Tài chính ở Champions League

.

Vòng bảng Champions League không còn hấp dẫn như trước vì khoảng cách chuyên môn giữa các đội có cách biệt quá lớn. Tỷ số 5-0, 6-0 ở giải đấu danh giá hàng đầu châu Âu không ít càng khiến cho người hâm mộ ít quan tâm hơn.

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin, đang có những hành động quyết liệt tấn công vào các đại gia góp mặt Champions League phải tuân thủ điều luật công bằng tài chính nhằm hạn chế tối đa sự chênh lệch đầu tư giữa các đội bóng dẫn tới chất lượng chuyên môn cũng cách biệt khá lớn.

Manchester City đang đứng trước nguy cơ bị cấm dự Champions League tới.
Manchester City đang đứng trước nguy cơ bị cấm dự Champions League tới.

Manchester City đang đứng trước nguy cơ bị cấm dự Champions League mùa giải 2019-2020. Các nhà điều tra UEFA nhận thấy đương kim vô địch Premier League nhận khoản tiền tài trợ 59,5 triệu bảng Anh từ ông chủ CLB là Tập đoàn Abu Dhabi. Nếu như Manchester City bị buộc tội nhận các khoản đầu tư như các thỏa thuận tài trợ thay vì bơm tiền mặt từ ông chủ CLB thì sẽ bị cấm dự Champions League mùa tới.

UEFA cũng đã bắn tiếng cho biết Premier League vẫn có 4 đại diện Champions League mùa tới nên khi Manchester City bị cấm thì đội xếp thứ 5 ở Premier League mùa giải vừa qua là Arsenal sẽ góp mặt. Báo chí Anh cho biết nếu Manchester City bị cấm dự Champions League thì đội bóng của tỷ phú UAE sẽ mất đi khoảng 80 triệu bảng.

Một đại diện khác của Premier League có mặt ở Champions League mùa tới là Chelsea vừa chuẩn bị lực lượng cho trận chung kết Europa League với đồng hương Arsenal vừa lên kế hoạch bán cầu thủ để tránh bị UEFA buộc tội vi phạm điều luật công bằng tài chính. “The Blues” lấp lửng khả năng bán đi cầu thủ hay nhất của mình là Eden Hazard cho Real Madrid với giá 87 triệu bảng để giảm bớt gánh nặng mà họ đã chi ra 200 triệu bảng mua sắm cầu thủ trong một năm qua.

Nếu như Chelsea bị UEFA buộc tội vi phạm thì khả năng sẽ bị cấm chuyển nhượng ít nhất 2 kỳ. Hơn nữa, Chelsea cần bán sớm Hazard bởi tiền vệ Bỉ chỉ còn 1 năm hợp đồng và không có ý định ở lại Stamford Bridge sau 7 năm khoác áo số 10 “The Blues”.

Đại gia lắm tiền PSG nhiều năm nay luôn nằm trong tầm ngắm của UEFA về chuyện mua sắm cầu thủ vô tội vạ. PSG đã thoát khỏi lời buộc tội của UEFA một năm trước nhưng nguy cơ bị cấm chuyển nhượng vẫn đang rình rập đội bóng thủ đô Paris nước Pháp. Hai vụ chuyển nhượng siêu khủng Neymar 198 triệu bảng và Kylian Mbappe 166 triệu bảng trong hè 2017 và 2018 khiến cán cân tài chính PSG mất cân đối. PSG mùa giải 2018-2019 cùng với HLV Thomas Tuchel không thành công như mong đợi khi chỉ có duy nhất chức vô địch Ligue 1.

Mbappe vừa bóng gió chuyện rời sân Công viên các hoàng tử trong ngày anh nhận giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1. Neymar cũng lấp lửng khả năng gia nhập Real Madrid bởi nhìn thấy PSG lắm tiền nhưng chưa có được đẳng cấp để tranh đoạt vinh quang ở Champions League. Nếu như hai siêu sao này ở lại thì PSG lên kế hoạch đẩy đi một loạt cầu thủ lớn tuổi như Edinson Cavani, Dani Alves, Thiago Silva…để nhẹ quỹ lương và tránh bị UEFA tiếp tục soi xét.

Tịnh Bảo

;
;
.
.
.
.
.