Hiếm hoi huấn luyện viên nữ môn quần vợt

.

Trong top 100 tay vợt nữ số một thế giới, chỉ có 5 người chọn HLV cho mình là người đồng giới. Trong cả thế giới quần vợt nam, chỉ có duy nhất 2 tay vợt hàng đầu chọn người khác giới hướng dẫn mình trong tập luyện và thi đấu. Nói như thế để thấy, nghề HLV quần vợt đỉnh cao cho nữ giới thực sự hiếm hoi.

HLV Martinez và Karolina Pliskova.
HLV Martinez và Karolina Pliskova.

Petra Martic lọt vào tứ kết Grand Slam đầu tiên của mình ở Pháp mở rộng 2019 với sự nhẹ nhõm tột cùng. Martic quyết định mời đàn chị Sandra Zaniewska dẫn dắt từ đầu năm 2018 trong cơn bão thị phi rằng HLV người Ba Lan còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm nên quyết định của Martic là sự điên rồ. Thậm chí, không ít người cho rằng Martic không nghiêm túc với chính sự nghiệp của mình.

Một tay vợt nữ mời một cựu tay vợt nữ huấn luyện là cực kỳ hiếm. Trước khi giải Pháp mở rộng 2019 khai cuộc, 1/5 tay vợt nữ có HLV đồng giới đã quyết định sa thải HLV của mình càng cho thấy HLV nữ “quý” như thế nào trong thế giới banh nỉ. Martic bảo rằng dù ai nói gì đi nữa thì cô vẫn thấy rằng HLV Zaniewska là người hiểu thấu những tâm tư nguyện vọng của mình mà không có HLV nam nào sánh bằng.

Zaniewska chỉ mới 27 tuổi, quá ít kinh nghiệm dẫn dắt nhưng thành tựu của Martic tại Pháp mở rộng cho thấy HLV nữ vẫn rất tuyệt. Zaniewska học kinh doanh sau khi nghỉ thi đấu vào năm 2017 cũng không ngờ có thể trở lại với quần vợt trong cương vị mới tuyệt vời như vậy.

Nagelsen McCormack cũng không ngờ cơ hội trở lại với quần vợt trong công việc HLV. Cựu tay vợt nữ 62 tuổi sang khi gác vợt đã giúp con gái thích ứng với cuộc sống của người mẹ đơn thân và làm công việc dạy quần vợt cho thiếu nhi ở Florida (Mỹ). Cựu tay vợt hạng 23 thế giới được Danielle Collins mời huấn luyện cũng đã thấy trình độ được cải thiện nhờ sự thông hiểu giữa hai người đồng giới.

Một vài tay vợt nữ thế giới từng thành công rực rỡ nhờ có HLV nữ bên mình. Tay vợt nữ người Latvia Jelena Ostapenko vô địch Pháp mở rộng 2017 nhờ HLV nữ Anabel Medina Garrigues. Tay vợt nữ người Tây Ban Nha Garbiñe Muguruza thắng giải Wimbledon 2017 nhờ HLV nữ Conchita Martinez thế chỗ HLV nam Sam Sumyk tạm nghỉ vì công việc gia đình. HLV Martinez giờ đây đang làm việc với Karolina Pliskova. Tay vợt người Cộng hòa Czech cải thiện vị trí thứ 7 lên thứ 2 ở nữ giới sau chiến thắng ở giải Ý mở rộng hồi tháng 5 vừa qua. 

Trong số 100 tay vợt nam hàng đầu thế giới chỉ có 2 người mời HLV nữ. Lucas Pouille có HLV nữ Amélie Mauresmo. Cựu vô địch Grand Slam người Pháp này từng có thời gian huấn luyện rất thành công với cựu tay vợt số một thế giới Andy Murray. Người thứ hai là Denis Istomin đang được dẫn dắt bởi chính mẹ ruột mình là Klaudiya Istomina.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.