Dịch tả lợn châu Phi đe dọa an ninh lương thực

.

Chưa có dấu hiệu dừng lây lan, chưa có thuốc điều trị, dịch tả lợn châu Phi có thể đe dọa an ninh lương thực ở một số nước châu Á.

Căn bệnh dịch tả lợn châu Phi được phát hiện ở Trung Quốc vào tháng 8-2018 và nay đã lan sang Philippines, Mông Cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Triều Tiên. Đây là bệnh siêu vi rất dễ lây lan, thuộc dạng độc hại nhất, có thể gây chết 100% cho lợn nhà và lợn rừng mà chưa có vaccine điều trị. Những biểu hiện là sốt cao, mất cảm giác thèm ăn, xuất huyết ở da và cơ quan nội tạng. Trung bình một con lợn nhiễm bệnh sẽ chết sau 2 tới 10 ngày kèm theo các triệu chứng khác như tiêu chảy, nôn mửa, khó thở…

Dịch bệnh này không lây sang người nhưng đe dọa tới an ninh lương thực ở một số nước châu Á. Không chỉ dừng lại ở việc giảm hoặc mất khả năng nuôi lợn mà việc vận chuyển thịt nhiễm bệnh khi chưa được làm lạnh đầy đủ sẽ dẫn tới ô nhiễm vi khuẩn, lây lan mạnh hơn nữa. Thịt chế biến phải nấu sôi ít nhất 700C trong thời gian 30 phút. Ruồi hút máu, ve và côn trùng khác có thể truyền vius giữa lợn, làm ô nhiễm phương tiện, thiết bị hoặc quần áo. Việc giảm lượng lợn chăn nuôi làm tổn hại tới sinh kế của người dân. Giảm sản lượng thịt trên thị trường đẩy giá cá tăng cao.

Trung Quốc có 400 triệu con lợn, tức chiếm một nửa số lợn toàn thế giới. Việt Nam có khoảng 27 triệu con và Philippines khoảng 13 triệu con. Thịt lợn là nguồn protein chủ lực ở Trung Quốc; cũng như ở Việt Nam thịt lợn chiếm 1/3 chi tiêu thịt. Đến nay đã có gần 5 triệu con lợn ở châu Á đã chết hoặc bị tiêu hủy vì căn bệnh này, chiếm 10% trên tổng số lượng ở từng nước Trung Quốc, Việt Nam và Mông Cổ. Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho biết tình trạng lây bệnh trên toàn quốc, kể cả các khu vực gần các thành phố lớn Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân. Trung Quốc cho biết đang nghiên cứu vaccine điều trị. Châu Phi có Zimbabwe và Nam Phi đang giải quyết dịch bệnh…

Đông Âu từng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi hồi năm 2014 với tốc độ lây lan các vụ dịch đến 200km, gây thiệt hại hàng tỷ euro mỗi năm. Người ta phát hiện có khoảng 16.000 xác lợn chết thối rữa tại các nhánh sông chảy qua Thượng Hải hồi đầu năm 2013 đe dọa nguồn cung cấp nước trong khu vực. Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa vừa lên tiếng về tình trạng các quan chức địa phương che giấu tình trạng dịch tả lợn châu Phi khiến diễn biến phức tạp.

Ông Hồ Xuân Hoa cho biết nguồn cung cấp thịt sẽ hạn hẹp cho tới nửa đầu năm 2020. Hiện tại, ít nhất có một thành phố đã phải phân phối thịt lợn cho người dân và giá cả tăng vọt. Trung Quốc có kế hoạch chăn nuôi lợn trong nước trở lại. Các biện pháp bao gồm tăng trợ cấp và các khoản vay, trong đó trợ cấp mở rộng các trang trại chăn nuôi lợn mới, ủng hộ các dự án trên 1.000 con. Nhiều trang trại sẽ hợp nhất để kết hợp chăn nuôi, vỗ béo, giết mổ và phân phối nhằm hạn chế tình trạng phải nhập thịt từ nước ngoài.

ANH THƯ (theo Washington Post)
 

 

;
;
.
.
.
.
.