Lưu giữ khoảnh khắc đẹp

.

Hình cưới là một khoản “đầu tư” tốn nhiều công sức, kinh phí của nhiều cặp đôi bởi quan niệm đời người chỉ có một lần. Tuy nhiên, để có những bộ ảnh cưới đẹp, ấn tượng là điều không dễ dàng.

Để có những bức ảnh đẹp cho cô dâu, chú rể, người chụp phải có kỹ thuật, kinh nghiệm và cả sự tương tác với cô dâu, chú rể. Trong ảnh: Một buổi chụp ảnh cưới tại bán đảo Sơn Trà.  Ảnh: Nguyễn Quang
Để có những bức ảnh đẹp cho cô dâu, chú rể, người chụp phải có kỹ thuật, kinh nghiệm và cả sự tương tác với cô dâu, chú rể. Trong ảnh: Một buổi chụp ảnh cưới tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Quang

Muôn kiểu chụp ảnh cưới

Theo các nhiếp ảnh gia, chụp ảnh cưới thường bao gồm chụp trước và trong thời điểm diễn ra lễ cưới (tiệc của gia đình hai bên). Nhưng thường thì các cặp đôi vẫn chú trọng đến album hình ảnh lưu lại khoảnh khắc riêng tư trước lễ cưới.

Hơn 10 năm trở lại đây, chụp ngoại cảnh là lựa chọn hầu hết của các cặp đôi. Ngoài ra, phong cách chụp cũng rất đa dạng từ chụp tự nhiên, cá tính, phóng sự ảnh, kể một câu chuyện tình… Với phong cách chụp tự nhiên, các biểu cảm và tư thế phụ thuộc gần như hoàn toàn vào cô dâu, chú rể. Người chụp phải bắt những khoảnh khắc tự nhiên và nhiều cảm xúc nhất. Với phong cách cá tính, cô dâu chú rể không nhất thiết phải mặc trang phục lễ cưới rườm rà mà chỉ những trang phục đời thường áo thun, quần jean, váy ngắn... Thường thì các cặp đôi chọn kết hợp của hai phong cách này.

Trong khi đó, phong cách phóng sự ảnh (câu chuyện được diễn tả như một phóng sự ảnh báo chí) thường rất ít được lựa chọn, chỉ thật sự dành cho các cặp đôi muốn mang đến sự khác lạ bởi hình ảnh đầy ngẫu hứng. Nhiếp ảnh gia có thể bắt tay vào thực hiện từ lúc trang trí nhà cửa, trang điểm cô dâu, làm lễ trước gia tiên đến khi rước dâu rồi ra nhà hàng đãi tiệc... Sau đó, sẽ chọn những hình ảnh “chất” nhất để hình thành album ảnh. Hoặc phong cách chụp theo cách kể lại câu chuyện tình yêu của cặp đôi, tìm về những địa điểm ghi dấu các mốc nơi gặp nhau, tỏ tình…

Ngày nay, các điểm như Sơn Trà, Bà Nà… (Đà Nẵng) hay phố cổ Hội An (Quảng Nam) không chỉ thu hút những cặp đôi tại địa phương mà còn lượng lớn khách hàng từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… chọn làm nơi ghi dấu khoảnh khắc hạnh phúc. Tùy vào điều kiện, nhu cầu của khách hàng mà có những gói dịch vụ và chi phí khác nhau. Nhưng so với các năm trước, giá của một bộ ảnh cưới không dao động nhiều do sự cạnh tranh khá gay gắt. Đa phần các cặp đôi chọn studio để chụp ảnh cưới vì thuận lợi ở chỗ được lo dịch vụ từ A đến Z, trang điểm, trang phục, xe cộ, người chụp ảnh... Tuy nhiên, cũng có nhiều cặp đôi lựa chọn sự kết hợp giữa các dịch vụ thuê áo cưới, stylist, chụp ảnh... để thực hiện album; hoặc ngoại lệ thuê riêng một nhiếp ảnh gia.

Nghề không dễ dàng

Ngày nay, bên cạnh các studio thì số lượng freewedding (chụp ảnh cưới tự do) khá đông đảo, nhất là giới trẻ. Nhiếp ảnh gia Bùi Thanh Lang cho biết, phong cách, địa điểm đều đã có khung sẵn. Nhưng để có những tấm hình đẹp, thì lại tùy thuộc vào tay nghề của người chụp.

Hơn mấy chục năm cầm máy, đến thời điểm này, chỉ khi có người giới thiệu nhiếp ảnh gia Bùi Thanh Lang mới nhận lời. Theo anh, với những người trẻ theo nghề chụp ảnh cưới, họ có lợi thế bắt kịp xu hướng và dễ “đồng điệu” bởi cùng thế hệ, kể cả rành hơn về công nghệ kỹ thuật số và thiết kế. Bản thân anh cũng không ngừng cập nhật kiến thức mới không bị “lỗi thời”. Nhưng cái mà họ thiếu chính là kinh nghiệm.

