Hoa Bồ công anh

.

* Trong buổi họp lớp kỷ niệm 30 năm ra trường mới đây, một anh tặng bạn học nữ của mình một tấm thiệp ép hoa Bồ công anh. Hỏi vì sao thì anh ta úp mở nói rằng hoa Bồ công anh biểu tượng cho vị thần tiên tri tình yêu. Xin quý báo giải thích rõ thêm về điều này. (Trần Mỹ Lệ, Hòa Vang, Đà Nẵng)

Hoa bồ công anh ngoài đời (ảnh trái) và trên biểu tượng của NXB Larousse.
Hoa bồ công anh ngoài đời (ảnh trái) và trên biểu tượng của NXB Larousse.

- Bồ công anh là một loài hoa dại, hoa màu trắng hoặc vàng, hình cầu, phát tán bằng hạt nhờ gió. Bồ công anh, tiếng Pháp là pissenlit hoặc dent-de-lion (răng sư tử). Tiếng Anh, dandelion, là cách ghi âm từ dent-de-lion của tiếng Pháp. Gọi Bồ công anh là “răng sư tử” vì lá loài hoa này cong và sắc nhọn như răng sư tử.
Hoa Bồ công anh được giới trẻ ví là vị thần tiên tri tình yêu. Trong trò chơi đếm cánh hoa tiên đoán tình yêu, người ta rứt từng phần của cánh hoa Bồ công anh cho đến hết để bói xem “anh/cô ấy yêu mình” hoặc “anh/cô ấy không yêu mình”.

Truyện dân gian phương Tây kể rằng, có một loài cây có những chiếc lá dài, xanh thẫm có hình răng cưa nhọn hoắt như những chiếc răng nanh của con sư tử. Người ta gọi nó là cây Răng Sư Tử. Răng Sư Tử nằm trên đồng cỏ dại, trong tim dành trọn tình yêu cho những cánh hoa vàng mà chàng ôm ấp. Mùa hạ đến, những bông hoa nở rộ, từ trong vòng tay Răng Sư Tử vươn cao lên đầy kiêu hãnh. Người con gái của chàng đã biến thành hoa Bồ Công Anh với chiếc áo choàng satin trắng xốp.

Tình yêu cứ thế lớn lên…
Ngày nọ, từ nơi xa xôi dạt đến một người con trai có tên là Gió. Anh chàng ồn ào, mạnh mẽ, cuồng nhiệt, sôi nổi nhưng cũng rất đỗi kiêu hãnh, lạnh lùng và vô tâm. Gió lướt qua cánh đồng, khiến biết bao loài cây phải hướng mắt theo với biết bao yêu mến, ngưỡng mộ. Bồ Công Anh choáng ngợp trước vẻ phong lưu và bất cần của Gió. Khi Gió qua, nàng vươn mình hướng theo, đón Gió về lại bên nàng. Nàng muốn được những ngọn gió mát rượi ôm ấp vào lòng, vuốt lên từng sợi bông chiếc áo choàng trắng xốp của mình.

Nàng yêu Gió, trong sáng và trọn vẹn. Nhưng là đứa con của Ngao Du và Mạo Hiểm, Gió không chọn nơi trú ngụ đời đời là cánh đồng cỏ bình yên. Gió ào ạt thổi qua, Bồ Công Anh cố níu giữ bằng thân hình mảnh dẻ của mình. Nhưng vô ích. Gió vẫn cứ thổi lạnh lùng. Răng Sư Tử đau nhói trong lòng, trái tim như bị chính những chiếc răng cưa cào xé. Chàng che chở, chờ đợi người con gái mình yêu để rồi mất nàng trong giây lát. Răng Sư Tử tuyệt vọng giơ những cánh tay xanh biếc giữ chặt Bồ Công Anh nhưng những cánh hoa xinh đẹp và mềm mại đã tự tách khỏi nhụy hoa và bay cùng chiều với Gió... Nhưng rồi, Gió không thể mang Bồ Công Anh đi mãi. Cô gái rơi xuống dọc theo cuộc hành trình, vùi mình vào trong đất, để rồi lại hồi sinh thành những đứa con và lại đặt tên chúng là Răng Sư Tử…

Câu chuyện tình đầy lãng mạn vẫn mãi bay theo những cánh hoa Bồ Công Anh, và loài hoa dại này được giới trẻ xem là vị thần tiên tri tình yêu.

Không chỉ thế, hình ảnh lãng đãng của hoa Bồ Công Anh bay theo gió đã đi vào giấc mơ của Pierre Larousse (1817 - 1875) khi ông sáng lập Nhà xuất bản Larousse (Éditions Larousse). Theo ý tưởng của ông, họa sĩ Eugène Grasset đã vẽ một người phụ nữ thổi vào hạt hoa Bồ công anh, hình ảnh này trở thành dấu ấn của Từ điển Larousse, biểu tượng của “Kiến thức gieo vào gió”.

Và, trong lịch Cộng hòa Pháp, ngày 26 tháng Ventôse (tháng thứ sáu của lịch Cộng hòa Pháp, tương ứng khoảng thời gian từ ngày 19-2 đến ngày 20-3 theo lịch Gregorian), được chính thức gọi là Ngày Bồ công anh.

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.