Khó quản lý cơ sở làm đẹp

.

Nắm bắt nhu cầu chăm sóc và “tân trang” cơ thể của nữ giới, hàng loạt cơ sở làm đẹp đua nhau mọc ở khắp các tuyến phố, khu dân cư. Mặc dù được cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép nhưng hoạt động của những cơ sở này hiện nay đang còn rất nhiều lỗ hổng, thiếu sự giám sát.

Hiện nay có khá nhiều chị em đến trung tâm làm đẹp xin tư vấn, sử dụng dịch vụ.  TRONG ẢNH: Hình chụp tại trung tâm thẩm mỹ tại Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng. Ảnh: T.Y
Hiện nay có khá nhiều chị em đến trung tâm làm đẹp xin tư vấn, sử dụng dịch vụ. TRONG ẢNH: Hình chụp tại trung tâm thẩm mỹ tại Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng. Ảnh: T.Y

Quá chức năng

Bị sẹo rỗ do di chứng của mụn trứng cá tuổi dậy thì, chị Q.P (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) luôn khát khao có được một làn da mịn màng. Sau khi thử nhiều phương pháp điều trị bằng nguyên liệu thiên nhiên, kem bôi da mà không hiệu quả, chị P. tìm đến phương pháp cắt đáy sẹo.

Phương pháp này được giới thiệu là có khả năng điều trị sẹo rỗ lâu năm, trị sẹo tận gốc. Tìm được phương pháp rồi, chị lại rơi vào “mê hồn trận” quảng cáo của các cơ sở spa, thẩm mỹ viện trên mạng.

Hàng trăm cơ sở với đủ mức giá khác nhau và cơ sở nào cũng khẳng định “Tình trạng sẹo sẽ cải thiện 60%-80% sau từ 3-5 lần lăn kim, phá đáy sẹo”. Cuối cùng, chị chọn T.V (quận Hải Châu) vì “thấy chủ spa này đăng nhiều bài cung cấp kiến thức về sẹo rỗ”.

Chị P. bắt đầu gói điều trị sẹo rỗ tại spa trên với gói dịch vụ 15 triệu đồng, từ tháng 11-2018. Chị được hẹn lịch cứ 3 tuần sẽ phá đáy sẹo kết hợp lăn kim một lần. Ở lần đầu tiên, chị được nhân viên spa ủ tê 30 phút nhưng quá trình lăn kim vẫn diễn ra đầy đau đớn.

Giọng cô kỹ thuật viên ngọt ngào bên tai: “Chị chịu khó nha, lăn càng mạnh tay, mặt càng bầm máu thì hiệu quả mới cao chị ạ”. Nằm đau đớn trên giường nhưng nghĩ đến viễn cạnh mặt láng mịn, chị nuốt nước mắt chịu đựng. Sau khi lăn kim về, chị được hướng dẫn rửa nước muối sinh lý hoặc nước sôi để nguội trong 3-5 ngày đầu tiên.

Mặt chị sau đó bầm đỏ kéo dài 10-15 ngày; chồng, con, đồng nghiệp nhận không ra. Chị tiếp tục đi theo liệu trình 3 lần nữa. Mỗi lần là mỗi đau đớn. Vậy mà, sau 5 tháng, mặt chị không hề có sự đổi khác.

“Mỗi lần lăn kim tôi đau đến mức không thể chịu nổi. Nước mắt rơi ướt đẫm gối. Khi về nhà, mặt tôi sưng đỏ, mỗi lần rửa mặt để bôi thuốc (do spa cung cấp) là mỗi lần đau rát. Tuy nhiên, điều tôi thất vọng là sau những đau đớn mình phải chịu, da không những không đẹp mà còn sạm hơn. Tôi chỉ tức bản thân mình sao lại đi tin tưởng vào tay nghề của các spa không chuyên này”, chị P. chia sẻ.

