Eliud Kipchoge chạy tốt nhờ Nike?

.

Hãng dụng cụ thể thao Mỹ Nike sản xuất riêng cho Eliud Kipchoge đôi giày Next% dự giải marathon London 2019 vừa qua. Kết quả, vận động viên người Kenya bảo vệ thành công ngôi vô địch năm 2018.

Các nhà khoa học thể thao nghiên cứu đôi giày Next% của Kipchoge và nhận thấy Nike đã giúp cho VĐV 34 tuổi này cải thiện hơn 4% năng lực thi đấu.

Eliud Kipchoge vô địch maraton Luân Đôn 2019.
Eliud Kipchoge vô địch maraton Luân Đôn 2019.

HLV của Kipchoge là Patrick Sang cũng đã thừa nhận Next% giúp học trò của ông tăng tới 5% thành tích trong các buổi tập luyện. Tuy nhiên, mấu chốt không phải là đôi giày mang tới thành công của Kipchoge mà theo ông Sang chính là động lực thi đấu của học trò mình. Thành tích của Kipchoge tại giải marathon London 2019 là 2 giờ 2 phút 37 giây, tức vẫn thua kỷ lục do chính VĐV người Kenya này xác lập hồi tháng 9-2018 là 2 giờ 1 phút 39 giây.

Thành tích của Kipchoge có lúc bị nghi ngờ bởi marathon London là danh hiệu vô địch thứ 10 liên tiếp của anh. Cùng thời gian này, một loạt đồng hương của Kipchoge dính án phạt vì doping. Kỷ lục gia thế giới nội dung bán marathon Abraham Kiptum bị loại khỏi giải marathon London vì hồ sơ y tế không đạt yêu cầu. Asbel Kiprop và Jemima Sumgong đang bị cấm thi đấu 4 năm. Kipchoge khẳng định anh hoàn toàn trong sạch và thành tích đạt được nhờ sự tập luyện chăm chỉ. Kipchoge còn muốn là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

Ông Patrick Sang tin tưởng Kipchoge sẽ một lần nữa phá kỷ lục thế giới. Chủ trương của ông là “Chấp nhận số lượng ít hơn để đạt chất lượng cao hơn”. Dự kiến Kipchoge chỉ sẽ chạy 2 kỳ marathon mỗi năm nhằm có thời gian phục hồi lâu hơn và quá trình chuẩn bị kỹ càng hơn.

Ông Sang cho biết các thành viên trong đội thống nhất Kipchoge chỉ nên thi đấu 2 giải mỗi năm bởi VĐV người Kenya cần giai đoạn hồi phục dài hơn và quá trình chuẩn bị cho giải đấu tốt hơn. “Các thành viên trong đội nhận thấy cần hạn chế số cuộc thi cho Kipchoge để đạt chất lượng cao cho những lần thi đấu hơn là góp mặt liên tục nhưng thành tích không cao”, ông Patrick Sang nói.

Ngoài đôi giày của Nike và quyết định điều chỉnh số lượng giải đấu/năm của HLV Patrick Sang thì việc tập luyện của Kipchoge là rất quan trọng. VĐV người Úc, Matthew Fox từng tập luyện một tháng  hồi năm 2017 với Kipchoge tại nơi tập luyện Kaptagat gần thung lũng Great Rift cho biết Kipchoge có kế hoạch tập luyện từng tuần một, thái độ tập luyện rất nghiêm túc.

VĐV 34 tuổi mỗi tuần chạy 200km ở độ cao 2.500m so với mực nước biển. Chế độ ăn uống đơn giản, chủ yếu rau quả chứ không phải protein và đặc biệt uống nhiều trà pha nhiều đường. Lúc rảnh rỗi, Kipchoge thư giãn hoặc ngủ. Cuộc sống rất đơn giản đã giúp cho Kipchoge không cần doping như nhiều đồng hương vẫn chinh phục thế giới liên tục.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.