Tiện ích từ máy gom rác thải đa năng

.

Với chiếc máy gom rác thải đa năng có thể gom được rác ở trên bãi biển và cả dưới nước, vận tốc 12km/giờ, hoạt động liên tục trong 10 giờ, mô hình sản phẩm của nhóm sinh viên (SV) năm 2 khoa Cơ khí giao thông (Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) gồm Võ Anh Khoa, Trương Văn Bình, Trần Văn Nhật cùng 3 cộng sự Lê Thanh Trãi, Võ Văn Khoa và Đinh Văn Hiệp hứa hẹn sẽ mang lại tiện ích làm sạch các bãi biển, kênh rạch… mà không cần nhiều công sức con người.

Nhóm sinh viên chế tạo máy gom rác thải đa năng đoạt giải nhì cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2019 (Từ trái qua: Thanh Trãi, Văn Bình, Văn Nhật, Văn Hiệp, Anh Khoa và Văn Khoa). Ảnh: T.L
Nhóm sinh viên chế tạo máy gom rác thải đa năng đoạt giải nhì cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2019 (Từ trái qua: Thanh Trãi, Văn Bình, Văn Nhật, Văn Hiệp, Anh Khoa và Văn Khoa). Ảnh: T.L

Mô hình đoạt giải nhì hội nghị nghiên cứu khoa học dành cho SV cấp trường, được chọn triển lãm tại Festival Khoa học công nghệ trong SV ĐH Đà Nẵng năm 2019. Điều đáng mừng nhất, là mô hình đang được Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ thành phố xem xét để hướng đến đầu tư thử nghiệm.

Võ Anh Khoa, Trưởng nhóm cho biết, nhiều buổi chiều sau giờ học, Khoa cùng các bạn đi dạo trên bãi biển hoặc hóng mát dưới tán cây xanh bờ hồ, nhận thấy rác thải khá nhiều gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường. Công nhân gom rác cũng vất vả khi phải đi nhặt nhạnh rác thải trôi nổi trên mặt nước. Trăn trở trước điều đó, vốn là một sinh viên theo ngành tàu thủy, Anh Khoa nảy ra ý tưởng thiết kế mô hình máy gom rác đa năng. Để thực hiện được ý tưởng sau khi có kế hoạch chi tiết, nhóm 6 thành viên được thành lập.

Sau 5 tháng miệt mài làm việc, thiết kế ban đầu của mô hình được định hình. Theo đó, mô hình dễ dàng di chuyển trên địa hình cát biển nhờ bộ bánh xích linh hoạt. Khi di chuyển trên mặt nước, máy sẽ được thiết kế nổi ổn định trên mặt nước, chịu được va đập từ sóng biển, di chuyển nhờ 2 thiết bị phụt nước được gắn hai bên thân, hoạt động rất êm và xoay xở dễ dàng. Băng tải linh hoạt có thể tùy chỉnh độ cao để phù hợp với từng dạng địa hình nên có thể ưu việt hơn trong việc lấy rác.

Cùng với đó, máy cũng có một số trang bị đi kèm khác như buồng nén rác giúp tiết kiệm không gian bên trong thùng chứa rác giúp tăng hiệu quả, cửa gom rác giúp tăng diện tích lấy rác khi hoạt động. Anh Khoa cho biết, cùng với một hiệu suất tương đương thì máy của nhóm có chi phí ít hơn. Hình dáng bên ngoài của máy được nhóm chú trọng, có tính thẩm mỹ cao, có thể dọn rác ở những khu vực có du khách nhưng không gây khó chịu, sử dụng nguồn năng lượng điện không gây ô nhiễm.

Máy gom rác đa năng. Ảnh: T.L
Máy gom rác đa năng. Ảnh: T.L

Theo Trương Văn Bình, khó khăn lớn nhất của quá trình làm ra mô hình máy này là tính toán làm sao cho máy có thể di chuyển được cả trên cạn và dưới nước. Nhóm cũng gặp không ít khó khăn về tài chính khi số tiền hỗ trợ nghiên cứu khoa học từ nhà trường không đủ thực hiện, nhóm phải tự bỏ tiền túi để hoàn thành. Một khó khăn nữa là về trang thiết bị, máy móc chuyên dụng để hàn, chế tạo hoặc gia công các chi tiết của linh kiện. Quá trình thiết kế thì phải tính toán làm sao để khi chế tạo các trục dẫn động và trục đỡ cho băng tải phải được đồng tâm, nếu không thiết bị sẽ bị rơ, rung lắc. Mặt khác, để hoàn chỉnh mô hình này cần phải kết hợp nhiều chuyên ngành, nhất là ngành điện tử. Vì thế, nhóm thường xuyên trao đổi, học hỏi các bạn ở những chuyên ngành khác, tranh thủ sự hướng dẫn của các thầy cô.

Nói về định hướng trong tương lai, Võ Anh Khoa cho biết, sản phẩm hoàn toàn có thể được phát triển tốt hơn trong tương lai với sự phát triển của ngành công nghệ kỹ thuật, bổ sung thêm các thiết bị hiện đại hơn nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống như: Cảnh báo các vùng nước xoáy ven bờ phục vụ cho du lịch; giám sát chất lượng nguồn nước ven bờ. Sản phẩm có tính ứng dụng rất cao, giá thành phù hợp nên dễ thương mại hóa, sản xuất hàng loạt.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, nhóm cần sự hỗ trợ lớn từ các nhà đầu tư. “Trước mắt, để tiến tới hoàn thiện một chiếc máy thử nghiệm đáp ứng yêu cầu của Thành Đoàn và Hội Doanh nhân trẻ, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện bản thiết kế với các chi tiết chính xác từng phần”, Anh Khoa nói.

THIÊN LAM
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.