Tác phẩm điêu khắc nổi trên mặt nước

.

Sau khi đến trưng bày tác phẩm ở Seoul và Đài Bắc, Kaws: Holiday (Ngày nghỉ của Kaws) hoặc Companion (Bạn đồng hành) đã đến cảng Victoria tham gia lễ hội “Tháng nghệ thuật Hồng Kông” tổ chức hằng năm ở thành phố này.

Nghệ sĩ Kaws- Brian Donnelly bên cạnh tác phẩm của mình.
Nghệ sĩ Kaws- Brian Donnelly bên cạnh tác phẩm của mình.

Hàng trăm người hâm mộ Kaws đã đổ xô đến bờ sông ngoài Công viên Tamar, bến cảng Victoria để thưởng thức tác phẩm “tượng nổi” Kaws: Holiday, dài 37m, nặng hơn 40 tấn, cố định nhờ vào chiếc phao thép được gắn vào bên dưới.

Sự xuất hiện của “Bạn đồng hành” tại bến cảng trùng với thời gian của các sự kiện nghệ thuật xoay quanh hội chợ Art Basel Hong Kong. Tác phẩm nghệ thuật này đã trở thành mục yêu thích trên Instagram và là chủ đề trò chuyện giữa những người dân địa phương.

Tác phẩm của Kaws - Companion trên mặt biển Hồng Kông
Tác phẩm của Kaws - Companion trên mặt biển Hồng Kông

“Chúng tôi rất vui mừng được chào đón Kaws và nghệ thuật “Tượng nổi” phi thường này đến cảng Victoria nổi tiếng của Hồng Kông-Bill Flora, Giám đốc Tổng cục Du lịch Hoa Kỳ tại Hong Kong nói-Sự hấp dẫn quốc tế của tác phẩm Kaws chắc chắn sẽ tăng thêm nhiệt tình và hứng thú với nghệ thuật của người dân thành phố nhân mùa Lễ hội, mang lại trải nghiệm mới cho du khách yêu thích nghệ thuật, cũng như các nhà sưu tập và người ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới”.

Các phiên bản của tác phẩm chính được đặt tên là Kaws: Holiday xuất hiện trước Nhà tưởng niệm của Đài Bắc và ở hồ Seokchon, Seoul.
Các phiên bản của tác phẩm chính được đặt tên là Kaws: Holiday xuất hiện trước Nhà tưởng niệm của Đài Bắc và ở hồ Seokchon, Seoul.

Kaws, tên thật là Brian Donnelly, nghệ sĩ và nhà thiết kế người Mỹ chuyên vẽ tranh, thiết kế đồ chơi, nhân vật hoạt hình. Ông cũng được công nhận trên toàn thế giới vì đã trưng bày tác phẩm nghệ thuật của mình trong một số bảo tàng và phòng trưng bày nổi tiếng thế giới. Làm mờ ranh giới giữa nghệ thuật thương mại và mỹ thuật, Kaws đã cố gắng tránh xa sự độc quyền của thế giới nghệ thuật bằng cách tạo ra một thị trường nghệ thuật thích hợp hơn.

Sinh ra ở thành phố New Jersy của Jersey, Kaws tốt nghiệp Trường Nghệ thuật thị giác ở New York với bằng cử nhân mỹ thuật trong lĩnh vực minh họa. Các tác phẩm điêu khắc của Kaws có kích thước từ 50cm đến 10m trở lên, và được làm từ các vật liệu khác nhau bao gồm sợi thủy tinh, nhôm, gỗ, đồng và một chiếc bè phao bằng thép.

Chờ đợi, tác phẩm của Kaws tại Downtown Detroit, Michigan, Hoa Kỳ.
Chờ đợi, tác phẩm của Kaws tại Downtown Detroit, Michigan, Hoa Kỳ.

Tác phẩm của ông được trưng bày trong các phòng trưng bày và bảo tàng, được tổ chức trong các bộ sưu tập vĩnh viễn của các tổ chức cộng đồng và được thu thập bởi các nhà sưu tập như nhà sản xuất Swizz Beatz và rapper Pharrell Williams. Một số cuốn sách minh họa công việc của ông đã được xuất bản.

Dọc đường, tác phẩm của Kaws tại Museumplein, Amsterdam.
Dọc đường, tác phẩm của Kaws tại Museumplein, Amsterdam.

Tại Triển lãm điêu khắc ngoài trời Artzuid 2015, được tổ chức hai năm một lần tại Amsterdam, nghệ sĩ đường phố nổi tiếng Brian Donnelly, được biết đến với cái tên Kaws, trưng bày số tác phẩm điêu khắc mới có tên “Đồng hành”, “Dọc đường”. Các tác phẩm điêu khắc của Kaws đã được trưng bày ở các thành phố lớn trên toàn thế giới, nhưng trưng bày công cộng vĩnh viễn là rất hiếm - nhiều tác phẩm được trưng bày ở New York, Anh, Amsterdam, Hồng Kông, Thụy Sĩ và Trung Quốc.

Tác phẩm của Kaws trưng bày ở Trung Quốc.
Tác phẩm của Kaws trưng bày ở Trung Quốc.

Được coi là một trong những nghệ sĩ tạo dấu ấn liên quan đến thế hệ cùng thời, Kaws đã thu hút nhiều khán giả và kể cả các chuyên gia nghệ thuật các bảo tàng và phòng trưng bày. Sức ảnh hưởng lớn của ông đối với thế giới nghệ thuật và thiết kế bao gồm tranh, tranh tường, điêu khắc quy mô lớn, nghệ thuật đường phố, và thiết kế đồ họa.

Trong hai thập kỷ qua, Kaws đã xây dựng một sự nghiệp thành công với công việc luôn thể hiện sự nhanh nhẹn với tư cách là một nghệ sĩ, cũng như sự dí dỏm, hòa đồng và tình cảm tiềm ẩn của anh ấy đối với thời đại chúng ta. Kaws thường lấy cảm hứng và sáng tạo hình thể từ hoạt hình, văn hóa pop để tạo thành một lối diễn giải nghệ thuật mang phong cách độc đáo cho các tác phẩm trên nhiều phương tiện khác nhau.

HOÀNG ĐẶNG (Theo CNN)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.