Mang vấn đề gặp phải lên một nhóm chia sẻ kinh nghiệm điều trị sẹo rỗ trên mạng, chị P. phát hiện ra, bản thân không phải là trường hợp duy nhất gặp vấn đề này. Rất nhiều ý kiến cùng cho biết, sau khi thực hiện xong phương pháp cắt đáy sẹo, sẹo rỗ của họ không những không giảm đi mà còn hình thành thêm những vết sẹo nho nhỏ mới. Điều này khiến không ít người mất lòng tin vào việc điều trị sẹo rỗ bằng phương pháp cắt đáy sẹo.

Khi chị P. “bắt đền” spa trên thì nhận được câu trả lời cụt ngủn: “Do cơ địa chị khó chứ khách em làm ai cũng cải thiện cả”. Khi chị P. yêu cầu spa cho số điện thoại, địa chỉ khách để chị hỏi thêm thì nhân viên làm lơ rồi chặn tin nhắn facebook của chị.

Sau lần “nhớ đời” ở spa ấy, chị P. đến khám tại phòng khám của bác sĩ Tôn Thất Minh Kỳ (Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng) trên đường Quang Trung. Sau khi thăm khám da mặt chị, bác sĩ Kỳ cho rằng, cắt chân sẹo, cắt đáy sẹo, hay tách xơ hóa đáy sẹo… là tên gọi chung cho một bước trong điều trị sẹo rỗ.

Theo đó, bác sĩ sẽ sử dụng một đầu kim y khoa xuyên vào lớp hạ bì bên dưới da, không gây tổn thương lớn trên bề mặt da mà tác động vào các chân sẹo xơ cứng bên dưới, cắt đứt hoàn toàn sự liên kết giữa lớp chân sẹo xơ cứng và bề mặt da.

Bước cắt đáy sẹo này sẽ giúp da được giải phóng khỏi chân sẹo, đầy lên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Như vậy có thể thấy, về nguyên lý cắt đáy sẹo là một phương pháp điều trị sẹo rỗ mang lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, để một liệu trình trị sẹo rỗ bằng cắt đáy sẹo đạt được hiệu quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Theo đó, người điều trị phải là bác sĩ da liễu, có kiến thức và kinh nghiệm phân tách da mới biết cần tác động vào lớp nào với cường độ ra sao để có thể cắt đúng chân sẹo cần điều trị.

Sau mỗi lần điều trị, dựa trên mức độ đáp ứng của nền da mà bác sĩ da liễu sẽ tiếp tục cân đo, đong đếm nên ứng dụng thêm phương pháp nào hay điều trị với cường độ ra sao để đạt được hiệu quả tối ưu nhất. “Nhân viên kỹ thuật ở spa thì khó mà thực hiện được kỹ thuật này”, bác sĩ Kỳ nhấn mạnh.

Khó quản lý    

Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng vừa tiếp nhận, điều trị một số bệnh nhân bị teo lớp da trên bề mặt, kèm theo đó là giãn mạch tai biến do lạm dụng corticoid - một loại thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhanh chóng.

Chị N.T.L. (trú quận Thanh Khê), đang điều trị tại đây chia sẻ: “Mình được mấy chị bạn bè giới thiệu về một cơ sở làm đẹp trên đường Thái Thị Bôi giá rẻ nên chủ động tìm tới để làm trắng da. Tuy nhiên sau một tuần thì da bị sạm, đau rát, mặt sưng lên nên hốt hoảng tìm đến bệnh viện để được tư vấn, điều trị”.

Theo bác sĩ Đặng Thị Thu Huyền, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng, nhu cầu làm đẹp nhiều nên các cơ sở thẩm mỹ cũng đua nhau mọc ra. Tuy nhiên cách thức, phương pháp làm đẹp hiện nay còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà bằng chứng rõ ràng nhất là số bệnh nhân bị các tai biến liên quan đến làm đẹp đến đây điều trị ngày càng nhiều.

“Nhiều bệnh nhân tin theo lời quảng cáo làm đẹp cấp tốc trong 1 tuần muốn làm trắng da, trị mụn nhanh chóng nên đua nhau đi bắn lazer, uống các loại thuốc bắc, sử dụng mỹ phẩm không rõ ràng. Kết quả là lớp da bên ngoài bị mỏng, sạm và teo do sử dụng chất bôi làm bào mòn lớp thượng bì”, bác sĩ Huyền chia sẻ.

