Cơ hội cho khởi nghiệp công nghệ

.

Tinh thần khởi nghiệp đang được lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong cộng đồng startup công nghệ. Làm sao để đưa ý tưởng sáng tạo trở thành sản phẩm khởi nghiệp thành công, điều này có lẽ phụ thuộc rất nhiều vào “công nghệ ươm tạo”.

Một buổi thuyết trình dự án trong chương trình ươm tạo Finc. tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: N.T
Một buổi thuyết trình dự án trong chương trình ươm tạo Finc. tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng. Ảnh: N.T

Các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ tại địa phương và trên khắp cả nước đang mở ra nhiều cơ hội cho các startup công nghệ Đà Nẵng được tiếp cận môi trường phát triển chuyên nghiệp, giàu tiềm năng. Có thể kể đến Quỹ Tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech Fund; các chương trình ươm tạo từ Sun* Startup Studio, Finc. thuộc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES); giải thưởng Nhân tài đất Việt dành cho các dự án công nghệ thông tin và chương trình đầu tư từ “Thung lũng Silicon Việt Nam” (VSVA)….

Cơ hội rộng mở cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Đà Nẵng

Anh Tạ Minh Thanh, quản lý cộng đồng khởi nghiệp Sun*Inc cho rằng việc “sống sót” qua giai đoạn đầu là vấn đề sống còn với các bạn trẻ khởi sự kinh doanh, bởi rủi ro trong giai đoạn này nhiều vô kể và thất bại luôn chực chờ. Góc nhìn của những người mới bắt đầu thường có giới hạn, và thiếu rất nhiều thứ như thiếu nguồn lực từ bên ngoài, thiếu sự hỗ trợ của chuyên gia. Do vậy, chương trình ươm tạo từ Sun* Startup Studio đưa ra những hỗ trợ cho người khởi nghiệp ngay từ giai đoạn sớm nhất.

“Phần lớn các ý tưởng khi bắt đầu thường dựa trên cảm tính và ý chí chủ quan của người sáng lập, điều này dễ dẫn đến các nhận định sai lầm. Tư duy khoa học sẽ giúp giảm thiểu rủi ro này thông qua phân tích, nhận diện, định hướng các ý tưởng theo những phương pháp đo lường định tính và định lượng khác nhau. Đó chính là tư duy hỗ trợ khởi nghiệp mà chúng tôi theo đuổi”, anh Thanh nhấn mạnh.

Tham dự sự kiện Google I/O Extended MienTrung tại Đà Nẵng vào ngày 15-6 vừa qua, VinTech City đã có những chia sẻ hấp dẫn về các chương trình hỗ trợ dành cho cộng đồng nghiên cứu khoa học, công nghệ và khởi nghiệp. Từ nay đến hết năm 2019, quỹ này dự kiến tài trợ cho 10 đến 15 đề tài nghiên cứu, kết nối các đầu mối để ứng dụng kết quả nghiên cứu vào giai đoạn kiểm nghiệm và thương mại hóa.

Các startup từ trên ghế nhà trường đến những đội ngũ startup dày dặn kinh nghiệm đều có cơ hội tham gia các chương trình hỗ trợ toàn diện, nhận tư vấn từ các chuyên gia tầm cỡ quốc tế đang làm việc, cộng tác với Vingroup.

Tại địa phương, chương trình ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo tại DNES qua 8 mùa vẫn miệt mài với hành trình hỗ trợ các nhà sáng lập trẻ phát triển, hoàn thiện ý tưởng kinh doanh, nâng cao năng lực về xây dựng, dẫn dắt và phát triển một dự án khởi nghiệp sáng tạo. Không dừng lại ở đó, các dự án tiến triển tốt trong thời gian ươm tạo sẽ có cơ hội nhận vốn đầu tư thiên thần từ Quỹ Đầu tư Flying Fish sau khi hoàn thành chương trình.

“Vietnam Silicon Valley Accelerator” (VSVA) - Quỹ Thúc đẩy kinh doanh (được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu đề án đầu tiên của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ trực tiếp cho startup) cũng chính thức mở chương trình đầu tư với số vốn lên tới 40.000 USD trong năm 2019 và đang mong muốn tìm kiếm thêm nhiều dự án tại Đà Nẵng.

