Nhà của Shakespeare ở London

.

Tuần qua, nhà sử học nhà hát GeoffreyMarsh tuyên bố đã truy tìm ra ngôi nhà ở London, nơi William Shakespeare sống trong khi viết Romeo và Juliet.

Nhà sử học nhà hát Geoffrey Marsh đã dành một thập kỷ để nghiên cứu tỉ mỉ ngôi nhà của nhà viết kịch và nhà thơ người Anh bằng cách tham khảo chéo các hồ sơ chính thức để xác định chính xác nơi Shakespeare sống trong những năm 1590.

William Shakespeare.
William Shakespeare.

Nhiệm vụ của Marsh bắt đầu sau khi nhà hát, nhà nghỉ Elizabeth ở Shoreditch của Đông London, được tìm thấy vào năm 2008. Nhà sử học tự hỏi Shakespeare sống ở đâu khi các vở kịch của ông được biểu diễn ở The Globe (Nhà hát kịch Toàn cầu) là nơi làm việc của Shakespeare.

Trước đây người ta đã xác định rằng Shakespeare sống ở Trung tâm London gần ga Liverpool Street, sau đó nơi đây gọi là giáo xứ St. Helens, nhưng địa điểm chính xác chưa được xác định.

Ngôi nhà bình dị của Shakespeares.
Ngôi nhà bình dị của Shakespeares.

Theo Marsh, bằng chứng cho thấy Shakespeare đã sống trong một khu nhà nhìn ra sân nhà thờ St. Helens với tư cách là người thuê của Công ty Leatherseller, một bang hội tổ chức buôn bán đồ da Elizabeth.“Nơi Shakespeare sống ở London cho chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về những cảm hứng cho công việc và cuộc sống của mình - Marsh, Giám đốc nhà hát của Bảo tàng Victoria và Albert, nói - Trong vài năm di cư đến London từ Stratford, Shakespeare đã sống ở một trong những giáo xứ giàu có nhất trong thành phố, bên cạnh những nhân vật quyền lực, thương nhân quốc tế giàu có, bác sĩ và nhạc sĩ chuyên nghiệp”.

Nhà sử học Geoffrey Marsh đã tham khảo và phân tích các tài liệu lưu trữ có từ những năm 1550.
Nhà sử học Geoffrey Marsh đã tham khảo và phân tích các tài liệu lưu trữ có từ những năm 1550.

Sống ở một trong những địa phương quyền lực của London cũng sẽ nâng cao vị thế của Shakespeare khi sự nghiệp của ông phát triển. Vào tháng 4-2016, tại London, một phòng học ở Stratford-upon-Avon thuộc sở hữu của trường King Edward VI, nơi Shakespeare từng theo học được trưng bày cho khách tham quan để kỷ niệm 400 năm ngày mất của ông.

Lớp học này là một phần của Guildhall, một tòa nhà do Guild of the Holy Cross xây dựng vào thế kỷ 15, trong khoảng thời gian từ 1418 đến 1420, sau này được gọi là Trường King Edward VI vào những năm 1560. Shakespeare, lúc đó là một đứa trẻ 7 tuổi  bắt đầu theo học ở đây vào năm 1571.

Phòng học Schoolroom & Guildhall là nơi bắt đầu cho William Shakespeare, cậu học sinh vùng Midlands thông minh được giáo dục và truyền cảm hứng để trở thành nhà viết kịch vĩ đại nhất thế giới.

Khách thưởng ngoạn theo bước chân của William Shakespeare, khám phá lớp học của ông, được đặt tên gắn liền với ngôi nhà: Shakespeare’s Schoolroom & Guildhall. Ở đây mọi người khám phá những câu chuyện tuyệt vời, đến gần hơn với Shakespeare và hiểu thêm những năm tháng tuổi thơ ông.

Bàn học từ thế kỷ 18.
Bàn học từ thế kỷ 18.

William Shakespeare sinh ra ở Stratford-upon-Avon, Anh vào tháng 4-1564. Sự nghiệp viết lách của ông chỉ dài 20 năm, nhưng với thời gian ngắn ngủi đó, ông đã viết 37 vở kịch, 154 bài thơ trữ tình và tác phẩm của ông đã ảnh hưởng lớn đến văn học thế giới.

William Shakespeare được gọi là The Bard-Nhà thơ, tên gọi mang tính quý trọng dành cho nghệ sĩ nổi tiếng và The Bard of Avon, tên gọi kèm theo nơi sinh của ông. William Shakespeare qua đời ở tuổi 52 vào năm 1616.

Tác phẩm của Shakespeare lôi cuốn mọi người, từ các vị vua đến nông dân. Hơn 400 năm đã trôi qua kể từ khi ông ra đời, những vở kịch của ông vẫn được nhiều người đọc và được các đoàn kịch nói chuyên nghiệp biểu diễn trên toàn thế giới.

Shakespeare có ảnh hưởng trong việc định hình ngôn ngữ tiếng Anh hơn bất kỳ ai từng làm. Hơn 2.000 từ và cụm từ mới đã được ông tạo ra, bao gồm: bóng đá, học sinh, bắt chước, trên lầu, dưới lầu, ngôi sao băng và đối tác.

HOÀNG ĐẶNG (theo BBC)

;
;
.
.
.
.
.