Nói về “kinh nghiệm” trong chụp ảnh cưới, chị P.T.B (quận Ngũ Hành Sơn) nhớ lại câu chuyện của mình cách đây vài năm. Được một người bạn giới thiệu, chị quyết định chọn nhiếp ảnh tự do thực hiện album cưới của mình. Quả thật, ý tưởng và bố cục khá ấn tượng, nhưng khi nhận sản phẩm hai vợ chồng mới tá hỏa vì không tìm được một ảnh nào thật sự phù hợp để phóng to làm ảnh lớn đặt ở tiệc hai gia đình. Chọn những tấm hơi nhí nhảnh tí thì người lớn không đồng ý, sau đó, đành “chữa cháy” bằng cách vào một studio chụp lại.

Theo các nhiếp ảnh gia, nếu như một người có kinh nghiệm trong chụp hình cưới, thì sẽ lựa lúc cô dâu và chú rể mới bắt đầu chụp khoảng một tiếng đồng hồ, quen với máy ảnh, diễn tự nhiên thì nên chụp ngay vài tấm hình mang tính “khuôn mẫu”, sau đó tha hồ sáng tạo trong khoảng thời gian còn lại của buổi chụp. Kinh nghiệm trong nghề cũng cho phép người chụp biết được ở địa điểm đó, khung giờ nào chụp đẹp nhất, ánh sáng tốt nhất… Kinh nghiệm cũng sẽ giúp người chụp khéo léo chọn góc chụp đẹp nhất cho từng khuôn mặt hoặc bắt lấy nhanh khoảnh khắc đẹp với những cặp đôi vụng về trong tạo dáng...
“Kinh nghiệm cộng thêm sự sáng tạo, kỹ thuật sẽ tạo ra những khoảnh khắc đẹp, đó là chưa kể trang phục, trang điểm này nọ… Nhưng với riêng tôi, sự hợp tác giữa các cặp đôi và nhiếp ảnh gia là yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo ra những khoảnh khắc độc đáo dù là ngẫu nhiên hay sắp đặt”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang tâm sự.

Vào nghề từ năm 2003 cũng bắt đầu từ một người chụp ảnh cưới tự do, đến nay dù có studio riêng trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) nhưng nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang vẫn đặt ra cách làm việc của mình theo hướng đó. Anh kể, có một lần, qua giới thiệu, một cặp đôi từ thành phố Hồ Chí Minh tìm đến anh. Song khi tìm đến studio, chú rể có vẻ không hài lòng vì nghĩ rằng phải studio hoành tráng, sang trọng mới có khả năng thực hiện album cưới theo yêu cầu khá cao của mình. Cô dâu một phần đường xa lặn lội đến, một phần đã nhìn thấy ảnh của nhiếp ảnh gia này chụp nên nhất quyết chụp bằng được. Lúc đó, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang cũng khuyên cặp đôi nên ra về vì anh không thể chụp nếu như thiếu sự hợp tác của một trong hai người.

“Sau đó, cô dâu nài nỉ quá nên tôi nhận lời chụp trước cho cô dâu. Qua vài tấm hình chụp cho cô dâu, chú rể quá ưng ý và vui vẻ hợp tác. Những hình ảnh của họ được bình chọn trên một trang báo điện tử ở chuyên mục dự thi khoảnh khắc đẹp về ảnh cưới. Về sau, họ giới thiệu nhiều khách hàng cho mình. Những buổi chụp hình của tôi vì thế luôn phải tạo ra không khí thoải mái, thân thiết; ranh giới “người đặt hàng” và “nhà cung cấp” không còn nữa. Do đó, các bức ảnh hầu hết được thể hiện rất tự nhiên và nhiều cảm xúc”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Quang nói.

Theo nghề cũng gần 10 năm, chị Thảo Dy, chuyên về stylist và trang điểm chia sẻ, chị cùng vài người bạn kết hợp làm dịch vụ chụp ảnh cưới. Với chị, điều quan trọng để có album như yêu cầu đặt ra của khách hàng thì trước hết phải lên ý tưởng dựa trên sự trao đổi với cô dâu, chú rể; việc chọn lựa địa điểm chụp và phong cách chụp cũng phải thống nhất ngay từ đầu. Khi bắt tay vào thực hiện thì tùy tình hình mà người chụp xử lý. Bởi có rất nhiều cặp đôi chụp ảnh rất tự nhiên nhưng cũng có những cặp đôi rất gượng. Khi ấy, người chụp ảnh phải chịu khó dừng lại, không cố gắng chụp bằng mọi giá mà để họ nghỉ ngơi, bớt căng thẳng và trao đổi để tìm cách khắc phục.

“Suy cho cùng, khách hàng là thượng đế, nghề dịch vụ là nghề làm dâu trăm họ. Nhưng việc cưới xin đánh dấu giai đoạn quan trọng của đời người, nên một bộ ảnh cưới luôn được đầu tư công phu, nhất là cô dâu - người muốn lưu lại nét đẹp thanh xuân của mình. Vì thế, khi đã dấn thân vào cái nghề chụp ảnh cưới thì phải xác định học một lớp bài bản về chụp ảnh cưới, học hỏi kinh nghiệm và có tâm với nghề để tạo ra sản phẩm chất lượng cho khách hàng. Từ đó mới có chỗ đứng và cạnh tranh được trong bối cảnh quá nhiều dịch vụ chụp ảnh cưới ngày nay”, chị Thảo Dy bày tỏ.

NGỌC HÀ
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.