Chung tay lập lại trật tự vỉa hè

.

Từ lâu, nhiều đoạn vỉa hè và lòng đường thường xuyên bị người dân chiếm dụng cho mục đích cá nhân hoặc tự ý làm bó vỉa hè gây cản trở giao thông. Để lập lại trật tự an toàn giao thông và đô thị, vừa qua nhiều địa phương ra quân hoặc có văn bản ban hành chấn chỉnh lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt, những việc làm có ý nghĩa này đã được các trang fanpage đưa lên để tuyên truyền, kêu gọi mọi người nghiêm túc thực hiện và được hàng nghìn người dân quan tâm, ủng hộ.   

Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà xử lý bó vỉa hè do người dân tự ý làm. (Ảnh: MXH)
Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà xử lý bó vỉa hè do người dân tự ý làm. (Ảnh: MXH)

Hình ảnh các nhân viên thuộc Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà ra quân xử lý bó vỉa hè do người dân tự ý làm dưới trời nắng nóng trên trang fanpage Yêu Đà Nẵng đã thu hút hơn 2.000 lượt thích (like).

Một người có facebook Thiên Nhân tán thành cho rằng: “Lề này có cho chạy xe lên đâu mà để mấy cái dốc này làm gì, rồi mấy cái này lại ngăn nước gây ngập đường. Chưa kể đến mùa lễ hội phát sinh mấy chỗ giữ xe tự phát chặt chém”.

Facebook Nguyễn Hoàng cũng bày tỏ ý kiến: “Chỗ này là đường ngay khu du lịch người ta làm đẹp thế mà tự dưng xây cái dốc nhìn nham nhở, chưa kể ngay trên đấy là thảm cỏ chứ không phải lối đi”.

Nhiều người cho biết, hiện nay một số tuyến đường trên địa bàn quận Sơn Trà xảy ra tình trạng người dân tự ý làm bó vỉa hè gây cản trở giao thông và đề nghị quận tiến hành xóa hết các bó vỉa hè xấu xí này. Đặc biệt, mùa lễ hội pháo hoa sắp đến gần, việc xử lý bó vỉa hè sẽ góp phần làm cho đường phố thêm sạch, đẹp và an toàn hơn.

Trong khi đó, trang fanpage Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi-Xanh-Sạch-Đẹp cũng đăng thông tin UBND quận Thanh Khê vừa ban hành văn bản yêu cầu Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và UBND 10 phường tăng cường công tác bảo đảm trật tự trên địa bàn.

Theo đó, chính quyền quận yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, để xe máy dưới lòng đường tại các khu vực chợ, trường học, bệnh viện gây mất trật tự an toàn giao thông.

Chính quyền quận yêu cầu các phường quản lý, tuyệt đối không để xảy ra việc sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè dành cho người đi bộ tổ chức các hoạt động như đám tang, đám cưới, hoạt động văn hóa, lễ hội và các hoạt động khác không phục vụ mục đích giao thông. Trong trường hợp đặc biệt phải xin phép các cơ quan chức năng và phải có phương án tổ chức bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông.

Thông tin này đã nhận được đông đảo sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng mạng. Một facebook có tên Sơn Nguyễn đề nghị: “Riêng việc buôn bán vỉa hè nên đưa hết vào nhà, vừa thông thoáng hè phố tạo cảnh quan văn minh sang trọng vừa hợp vệ sinh ăn uống, không bụi bặm, khói xe”.

Người dân cũng đề nghị, hiện nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra thường xuyên. Vì vậy, thành phố nên có văn bản như vậy để áp dụng cho tất cả thành phố. Facebook có tên Hải Nguyễn khẳng định: “Nếu quận bảo đảm được 100% không có các trường hợp lấn chiếm lề đường để buôn bán, giữ xe các thể loại khác. Người dân sẽ hoan nghênh và vui vẻ thực hiện”.

Tâm Như

;
;
.
.
.
.
.