Theo khuyến cáo của các nhân viên y tế, việc làm đẹp cấp tốc, sử dụng mỹ phẩm không xác minh, thêm tay nghề tại các cơ sở làm đẹp không được kiểm chứng khiến người làm đẹp đối mặt với nhiều nguy cơ.

“Hiện bệnh viện đang áp dụng phương pháp khắc phục bằng tinh chất tế bào gốc cũng như chiết xuất từ máu của người bệnh, giúp trẻ hóa tế bào người bệnh. Tất nhiên mọi thao tác phải thuần thục, đúng chuẩn và thiết bị phải bảo đảm để tránh nhiễm trùng. Điều này cũng là sự cảnh báo cho chị em khi đi làm đẹp, đó chính là nên tìm hiểu, cân nhắc và lựa chọn cơ sở bảo đảm, đừng để tiền mất tật mang và hậu quả khó lường”, bác sĩ Huyền khuyến cáo.

Công tác quản lý cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp hiện nay còn nhiều lỗ hổng, bất cập. TRONG ẢNH: Điều trị tai biến do lạm dụng thuốc có chứa corticoid bằng phương pháp tế bào gốc. Ảnh: Q.T
Công tác quản lý cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp hiện nay còn nhiều lỗ hổng, bất cập. TRONG ẢNH: Điều trị tai biến do lạm dụng thuốc có chứa corticoid bằng phương pháp tế bào gốc. Ảnh: Q.T

Là một trong những địa phương đang phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, trong đó có lĩnh vực làm đẹp, chính quyền quận Sơn Trà cũng đang “đau đầu” đối với loại hình kinh doanh này. Theo bà Nguyễn Thị Kim Minh, Phó phòng Y tế quận, hiện trên địa bàn quận có gần 40 cơ sở đăng ký kinh doanh loại hình chăm sóc sức khỏe.

Những cơ sở này được địa phương cấp giấy phép kinh doanh và được Sở Y tế cấp giấy đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật. Hằng năm quận thành lập đoàn liên ngành gồm công an, y tế, lao động, thương binh-xã hội tổ chức kiểm tra tổng thể các điều kiện kinh doanh, hoạt động của các cơ sở này.

“Cái khó hiện nay chính là sự thay đổi lực lượng lao động một cách thường xuyên, thậm chí có tình trạng một người làm cho nhiều cơ sở. Bên cạnh đó, việc cấp giấy phép một đường, quản lý một nẻo nên dẫn đến tình trạng thiếu sự thống nhất, phối hợp”, bà Minh cho biết.

Theo ông Nguyễn Tuấn Việt, Phó phòng Quản lý hành nghề, Sở Y tế, hiện trên địa bàn thành phố có 12 điểm đăng ký thẩm mỹ viện có phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do sở trực tiếp quản lý. Loại hình kinh doanh thứ 2 đó chính là cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chỉ chăm sóc, can thiệp bên ngoài không gây chảy máu dưới da.

Những cơ sở này sau khi trình hồ sơ và Sở Y tế sẽ đối chiếu các điều kiện cần và đủ theo Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Bộ Y tế (Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh), nếu đủ điều kiện thì sẽ công nhận. Tuy nhiên, điều khó nhất hiện nay, theo ông Việt, đó chính là công tác quản lý.

“Hằng năm Sở Y tế vẫn tổ chức các đoàn kiểm tra theo kế hoạch, còn việc theo dõi, giám sát hoạt động thường xuyên lại thuộc trách nhiệm của phòng y tế các quận, huyện được UBND quận, huyện đó giao nhiệm vụ. Trên thực tế, việc biến tướng ở các cơ sở thẩm mỹ hiện nay Sở Y tế không nhận được phản ánh của người dân nên rất khó để nắm bắt, kiểm tra”, ông Việt cho biết.

QUỲNH TRANG – ĐẠI BÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.