Làm phim cho người trẻ

.

Mới đây, tại hai cuộc thi “Làm phim Lumix G – Shoot & Run” và “Làm phim nhanh cùng Sony A6400 & Sony RX0 II” diễn ra tại Đà Nẵng, nhiều nhóm làm phim trẻ chuyên và không chuyên đã có cơ hội thử thách bản thân trong những sân chơi chuyên nghiệp.

Nhóm Little Star tại buổi trao giải trong Cuộc thi làm phim Lumix G - Shoot & Run. Ảnh: Nhóm Little Star
Nhóm Little Star tại buổi trao giải trong Cuộc thi làm phim Lumix G - Shoot & Run. Ảnh: Nhóm Little Star

48 giờ làm phim

Cuộc thi làm phim “Lumix G - Shoot & Run” thu hút gần 20 đội đăng ký tham gia. Sau khi chọn lọc, Ban tổ chức chọn ra 6 đội được tiếp tục tranh tài với 6 phim ngắn được sản xuất trong vòng 48 giờ.

Kể lại câu chuyện cảm động về tình anh em, tác phẩm Bánh lăn - lăn bánh của nhóm Little Star giành vị trí cao nhất tại cuộc thi làm phim “Lumix G – Shoot & Run” do Panasonic Việt Nam, Công ty TNHH Nghe nhìn Nam Long, Anh Đức Digital phối hợp tổ chức. Đó là sự kết hợp của 7 người trẻ cùng chung đam mê làm phim, hiện đang cùng làm việc tại Công ty TNHH Quảng cáo và Truyền thông Sao Ngọc.

Anh Nguyễn Thành Nhân (sinh năm 1987), Trưởng nhóm Little Star chia sẻ: “Ý tưởng thực hiện Bánh lăn - lăn bánh xuất phát từ bạn Nguyễn Đình Tuấn (một thành viên của nhóm), sau đó được xây dựng, phát triển và hoàn thiện qua nhiều lần chỉnh sửa. Chuyện phim kể về người em còn rất trẻ, có rất nhiều khát khao, dự định nhưng đã mất đi đôi chân và phải di chuyển bằng xe lăn. Khi biết được điều đó, người anh đã thay em mình đi tới những nơi mà em muốn đến rồi dùng chiếc máy ảnh quay chụp lại, giúp em thực hiện ước mơ được nhìn, thấy của mình. Qua Bánh lăn - lăn bánh, nhóm Little Star muốn gửi gắm đến mọi người thông điệp rằng, trong cuộc sống có rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhiều tính cách khác nhau nhưng tất cả các rào cản đó sẽ được xóa bỏ bởi sự cảm thông và chia sẻ.

Với khẩu hiệu “Làm phim phải hiểu”, sau khi hoàn thiện một sản phẩm, các thành viên trong nhóm đều xem qua và tiếp tục góp ý, chỉnh sửa để cho ra một tác phẩm hoàn chỉnh. “Thuận lợi của nhóm khi tham gia dự thi là các thành viên rất hiểu nhau và phối hợp khá ăn ý. Bên cạnh đó, một thành viên có thể làm ở nhiều vị trí khác nhau như diễn viên, quay phim, dựng phim, thậm chí là tổ chức sản xuất. Ngoài ra, nhóm cũng chuẩn bị kỹ lưỡng khi tìm hiểu trước thiết bị sẽ được Ban tổ chức cung cấp trong quá trình thực hiện bài thi”, Nguyễn Đình Tuấn cho hay.

Cũng theo Nguyễn Đình Tuấn, sau khi tham gia “Lumix G – Shoot & Run”, Little Star có thêm kinh nghiệm trong việc sắp xếp thời gian chi tiết, hợp lý hơn. Bên cạnh đó là biết cách phân bổ sức lực của từng thành viên một cách hợp lý nhất để tránh tình trạng kiệt sức. Đặc biệt, các bạn cũng rút ra được kinh nghiệm phải đầu tư kịch bản một cách chắc chắn, đầy đủ nhất để tránh lãng phí thời gian.

