Hay nhất, tệ nhất

.

Với tất cả lòng tự hào, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Anh- ông Gareth Southgate- bảo rằng đội tuyển của ông hiện có hàng công thuộc loại hay nhất thế giới. Nhà cầm quân từng mặc áo tuyển thủ Anh quả quyết điều này sau trận đội bóng của mình đánh bại đội tuyển Kosovo với tỉ số 5-3 vào rạng sáng Thứ tư vừa rồi (giờ Việt Nam), trong đó cả ba trụ cột ở tuyến trên đều tỏa sáng.

HLV Southgate đặt niềm tin lớn vào Kane.
HLV Southgate đặt niềm tin lớn vào Kane.

Harry Kane, Raheem Sterling, Macus Rasford đều thi đấu gắn kết, liền lạc với hiệu quả cao và ngày càng cho thấy trừ khi bị chấn thương hoặc thực hiện theo ý đồ luân chuyển nhằm bảo toàn và tập trung hỏa lực vào các điểm rơi then chốt thì vị trí của họ khó mà thay đổi.

Thuyền trưởng đội tuyển Anh đặc biệt ca ngợi Sterling với tốc độ, chất lắt léo và độ tinh quái ngày càng dày. “Cậu ấy sẽ có ngày vượt qua cả Messi và Ronaldo để trở thành cầu thủ giỏi nhất thế giới!”, Southgate nói.

Giữa một rừng sao đang nổi lên gồm những Hazard, De Bruyne (Bỉ), Mbappe, Griezmann (Pháp), Aguero (Argentina) và còn đó những tên tuổi cựu trào như Neymar, Coutinho (Brazil), một dự đoán như thế xem ra có phần chủ quan của người thầy muốn động viên học trò. Nhưng Southgate có cơ sở để không dại gì chuốc lấy tiếng chê dành cho kẻ bốc phét.

Trực tiếp làm việc với chàng tiền đạo 24 tuổi này, ông bị thu hút bởi sức mạnh thể chất và tinh thần của một cầu thủ chuyên nghiệp và khẳng định đội tuyển Anh quả may mắn khi sở hữu chân sút này. Điều Sterling cần trong những ngày tới - theo Southgate - là các cuộc so tài đẳng cấp cao ở nhiều đấu trường lớn để minh chứng sức cống hiến qua các danh hiệu.

Tất nhiên có tin vào thành quả của đội tuyển Anh ở vòng chung kết EURO 2020 và chất lượng của Manchester City- câu lạc bộ mà Sterling đang khoác áo- trên các đấu trường thì Southgate mới dám đặt cược vào học trò và mạnh dạn khen ngợi sức tấn công của đội tuyển. Ông có thể cụt hứng vì lời nhận xét phũ phàng của một cựu tuyển thủ từng gần gũi với mình- Martin Keown.

Theo dõi cách chơi của các tuyển thủ Anh trong trận gặp Kosovo, cựu hậu vệ Arsenal chỉ trích hàng thủ của Southgate quá lõng lẽo, lười di chuyển, thiếu kết nối và ưa chuyền bóng về sân nhà. “Để cho một đội tuyển xếp thứ 120 thế giới như Kosovo làm thủng lưới đến những 3 bàn thì tệ quá”, Keown dè bĩu và khuyến cáo rằng muốn đi xa hơn thì đội tuyển Anh trước hết phải củng cố tuyến phòng ngự trước khi quá trông chờ vào các chân sút.

Keown có thể hơi khe khắt vì trong bóng đá, kết quả cuối cùng sẽ thuyết minh cho thành quả của một tập thể và hiệu quả của một lối chơi. Tuyến dưới Anh để thủng lưới 3 bàn nhưng tuyến trên ghi được những 5 bàn để định đoạt chiến thắng cơ mà! Những người thích bóng đá tấn công sẽ lập luận như thế. Nhưng trong sâu xa, với các nhà cầm quân tự trọng, lời nhắc của Keown chẳng hề thừa. Số lượng bàn thắng là một tiêu chuẩn đo lường năng lực các đội bóng, các chân sút nhưng đừng quên chất lượng các pha ghi bàn, đặc biệt trong những cuộc tranh tài ở đẳng cấp cao, sẽ khẳng định tên tuổi đội bóng và cầu thủ trong lòng người hâm mộ.

Như Ronaldo, với 4 bàn thắng ghi được trong trận Bồ Đào Nha gặp Lithunia ở vòng loại EURO 2020, vừa trở thành tiền đạo duy nhất đưa bóng vào lưới 40 đội tuyển quốc gia đối phương và là người ghi nhiều bàn thắng nhất trong số các tuyển thủ châu Âu (93 bàn). Đó là một kỳ tích nhưng hẳn chân sút này sẽ vui hơn nếu đa số các bàn thắng anh ghi được là vào lưới các đội bóng có tên tuổi lớn hoặc ghi được trong các trận cầu đỉnh cao, mang tính quyết định các danh hiệu.

Cỗ máy Ronaldo vẫn chưa hề ghi bàn trong các trận chung kết. EURO 2020 sẽ là dịp để anh khắc phục điều… tệ hại này?

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.