Lưu giữ khoảnh khắc cho bé yêu

.

Chụp ảnh trẻ sơ sinh hiện đang là một trào lưu tại Đà Nẵng. Nhiều bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh cũng tham gia vào lĩnh vực này và gặt hái được thành công.

Khi tiếp xúc với bé, anh Mạnh Hùng và cộng sự phải đeo khẩu trang để giữ an toàn cho bé.
Khi tiếp xúc với bé, anh Mạnh Hùng và cộng sự phải đeo khẩu trang để giữ an toàn cho bé.

Xuất thân là thợ chụp ảnh cưới, Lê Mạnh Hùng (sinh năm 1989) rẽ hướng sang chụp ảnh phong cách newborn (chụp cho trẻ sơ sinh từ 7-15 ngày tuổi) chừng 2 năm trở lại đây. Có kỹ năng nhiếp ảnh nhưng khi dấn thân vào lĩnh vực mới mẻ này, Mạnh Hùng cũng “xách máy” vào tận thành phố Hồ Chí Minh để học. “Trước đó, việc chụp ảnh trẻ sơ sinh vài ngày tuổi là khái niệm khá xa lạ với các phụ huynh. Ở Đà Nẵng cũng chưa có phòng ảnh nào chuyên nghiệp cho phong cách này. Tôi lặn lội vào thành phố Hồ Chí Minh và theo học nhiếp ảnh gia Jenny Hạnh (nhiếp ảnh gia gốc Việt, hiện sinh sống tại Ý), chị là người có nhiều trải nghiệm trong việc chụp ảnh trẻ sơ sinh và là nhiếp ảnh gia đầu tiên thử nghiệm phong cách chụp ảnh trẻ sơ sinh tại Việt Nam”, Hùng kể.

Sau khi “tầm sư học đạo” về, Hùng mạnh dạn mở phòng ảnh Happy Baby (quận Hải Châu). Phòng ảnh nhỏ thôi nhưng những đạo cụ dành cho các thiên thần nhỏ đã tiêu tốn của ông chủ trẻ kha khá tiền. Tất cả các vật dụng như khăn quấn, thảm lông, phông màn, phụ kiện cho bé… đều được nhập về từ nước ngoài, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho làn da bé. Những hình ảnh đang say ngủ đáng yêu của bé được anh đăng lên mạng xã hội đã nhận về hàng nghìn lượt thích. Hùng cho rằng, mạng xã hội phát triển đồng nghĩa với việc nhiều bố mẹ trẻ tiếp cận được với những phong cách chụp ảnh cho con đa dạng và phong phú hơn. Chụp ảnh trẻ sơ sinh cũng được nhiều phụ huynh mạnh dạn lựa chọn để ghi lại khoảnh khắc đáng yêu của bé từ khi mới sinh.

Cũng là một nhiếp ảnh gia theo đuổi phong cách chụp trẻ sơ sinh, Thùy Vi (sinh năm 1990, chủ ViVi studio, quận Hải Châu) chia sẻ: “Mình theo nghề nhiếp ảnh được 5 năm và chính thức chụp ảnh trẻ sơ sinh khoảng 2 năm trở lại đây. Mình rất yêu trẻ con và thích ghi lại khoảnh khắc đáng yêu của các bé bên gia đình.  Hằng ngày mình xem trên Internet thấy rất nhiều hình ảnh các bé sơ sinh đáng yêu như thiên thần khiến mình quyết tâm trở thành thợ ảnh chụp ảnh trẻ sơ sinh”.

Ban đầu, Vi tự học hỏi bằng cách tham khảo một số giáo viên dạy qua nhiều kênh học trên mạng, tự nghiên cứu trên youtube và đọc rất nhiều tài liệu về nhiếp ảnh trẻ sơ sinh, đặc biệt về vấn đề bảo đảm an toàn cho bé. Sau đó, Vi cũng vào thành phố Hồ Chí Minh học lớp ngắn hạn về chụp ảnh trẻ sơ sinh của nhiếp ảnh gia Jenny Hạnh. Khóa học tuy ngắn nhưng đã cung cấp cho bạn khá nhiều kiến thức về chụp ảnh trẻ sơ sinh, về an toàn cho trẻ sơ sinh như hiểu về cơ thể, nhịp sinh học của bé, cách bế bé và xử lý khi có sự cố ngoài ý muốn…

Theo Vi, chụp ảnh trẻ sơ sinh ngoài kỹ năng nhiếp ảnh thì điều cần nhất là khả năng tương tác với bé. “Mỗi buổi chụp kéo dài từ 3-4 tiếng. Người chụp phải rất tỉ mỉ, kiên nhẫn vì có bé sẽ rất quấy khóc. Thời gian đầu mình cũng rất căng thẳng vì bản thân chưa có gia đình nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Mình phải đọc sách về trẻ sơ sinh, cập nhật kiến thức bồng bế, dỗ dành trẻ trên mạng, đồng thời cũng thường xuyên trao đổi với những người bạn đã có gia đình của mình”, Vi nói.

Khác với Vi, khi dấn thân vào bộ môn này, Mạnh Hùng đã là cha của 2 em bé đáng yêu. Ông bố trẻ rất thành thạo bế trẻ, hát ầu ơ, dỗ dành khi trẻ khóc. Trước mỗi buổi chụp, bên cạnh thiết kế không gian, Hùng luôn mang theo bên mình đoạn âm thanh ghi âm sẵn “tiếng ồn trắng”. Đó có thể là tiếng đập của nhịp tim, tiếng nước chảy, tiếng rì rào đều đặn của quạt máy… Theo Hùng, khi còn trong bụng mẹ, em bé đã ngày ngày nghe những âm thanh này. Khi bé quấy khóc, chỉ cần nghe âm thanh quen thuộc này cất lên, bé sẽ bình tâm trở lại.

Mỗi em bé được sinh ra trên đời bằng tình yêu của bố mẹ thì nhiếp ảnh newborn là một cách để ghi lại tình yêu ấy, ghi lại những khoảnh khắc đầu tiên khi bé đến với thế giới này. Hình ảnh bé cuộn tròn-mô phỏng hình dáng của bé khi còn trong bụng mẹ chắc chắn sẽ khiến người làm cha mẹ xúc động mỗi khi nhìn lại. Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội như hiện nay thì nhu cầu lưu giữ hình ảnh càng cao, và chắc chắn nghề chụp ảnh newborn sẽ không dừng lại ở một trào lưu mới.  

Hải Âu
 

;
;
.
.
.
.
.