Cần hành xử văn minh

.

Trong khi có những câu chuyện cảm động về những bác xe ôm chở bệnh nhân nghèo vào viện không lấy tiền, thì đâu đó vẫn còn diễn ra những câu chuyện đáng lên án về hành động tranh giành khách, đe dọa đến tính mạng của khách. Mới đây, một chị có tên facebook là B.C.T phản ánh trên fanpage Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp về trường hợp của mình khi bị xe ôm đe dọa, để nhắc nhở mọi người cẩn thận hơn lúc gặp tình huống tương tự.

Ông xe ôm đang cầm gậy hăm dọa khách vì không đi xe mình.  (Ảnh từ Fb nhân vật)
Ông xe ôm đang cầm gậy hăm dọa khách vì không đi xe mình. (Ảnh từ Fb nhân vật)

Theo chị B.C.T, khi chị bắt ô-tô từ Huế - Đà Nẵng đến đoạn xuống xe ở cầu vượt Hòa Cầm và đặt grab để về nhà thì có một ông xe ôm chạy lại hỏi: Về đâu chú chở đi? Tuy nhiên chị từ chối vì đã đặt grab rồi nhưng ông ta vẫn chạy theo năn nỉ. Sau một hồi thuyết phục không thành, ông xe ôm đe dọa: “Cháu lên xe chú chở đi. Chứ 100 thằng grab tới đây cũng không chở cháu được. Chú thề danh dự luôn!”.

Khi anh grab đến thấy ông xe ôm thì chỉ dám đứng ở cách xa khoảng 100m và gọi chị B.C.T đến chở. Tuy nhiên, ông này vẫn đi bộ theo chị B.C.T và lượm một cục đá ven đường dọa đánh anh lái xe grab rồi lớn tiếng chửi: “Mày chịu đi chưa? Mày đi không...?”.

Không giành được khách, ông xe ôm bám theo khách và còn cầm gậy để hù dọa anh lái xe grab nếu anh quay lại chở. Cho đến khi chị B.C.T rút điện thoại ra dọa: “Chú còn đi theo con, còn hành xử kiểu ni với người khác là con báo công an đó. "Chú muốn con báo công an không?”. Lúc này, ông xe ôm mới chịu buông khách nhưng vẫn bám theo anh lái xe grab.

Sau một hồi đi lòng vòng để thoát khỏi sự giám sát của ông ta, anh grab mới gọi cho chị B.C.T lên xe và phóng nhanh thoát khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, ông xe ôm đã kịp phóng một cây gậy qua trúng vào xe nhưng may mắn không ai bị thương. “Đi Đà Nẵng nhiều lần, lần nào cũng được dân Đà Nẵng giúp đỡ (lúc thì gọi người sửa xe giúp, lúc thì kêu tàu giùm để về Huế,...) nên luôn cảm thấy người Đà Nẵng dễ thương, dù là bác xe ôm hay chú bảo vệ, cô chủ homestay cũng đều tốt cả. Vậy mà lần này... thấy thất vọng khi gặp một người như vậy”, chị B.C.T bức xúc chia sẻ.

Trường hợp này không phải là lần đầu tiên được người dân chia sẻ trên mạng xã hội khi đi qua khu vực cầu Hòa Cầm. Một anh có tên facebook L.N cũng từng gặp tình huống tương tự kể: “Hôm trước 2 ba con từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, đến Hòa Cầm cũng gặp sự cố tương tự. Lần này mình gọi taxi nhưng không xe nào dám đến đón. Hai ba con đi bộ gần 500m giữa trời nắng mới có taxi đón. Không hiểu quản lý địa bàn kiểu gì?!”. Một người có tài khoản  facebook H.H cũng cho biết: “Tình trạng này lâu lắm luôn í ạ.

Người yêu em ngày xưa xe dừng thả ở chợ Hòa Cầm cũ để về nhà gần hơn. Gọi taxi mà không được vì mấy ông xe ôm không cho. Rồi cuối cùng em phải chạy ra đón ảnh về. Chứ gọi taxi thì không được”. Còn anh có facebook V.P.M.Đ thì nhận xét: “Ai cũng vì miếng cơm, manh áo. Mà cư xử kiểu như vậy thì có cho cũng không đi, vì biết đâu lên xe lại chém giá trên trời. Thời buổi bây giờ, làm dịch vụ phải lịch sự, chu đáo còn chưa ăn ai, huống chi...”.  

Do đó, rất mong các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này để bảo đảm an toàn tính mạng du khách; đồng thời giữ gìn hình ảnh văn minh, lịch sự và thân thiện của thành phố Đà Nẵng.
Vài ngày sau khi sự việc xảy ra, đối tượng trên đã bị cơ quan chức năng xử lý nhưng cần có giải pháp căn cơ để chấm dứt tình trạng kéo dài nhiều năm này để bảo đảm tính mạng an toàn cho du khách khi đến Đà Nẵng; đồng thời giữ gìn hình ảnh của một thành phố văn minh, thân thiện và mến khách.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.