VĐV Nga phải thi đấu dưới màu cờ trung lập (cờ Olympic) thì chỉ có 2 người dính doping (dù vậy vẫn là con số cao nhất trong các quốc gia góp mặt tại đây). Cơ quan chống doping thế giới (Wada) cũng dỡ bỏ cấm vận với thể thao Nga.

Mẫu thử của vận động viên Nga nghi dính doping.  Ảnh: Internet
Mẫu thử của vận động viên Nga nghi dính doping. Ảnh: Internet

Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) lại giữ quan điểm cứng rắn với thể thao Nga. Lần thứ 10 tổ chức này bác đơn kháng cáo của Nga để duy trì lệnh cấm kéo dài từ năm 2015 tới nay. IAAF khẳng định lệnh cấm duy trì cho tới khi các mẫu thử và dữ liệu từ phòng thí nghiệm doping ở Moscow trước đây được cung cấp cho lực lượng đặc nhiệm của tổ chức này. Nga phải chịu toàn bộ chi phí phát sinh cho lực lượng đặc nhiệm IAAF.

Sự cứng rắn của IAAF không hề hà khắc với thể thao Nga bởi mọi thứ chưa có dấu hiệu cải thiện. Chỉ riêng trong tuần này, thể thao Nga dính liên tiếp các án doping nữa. Liên đoàn Trượt băng quốc tế thông báo VĐV trượt băng nghệ thuật người Nga, Anastasia Shakun bị cấm thi đấu một năm, có hiệu lực từ ngày 10-11-2018. Nữ VĐV xinh đẹp này góp mặt tại cuộc thi ở Cộng hòa Czech năm ngoái. Sau cuộc thi đó, Liên đoàn Trượt băng quốc tế nhận báo cáo từ Ủy ban Chống doping quốc tế Cộng hòa Czech cho biết Shakun thất bại trong các mẫu kiểm tra doping vì có chứa chất cấm furosemide.

Cơ quan Liêm chính điền kinh (AIU) tạm đình chỉ VĐV đi bộ người Nga Sergei Bakulin để tiếp tục điều tra vì anh có dấu hiệu sử dụng doping một lần nữa. Nga thống trị các cuộc thi đi bộ trong nhiều năm liền nhưng hầu như tất cả các VĐV hàng đầu bộ môn này của Nga lần lượt bị cấm vì doping. AIU đã cấm 7 VĐV thi đấu trong năm nay vì doping thì 3 trong số đó thuộc về Nga; trong đó có nhà vô địch đi bộ thế giới năm 2012 là Nikolina Medvedeva người Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa kêu gọi giới thể thao nước nhà nỗ lực tập luyện và thi đấu theo luật lệ để được góp mặt ở Thế vận hội Tokyo 2020. Nếu IAAF vẫn không dỡ bỏ cấm vận thì một số VĐV Nga được sàng lọc kỹ càng sẽ thi đấu dưới cờ trung lập Olympic. Tổng thống Putin cho biết Nga đã cải tổ hệ thống kiểm tra doping để đáp ứng các chuẩn mực đề ra và nỗ lực làm tốt những phần việc còn lại. Phần việc đó là gì? Đó là Nga phải chuyển mẫu thử và dữ liệu từ phòng thí nghiệm ở Moscow để kiểm tra lại trước ngày 30-6 tới. Nếu như Nga không đáp ứng yêu cầu này thì Wada có thể đảo ngược quyết định, cấm vận trở lại với nền thể thao nước này một lần nữa.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.