Thành công không chỉ từ đam mê

.

Sở hữu thành tích học sinh giỏi hơn 3 năm liền, hai nam sinh trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) gồm Phan Thanh Tịnh và Lê Nhật Anh vừa xuất sắc đạt điểm cao nhất và nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2018-2019. Chia sẻ về thành công này, cả Tịnh và Anh đều cho rằng, việc học cần sự chuyên cần, chăm chỉ và nỗ lực hết mình.

Phan Thanh Tịnh (trái) và Lê Nhật Anh
Phan Thanh Tịnh (trái) và Lê Nhật Anh

Với số điểm tối đa 10/10 điểm môn Toán, Phan Thanh Tịnh xuất sắc đoạt ngôi vị thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Theo Tịnh, kết quả này khiến em khá bất ngờ và nghĩ là có phần may mắn bởi trước đó em không hề nghĩ bài làm của mình có thể đạt điểm cao.

“So với đề thi năm ngoái, đề thi năm nay có phần khó hơn; tuy nhiên chỉ cần suy nghĩ kỹ thì sẽ giải được”, Tịnh nói.

Phan Thanh Tịnh say mê môn Toán từ thời còn học tiểu học. Em thường dành thời gian nhiều hơn cho môn học mà mình yêu thích để mày mò, tìm tòi qua các nguồn tư liệu từ sách giáo khoa cho đến những bài tập trên mạng Internet.

“Ở trên lớp, em thường xuyên lắng nghe thầy cô giảng bài, tiếp thu và ghi nhớ ngay kiến thức bài mới để về nhà khỏi mất thêm thời gian ôn lại. Đối với những bài khó, em thường tìm đến thầy cô, bạn bè để hỏi thêm. Với các dạng bài nào chưa nắm vững kiến thức, em tập trung làm thật nhiều bài tập để rút ra kinh nghiệm cũng như ghi nhớ kiến thức. Việc học cũng cần tự bản thân mình tạo động lực cho mình, như vậy mới đạt được kết quả khả quan”, Tịnh chia sẻ.

Không chỉ học giỏi Toán, Tịnh còn là học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết cuối năm các lớp học bậc THCS đều đạt từ 9,1 đến 9,6 điểm. Và Tịnh còn được biết đến là một lớp phó học tập gương mẫu từ những năm học tiểu học đến lớp 9 bây giờ và là một thành viên tích cực trong các phong trào của lớp, trường như tham gia các giải bóng bàn, bóng rổ và bóng đá.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai của mình, Tịnh cho biết sẽ quyết tâm thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng trước khi có những dự định xa hơn.

Lần đầu tiên tham gia một kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa, Lê Nhật Anh- HS lớp 9/6 đã xuất sắc đạt 9,75 điểm- đứng thứ nhì của bộ môn này. Nhật Anh cho biết: “Những năm trước em nằm trong đội học sinh giỏi môn Toán của trường. Tuy nhiên em yêu thích cả Toán lẫn Hóa và ngày càng yêu thích môn Hóa hơn nên năm nay em đầu quân thi môn Hóa. Đề thi năm nay so với năm trước khá dài và nặng lý thuyết hơn. Dù không đạt mức điểm tối đa nhưng em cũng rất vui vì lần đầu tiên thử sức đã mang lại kết quả tốt”.

Theo Nhật Anh, môn Hóa khó nhất là phần điều chế dẫn chuỗi và có khá nhiều lý thuyết. Để hiểu được thì cần phải học và khi đã hiểu thì sẽ ghi nhớ mà không cần học thuộc. Để học tốt môn này, Nhật Anh dành phần lớn thời gian tự học ở nhà, làm hết các bài tập thầy cô giao và tìm hiểu thêm trên mạng để luyện nhuần nhuyễn các dạng toán.

Với Nhật Anh, mỗi lần giải được bài tập khó là em cảm thấy phấn chấn và có thêm động lực học tập. Cũng như Thanh Tịnh, Nhật Anh đều đạt thành tích học tập giỏi ở 3 năm liền bậc THCS và học kỳ 1 năm học lớp 9.

Thiên Lam
 

;
;
.
.
.
.
.