Cảm ơn bóng đá

.

Quỳ mọp xuống sân, hai tay ôm lấy đầu rồi úp mặt vào cỏ khóc ngon lành, Pochettino sống những phút thất thần sau lúc tiếng còi tan trận vang lên. Một hồi lâu như thế, các cầu thủ để mặc sức cho vị thuyền trưởng sống hết lòng với niềm hạnh phúc chừng bất tận. Lúc Pochettino ngẩng mặt lên, người ta thấy hai má ông đầm đìa nước mắt và miệng hãy còn mếu máo như đứa trẻ nũng nịu đòi quà.

Nụ cười hạnh phúc của HLV, cầu thủ Tottenhem sau chiến thắng 3-2 trước Ajax rạng sáng 9-5 (giờ Việt Nam).
Nụ cười hạnh phúc của HLV, cầu thủ Tottenhem sau chiến thắng 3-2 trước Ajax rạng sáng 9-5 (giờ Việt Nam).

Đòi quà? Còn quà nào nữa đây khi Tottenham của ông vừa làm cú lội ngược dòng vang động đất trời, không thể gọi khác hơn hai chữ “thần thánh”. Thắng Ajax Amsterdam ngay trên sân Johan Cruyff Arena với tỉ số vừa đủ để giành vé vào trận chung kết Champions League nhờ vào ưu thế bàn thắng ghi được trên sân đối phương. Chiến tích càng thêm kỳ diệu với nhiều chi tiết lạ lẫm như một sự sắp đặt mầu nhiệm từ bàn tay siêu hình nào đó: Cả ba bàn thắng của họ đều được ghi trong khoảng thời gian ngắn ngủi phù du của hiệp nhì sau khi chủ nhà dẫn trước 2-0 từ rất sớm, đào sâu cách biệt 1-0 của trận lượt đi. Bàn quyết định tỉ số 3-2 diễn ra vào những tích tắc cuối cùng, phút bù giờ thứ 6.

Chiếc vé vào chung kết tưởng đã yên vị trong túi áo Ajax cả một tuần trước đó bỗng đành đoạn bị lôi ra để ấn vào tay các chàng trai đến từ London!

Làm sao mà không khóc được, cả người thắng lẫn kẻ chiến bại. Khán đài sân Johan Cruyff rộn ràng cờ xí và ồn ã tiếng reo hò bỗng im bặt. Vạn cặp mắt dán vào mảng trời đen trên cao tự hỏi chuyện gì vừa xảy đến với đội bóng của mình. Đó đây, nhiều cậu bé, cô bé thổn thức gạt nước mắt trong vòng tay vỗ về của bố mẹ. Ai đó vừa lạnh lùng tước lấy món đồ chơi cưng quý trên tay chúng!

“Thật khó thốt nên lời lúc này. Cảm xúc thật diệu kỳ. Cảm ơn bóng đá!”. Tiếng được tiếng mất, Pochettino nói câu này đầu tiên trong phòng họp báo. Ông tôn vinh các học trò là anh hùng, gọi Lucas Moura- cầu thủ ghi cả 3 bàn thắng cho đội nhà- là siêu anh hùng và ví chiến thắng như món quà dành cho tất thảy những ai tin yêu, trông cậy vào đội bóng.

“Khi bạn chiến đấu và luôn cảm nhận lòng yêu thương dành cho mình thì nghị lực và khát vọng sẽ tăng gấp bội”, giọng Pochettino chân tình. Người đàn ông 47 tuổi quả quyết đây là đêm đẹp nhất, thiêng liêng nhất của đời mình nhờ vào bóng đá.

Cảm ơn bóng đá! 24 giờ trước đó, ở sân Anfield của nước Anh cách xa ngàn dặm, một đồng nghiệp của Pochettino- huấn luyện viên Klopp- cũng thốt ra những lời tương tự sau lúc Liverpool ngược dòng đánh bại Barcelona với tỉ số cách biệt 4-0 để hiên ngang đoạt vé vào trận chung kết. Cũng như đồng nghiệp người Argentina, Klopp bảo mình đang sống những khoảnh khắc đẹp nhất đời người và rằng chỉ có bóng đá, bằng tất cả bí ẩn và nguồn cảm xúc vô tận không thể đoán định, mới đem lại cho con người thứ hạnh phúc lạ lùng đến vậy.

Một cầu thủ thuộc thế hệ đàn anh của họ, Glenn Hoddle- cựu tiền đạo từng 12 năm khoác áo Tottenham- cũng nhận ra mình mang ơn bóng đá. Ngồi trong phòng bình luận của một kênh truyền hình, Hoddle bảo rằng chưa bao giờ ông thấy hạnh phúc như khi chứng kiến hai cuộc ngược dòng thú vị diễn ra liên tiếp trong vòng 24 giờ. Cựu cầu thủ vừa bước sang tuổi 62 bảo rằng những cảm xúc ấy giúp ông sống khỏe và rằng mình thật sự hạnh phúc khi thoát chết sau ca mổ tim để được thưởng ngoạn cái đẹp và tiếp tục vui buồn cùng trái bóng.

Tất cả họ, người trong cuộc- cũ và mới, thắng lẫn bại- đều thành kính tri ân bóng đá. Còn chúng ta, nói gì khác hơn hai tiếng cảm ơn ngọt ngào sau hai đêm ngồn ngộn xúc cảm với ngạt ngào những thông điệp tươi nguyên hướng về phía trước! Bằng ngôn ngữ mộc mạc chân thành, bằng mồ hôi nước mắt nụ cười, bóng đá truyền đến chúng ta bài học sống động về tình yêu, lòng tin cậy, về nghị lực và cách thức giữ đến cùng ánh sáng hy vọng, dù nhỏ nhoi và mong manh đến mấy!

Đình Xê
 

;
;
.
.
.
.
.