Tiếp nối thành công, nhóm Little Star tiếp tục tranh tài tại cuộc thi làm phim nhanh cùng Sony A6400 & Sony RX0 II với phim “Yêu anh bất chấp”. Tuy nhiên, lần này nhóm dừng chân với vị trí Á quân. Vị trí Quán quân thuộc về phim Song song của nhóm U&I.

Anh Nguyễn Thành Công (1989) chia sẻ: “Nhóm U&I được thành lập từ tháng 10-2017. Trước đây, chúng tôi chỉ làm thương mại, sản xuất video ngắn quảng cáo nhưng vì mục đích chính là mong muốn được làm phim nên nhóm chuyển hướng sang làm phim ngắn”.

Nội dung của Song song kể về một chàng trai sau khi bị tai nạn tỉnh dậy trên một bãi biển. Điều đầu tiên trong đầu chàng trai lúc đó là đi tìm cô gái mà cậu yêu thương. Cậu đi đến mọi nơi từng có kỷ niệm. Nhưng cuối cùng, chàng trai nhận ra rằng cậu không thể ở bên cạnh cô gái nữa, bởi vì cậu đã là một hồn ma. “Chúng tôi viết xong kịch bản là quay cảnh ban đêm đến 2 giờ sáng. Ngủ đúng 2 giờ đồng hồ lại phải ra quay cảnh chợ lúc sáng sớm. Cảnh đáng sợ nhất là cảnh cả diễn viên và quay phim phải xuống biển hơi sâu để quay cảnh tai nạn trên biển trong khi không có ai biết bơi”, anh Công nhớ lại.

4 ngày ăn, ngủ cùng máy quay

Trải qua hơn 4 năm xây dựng và phát triển, chuỗi đào tạo làm phim “Make Films. Not War” tổ chức nhiều khóa học và hội thảo về điện ảnh, với mục đích gắn kết cộng đồng, cung cấp kiến thức bài bản và chuyên sâu, nâng cao thẩm mỹ điện ảnh và xây dựng tính chuyên nghiệp cho các nhà làm phim tại Việt Nam. Tiếp bước những thành công đó, mới đây, chuỗi đào tạo làm phim “Make Films. Not War” hợp tác cùng Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh tổ chức “Trại sáng tác điện ảnh dành cho các nhà làm phim Đà Nẵng 2019” với mong muốn giúp các nhà làm phim trẻ có cơ hội hiện thực hóa ước mơ và tiến xa hơn trên con đường theo đuổi điện ảnh.

Trong suốt 4 ngày ở Hội An, thành viên trại sáng tác gần như ăn, ngủ cùng máy quay. Mỗi ngày chỉ chợp mắt khoảng 3 giờ đồng hồ rồi lại xoắn tay để kịp hoàn thành tác phẩm, trình chiếu trong ngày cuối cùng. Song song đó là những buổi nghiên cứu về ngôn ngữ điện ảnh, xây dựng chiến lược kể chuyện phim, lên kịch bản phân cảnh dưới sự hướng dẫn của anh Lê Hải Nam, Trưởng ban Tổ chức đồng thời là người sáng lập “Make Film. Not War” cùng một số vị khách mời. Ngoài ra, các bạn trẻ còn giao lưu với NSND Như Quỳnh về chuyện nghề, chuyện người, tình yêu với điện ảnh.

Mẫn Ngọc, sinh viên năm 2 ngành Báo chí, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) chia sẻ: “Sau khi khóa học kết thúc, tôi đã có cái nhìn khác hơn về điện ảnh, phần nào hiểu hơn về ngôn ngữ điện ảnh, về cách quay, dựng phim cũng như cách xây dựng kịch bản. Đặc biệt, bài học lớn nhất mà tôi học được chính là tinh thần làm phim. Tinh thần làm phim rất quan trọng, người làm phim phải yêu, phải hiểu, phải cảm nhận được thì mới có thể tạo ra một sản phẩm hoàn hảo và thật sự để hoàn thành một bộ phim không hề đơn giản một chút nào”.

Khánh Quyên
 

;
;
.
.
.
.
.