Quy trình và cách thức chung mà các chương trình hỗ trợ hướng đến đó chính là xây dựng một mạng lưới liên kết mở trong hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm hỗ trợ toàn diện cho các dự án. Đây chính là nguồn lực rộng lớn, linh hoạt cho người khởi nghiệp từ giai đoạn nghiên cứu đến khi ra thị trường thông qua chuỗi mắt xích các hoạt động hỗ trợ, đầu tư, hợp tác, liên kết, chia sẻ nguồn lực…

Thêm một cơ hội cho các dự án khởi nghiệp công nghệ khi giải thưởng Nhân tài đất Việt 2019 mở hạng mục mới: Công nghệ thông tin khởi nghiệp sáng tạo. Đây chính là cánh cửa rộng mở cho các startup công nghệ được thử sức mình trong một sân chơi lớn, và có cơ hội được hỗ trợ phát triển sản phẩm cũng như đầu tư thương mại hóa sản phẩm ra thị trường.

Nhà đầu tư mong chờ gì?

Nếu như Quỹ Tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech Fund hướng đến các tiêu chí chọn lựa dự án là hàm lượng nghiên cứu, tính sáng tạo, giải pháp, khả năng thương mại hóa, uy tín, năng lực của người sáng lập thì Sun* Startups không đưa ra tiêu chí nào quá cụ thể.

“Bản chất các ý tưởng nhiều khi còn rất sơ khai nên chúng tôi khuyến khích họ thể hiện ý tưởng của mình theo cách mà họ mong muốn, làm sao bộc lộ được ý tưởng, tư duy của người sáng lập. Có như vậy chúng tôi mới tiếp cận được những thông tin chân thực nhất. Trên cơ sở đó sẽ tiến hành đánh giá, giúp họ phản biện hay bổ sung những điểm còn chưa chắc chắn trong dự án”, anh Thanh chia sẻ.

Anh Vũ Xuân Trường, Phó Giám đốc DNES, phụ trách chương trình ươm tạo Finc. nhìn nhận về mặt ý tưởng khởi nghiệp công nghệ, các bạn trẻ Đà Nẵng không thua nhiều so với TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, vấn đề ở chỗ họ không đủ “áp lực”, không đủ sự cởi mở về tư duy, thành ra đi chậm hơn hai đầu đất nước. Hầu hết các bạn chỉ tập trung vào một thứ duy nhất là sản phẩm thay vì suy nghĩ nhiều hơn về phía thị trường, khách hàng. Làm kinh doanh khác rất nhiều so với làm sản phẩm, nó bao gồm rất nhiều yếu tố hội tụ để có thể thành công. Do đó, cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng cần phải được huấn luyện, tư vấn và “chinh chiến” nhiều hơn nữa.

Cùng chung ý kiến này, anh Phạm Ngọc Huy, Giám đốc Chương trình đầu tư và ươm tạo khởi nghiệp từ “Thung lũng Silicon Việt Nam” đánh giá, về chất lượng, các startup Đà Nẵng hoàn toàn có thể cạnh tranh với toàn quốc, song họ lại chưa có tâm thế sẵn sàng mở rộng thị trường hoạt động hay đón nhận những thử thách mới mẻ. Để khắc phục điều này đòi hỏi người dẫn dắt bên cạnh tài năng, cần có thêm chiến lược và tầm nhìn bao quát hơn.

Anh Huy cho biết đang tìm kiếm và rất mong muốn được hỗ trợ đầu tư cho những dự án khởi nghiệp tại Đà Nẵng, giúp các startup tại đây mở rộng tầm nhìn và thị trường phát triển ra hai đầu.

Khởi nghiệp - bản thân nó đã luôn bao hàm niềm tin và những hành động cụ thể để chạm tay đến một kỳ tích. Do đó, việc bước ra khỏi vùng an toàn, chủ động kết nối và nắm bắt, đón đầu cơ hội là điều mà các startup Đà Nẵng cần thực hiện lúc này để phát triển, hoàn thiện hệ thống sản phẩm.

Nguyễn Trần

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.