Góc nhìn của sinh viên kiến trúc

.

100 bức ký họa của các bạn trẻ thuộc CLB Sketchers DAU (Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng) đã ghi lại từng góc phố, con đường của Đà Nẵng, như một bức tranh toàn cảnh về cảnh và người Đà Nẵng gần gũi và thân thiện.

Các thành viên CLB Sketchers DAU giới thiệu tác phẩm ký họa tại triển lãm.  (Ảnh do CLB Sketchers DAU cung cấp)
Các thành viên CLB Sketchers DAU giới thiệu tác phẩm ký họa tại triển lãm. (Ảnh do CLB Sketchers DAU cung cấp)

Mới đây, các thành viên CLB Sketchers DAU đã mở một cuộc triển lãm trưng bày các tác phẩm ký họa mang tên “Đà Nẵng nhìn lại” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng. Qua nét vẽ chì, bút kim hay màu nước, hình ảnh về chợ Cồn, chợ Hàn, Âu thuyền Thọ Quang, Hải Vân Quan hay các con hẻm, con đường, những cây cầu bắc qua sông Hàn… được tái hiện một cách sinh động, thu hút người xem.

Nguyễn Đức Cường (sinh viên năm 2, thành viên CLB Sketchers DAU) chia sẻ: “Tôi rất thích những con đường Đà Nẵng. Chính điều đó đã thôi thúc tôi vẽ nên những bức tranh này. Đó là đường Bạch Đằng, Hải Phòng, Nguyễn Văn Linh, Phan Đăng Lưu hay chỉ là những con hẻm nhỏ trong lòng thành phố… Qua những bức ảnh chụp, mỗi con đường có thể rất bình thường nhưng qua những nét vẽ lại trở nên cuốn hút kỳ lạ”. Cũng như Cường, Bùi Trung Phước (sinh viên năm 2, thành viên CLB Sketchers DAU) cũng cho rằng: “Vẽ tranh với tôi giờ không chỉ để thỏa mãn đam mê, thư giãn sau những giờ học căng thẳng mà là một trong những cách giúp ghi nhớ, lưu giữ lại những nét văn hóa đặc sắc về Đà Nẵng - thành phố tôi đang sống và học tập”.

Để có được 100 bức tranh ký họa, tất cả các thành viên trong CLB Sketchers DAU đã đi và sáng tác, thể hiện một cách phong phú các góc nhìn về Đà Nẵng. Các bạn cho biết, mỗi bức ký họa cần khoảng thời gian khoảng 3 giờ để hoàn thành, nhưng đó là tất cả tâm huyết và tình cảm mà các bạn muốn mang đến cho người xem.  

Nguyễn Đình Việt (sinh viên năm 4, Chủ nhiệm CLB Sketchers DAU), cho biết: “Tôi tập hợp các bạn có cùng đam mê kết nối lại với nhau thông qua nét vẽ. Và bằng chính khả năng của mình, có những bức tranh tuy chưa hoàn thiện nhưng chúng tôi muốn cho người dân và du khách gần xa biết về vẻ đẹp của thành phố, con người Đà Nẵng nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung”. Không chỉ có Việt, những thành viên CLB Sketchers DAU cũng muốn qua những bức tranh của mình truyền đi thông điệp kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay bảo tồn những giá trị di sản của đô thị.

CLB Sketchers DAU thành lập tháng 9-2017, ban đầu có 70 người tham gia. Sau gần 2 năm hoạt động, giờ đây, thành viên CLB đã lên đến 400 người. Đây là một sân chơi kết nối các bạn trẻ có cùng đam mê ký họa, để họ chia sẻ với nhau về nghề, để cùng nhau lưu giữ ký ức thành phố qua tranh. Với các thành viên CLB Sketchers DAU, những đợt đi thực tế ký họa là động lực để các bạn từng bước bổ sung kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm sáng tác và hoàn thiện hơn các tác phẩm của mình qua từng ngày.

Không chỉ kết nối, tái hiện những nét văn hóa Đà Nẵng, mỗi một thành viên CLB Sketchers DAU đều mong muốn những bức tranh vẽ xong không cất vào ngăn tủ. Và chính khao khát ấy, các bạn nảy ra ý tưởng làm nên những cuốn lịch cầm tay, những bức tranh mini độc đáo, in tranh trên áo để bán gây quỹ cho các chương trình thiện nguyện.

“Dùng chính những bức tranh vẽ này để làm các đồ lưu niệm gây quỹ, chỉ sau một đợt phát động vẽ tranh, làm các đồ lưu niệm từ tranh, chúng tôi đã thu được hơn 7 triệu đồng và tiếp tục vận động thêm các thầy cô trong trường, các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí đã tổ chức được một chuyến tình nguyện trao quà cho trẻ em nghèo tại vùng núi Tây Giang, Quảng Nam” - Việt nói.

Những ngày cuối tuần, hay mỗi buổi chiều, khi đi qua những con đường, góc phố của Đà Nẵng, chắc hẳn chúng ta sẽ có lần gặp những nhóm bạn trẻ tay cầm giấy, đang say sưa ghi lại cảnh sắc, con người trên đường. Đó là những con người đang góp phần lưu giữ, quảng bá hình ảnh thành phố. Anh Ngô Tuấn Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kiến trúc nhìn nhận: “Những bức ký họa về đường phố, cảnh sinh hoạt của người dân luôn tạo cảm hứng cho các bạn sinh viên ngành kiến trúc. Triển lãm ký họa “Đà Nẵng nhìn lại” là một nỗ lực rất lớn của các bạn trẻ trong CLB Sketchers DAU. Không chỉ là sân chơi gắn kết, triển lãm đã giúp các bạn trẻ thể hiện được năng lực của mình qua các tác phẩm ký họa chất lượng”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.