Ước mơ thành cảnh sát giao thông

.

Xuất sắc đoạt ngôi vị quán quân bậc THPT trong cuộc thi “Giao thông học đường” lần thứ 4 năm học 2018-2019 do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức, Tạ Anh Tài, lớp 11 C1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) chia sẻ: Ước mơ của em là trở thành một chiến sĩ cảnh sát giao thông để bảo vệ an toàn cho người đi đường.

Tạ Anh Tài chung vui cùng bố sau cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2018-2019. Ảnh:: T.L
Tạ Anh Tài chung vui cùng bố sau cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2018-2019. Ảnh:: T.L

Tài bảo, ngôi vị quán quân cuộc thi đem đến cho Tài niềm vui, nhưng vui hơn cả là Tài đã tích lũy được những kiến thức cần thiết để thực hiện ước mơ của mình. Là học sinh (HS) lớp chuyên Văn nhưng Tài rất đam mê tìm hiểu kiến thức về ATGT.

“Từ lâu em đã thấy được thực trạng tham gia giao thông của người dân Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đang ở mức báo động. Hằng ngày, không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp kèm theo vô số hình ảnh thương tâm của những người ở lại phải chịu cảnh mất đi người thân của mình. Là một HS, em tha thiết muốn góp phần vào xây dựng ý thức tham gia giao thông của mọi người và chính cuộc thi “Giao thông học đường” đã giúp em thực hiện được ước nguyện ấy”, Tài chia sẻ.

Năm lớp 10, Tạ Anh Tài biết đến cuộc thi qua một lần sinh hoạt Đoàn. Vốn ấp ủ mong muốn trở thành một chiến sĩ CSGT từ lâu nên Tài đã không bỏ qua cơ hội này. Tài đăng ký tham gia, đồng thời tranh thủ thời gian để trau dồi kiến thức. Tài cho hay, việc tham gia cuộc thi trước hết là mang lại những trải nghiệm cho bản thân ở những cuộc thi lớn, bên cạnh đó là giúp tuyên truyền mọi người nâng cao ý thức và văn hóa giao thông.

Lần thi đó, Tài đoạt giải nhì cấp toàn quốc: “Lúc đó em vẫn chưa thực sự hài lòng với thành tích của mình. Em tự nhủ phải học hỏi thêm và sẽ tham gia cuộc thi vào năm học lớp 11. Với khao khát muốn trải nghiệm nhiều hơn, muốn đóng góp nhiều hơn, em đã ra sức học tập, trang bị kiến thức để tham gia tiếp cuộc thi năm học 2018-2019”. Tài bảo rằng giá như biết đến cuộc thi sớm hơn thì có lẽ nó sẽ giúp em có thêm nhiều kiến thức hơn nữa về luật và văn hóa giao thông. Vượt qua vòng loại đầy ấn tượng với tổng số điểm 300/300 và 230/250 điểm ở vòng loại thứ 2, Tạ Anh Tài đã chinh phục giải nhất với điểm số 65/100 vòng chung kết.

Chia sẻ về kinh nghiệm ghi nhớ các kiến thức về luật giao thông, Tài bảo, em khắc sâu câu nói của Bác về “Học đi đôi với hành” để áp dụng vào mọi môn học. Khi học lý thuyết trong sách, em không cố gắng đọc thuộc một cách khô cứng mà luôn liên hệ với thực tiễn bằng những hình ảnh cụ thể, có thể tự nhìn nhận ngoài đời hoặc tra cứu trên Google. Bên cạnh đó là đọc, có thời gian rỗi là Tài lên mạng tra cứu thông tin, vừa đọc vừa ngẫm. Học lý thuyết là chưa đủ, em còn luôn cập nhật các tin tức mới về thực trạng giao thông hiện nay, đọc các bài báo về tai nạn giao thông để tự rút ra những kinh nghiệm cần tránh và đó cũng chính là lý do dẫn đến tai nạn.

Trong quá trình lưu thông trên đường phố, Tài cũng chú ý quan sát các loại biển báo, vạch kẻ đường để áp dụng những kiến thức đã học. “Mỗi khi nhìn chúng thì tức khắc thông tin sẽ hiện ra trong đầu giúp em nhớ lâu hơn. Ngoài ra, việc thường xuyên quan sát các biển báo, ký hiệu cũng giúp em thấy phấn khích, thú vị khi tự đặt ra câu hỏi vì sao biển báo lại xuất hiện ở đoạn đường này mà không thấy ở đoạn đường khác rồi tự trả lời trên cơ sở am hiểu luật giao thông”, Tài cho biết.

Không chỉ đam mê tìm hiểu về lĩnh vực ATGT, ở lớp, Tài còn là một đoàn viên năng nổ trong các hoạt động. “Bật mí” về ước mơ của mình, Tài cho biết: “Sau khi được trải nghiệm 2 năm cùng cuộc thi “Giao thông học đường” thì em có niềm yêu thích đặc biệt với việc tìm hiểu về luật giao thông và em nghĩ là mình sẽ cố gắng nhiều hơn để có đủ khả năng trở thành một chiến sĩ CSGT trong tương lai”.

Giao thông học đường là cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật ATGT, kỹ năng tham gia giao thông và văn hóa giao thông dành cho học sinh THCS và THPT. Cuộc thi được triển khai trên Internet với kỹ thuật 3D. Sau 4 tháng phát động, cuộc thi thu hút gần 785.000 thí sinh đăng ký tham gia với tỉ lệ thí sinh dự thi đạt gần 80%. Qua 2 vòng thi cấp trường và cấp tỉnh/thành phố, cuộc thi đã xác định được 136 thí sinh xuất sắc về tham dự vòng chung kết xếp hạng toàn quốc tại Đà Nẵng diễn ra vào ngày 26-5 vừa qua. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức trao giải cho bậc THCS và bậc THPT, mỗi bậc có 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất và 3 giải nhì…

Thiên Lam

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.