Những tấm huy chương Toán học

.

Trở về từ Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế Singapore 2019 (SIMOC), Đặng Văn Thành, học sinh (HS) lớp 6, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) tự hào: “Em rất vui vì đây là lần đầu tiên em tham gia kỳ thi Olympic Toán Quốc tế tại nước ngoài và đoạt giải Vàng. Với em, đây không chỉ là niềm vui cho bản thân, cho gia đình mà còn là niềm tự hào của ngôi trường nơi em đang theo học”.

Đặng Văn Thành bên những tấm huy chương Toán học em giành được trong những năm qua. Ảnh: T.T
Đặng Văn Thành bên những tấm huy chương Toán học em giành được trong những năm qua. Ảnh: T.T

Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế Singapore 2019 (SIMOC) là kỳ thi dành cho HS đạt thành tích cao tại kỳ thi Toán Quốc tế Singapore và Châu Á (SASMO) 2019 và Toán Quốc tế Hoa Kỳ (AMO) 2018. Kỳ thi SIMOC 2019 có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 1.100 HS tham dự, được tổ chức tại Singapore từ ngày 6 đến 9-7.

Thành cho biết, cuộc thi được tổ chức rất nghiêm túc từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều ngày 7-7 tại Học viện Quốc tế GEMS Singapore. Tại kỳ thi này, em đã xuất sắc đoạt được Huy chương Vàng giải cá nhân Math Olympiad Contest. Bài thi cá nhân gồm 25 câu hỏi với cấu trúc về tính toán, thống kê, đo lường, hình học, giải bài toán có lời văn, giải bài toán bằng cách lập phương trình, dãy số, quy luật, cảm quan không gian, bài toán suy luận logic… Cũng tại kỳ thi này, Thành vinh dự đoạt Huy chương Đồng giải đồng đội Mind Sports. Với giải này, mỗi đội gồm 3 thí sinh ở 3 khối lớp đến từ 3 nước khác nhau sẽ giải quyết 10 câu hỏi tư duy và 4 câu đố trong vòng 1 giờ.

Cầm trong tay tấm Huy chương Vàng, Thành xúc động, nói: “Em rất vui khi đây là tấm huy chương không chỉ cho cá nhân mình, mà là tấm huy chương mang màu cờ sắc áo của Tổ quốc trên trường quốc tế. Đây được xem như món quà tinh thần em dành tặng các thầy cô Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, nơi em bắt đầu cho một cấp học mới. Với những đam mê và những thành tích em đã gặt hái được, em sẽ phấn đấu để luôn là niềm tự hào của thầy cô và nhà trường”.

Học giỏi, thân thiện, nhiệt tình

Đó là những gì thầy cô, bạn bè nói về Thành. Tuy chỉ mới là HS lớp 6 nhưng Đặng Văn Thành đã sở hữu nhiều thành tích đáng tự hào trong lĩnh vực Toán, Tiếng Anh và Tin học so với các bạn cùng trang lứa.
Từ năm học lớp 3, Thành đã tham gia Ngày hội Robothon và đoạt giải vô địch cấp thành phố. Với niềm đam mê và khả năng vượt trội về Toán và Tiếng Anh, trong năm học lớp 4, em đã được nhà trường tạo điều kiện tham gia và đạt được nhiều thành tích như giải nhất Ngày hội Robothon cấp quốc gia, giải nhất Ngày hội Robothon cấp thành phố, giải ba Olympic Toán Tiếng Anh cấp thành phố, giải ba Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp thành phố, giải nhì Tiếng Anh cấp quận, giải nhì Toán cấp quận.

Không dừng lại ở đó, trong năm học lớp 5, Thành tiếp tục gặt hái Huy chương Vàng kỳ thi SASMO 2018, Huy chương Đồng AMO 2017, giải Triển vọng Toán tuổi thơ toàn quốc, giải nhì Ngày hội Robothon cấp Quốc gia, giải nhất Toán tuổi thơ cấp thành phố, giải nhất cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố… Đặc biệt, em đã nhận được phần thưởng danh dự của UBND thành phố Đà Nẵng với thành tích “HS xuất sắc tiêu biểu toàn diện”…

Tương tự, năm lớp 6, Thành cũng đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi. Nói về em, ba mẹ Thành chia sẻ: “Thấy con đam mê môn Toán nên đi đâu vợ chồng mình cũng tìm những cuốn sách Toán hay mua về cho con. Và điều lạ là với Toán thì bất kỳ giờ nào Thành cũng có thể làm một cách say sưa nhất có thể”. Theo ba mẹ Thành thì em có năng khiếu Toán học ngay từ thuở nhỏ.

Trong những năm học tiểu học, thầy cô đã phát hiện năng khiếu tư duy Toán, Tiếng Anh và Tin học của em nên đã bồi dưỡng để em phát triển một cách toàn diện. Mới đây, tổng kết năm học lớp 6, Thành đạt tổng điểm 9,6 điểm, xếp nhì toàn khối. Ngoài học giỏi và đồng đều các bộ môn, Thành còn được bạn bè biết đến với việc kèm cặp và giúp đỡ các bạn trong lớp cùng tiến bộ.

Em còn là “hạt nhân” năng nổ trong các phong trào văn hóa, văn nghệ do lớp và trường tổ chức. Thầy Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, nói: “Thành là HS có tính tự học rất cao, có tư duy toán học tốt, thích khám phá. Hiện nay chúng tôi đã đưa em vào đội tuyển chuyên Toán lớp 9 của trường mặc dù em đang là HS lớp 6. Ngoài ra, em còn là HS hòa đồng, luôn có tinh thần xung phong đi đầu mọi hoạt động, nhất là phong trào văn nghệ, thể thao trong trường, lớp”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.