Quán cơm "sinh kế" cho người nghèo

.

Tìm giải pháp tạo sinh kế bền vững cho người nghèo luôn là bài toán nan giải của nhiều địa phương. Quán cơm “Alo cơm trưa” ở số 33 Trần Thánh Tông, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) được xem là mô hình mới mang lại cơ hội việc làm cho những người có chung hoàn cảnh nghèo khó muốn vươn lên trong cuộc sống.  

Quán cơm trong ngày khai trương. (Ảnh: Phường Nại Hiên Đông cung cấp)
Quán cơm trong ngày khai trương. (Ảnh: Phường Nại Hiên Đông cung cấp)

Đây là quán cơm do nhóm sinh kế phường Nại Hiên Đông khai trương hôm 23-9, nằm trong dự án hỗ trợ của tổ chức Tầm nhìn Thế giới (World Vision) và Quận Đoàn Sơn Trà với nguồn kinh phí 230 triệu đồng. Quán cơm đã tạo việc làm cho 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn và 2 thanh niên chưa có việc làm trên địa bàn phường. Với khẩu hiệu “Cơm sạch, cơm xanh, bảo vệ môi trường”, quán cơm với phương châm phục vụ nhiệt tình chu đáo, cung cấp những suất ăn bổ dưỡng, an toàn và thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho khách hàng.

Quán cơm trong ngày khai trương. (Ảnh: Phường Nại Hiên Đông cung cấp)
Quán cơm trong ngày khai trương. (Ảnh: Phường Nại Hiên Đông cung cấp)

Chỉ 20.000 đồng, khách hàng đã có một suất cơm ngon gồm 1 món chính, 2 món phụ và canh. Trong đó có nhiều món ăn hằng ngày như: cá kho, thịt kho, thịt luộc, gà quay, sườn, cốt lết, rau dưa, trứng, kim chi... Quán còn khuyến mãi ưu đãi cho 50 đơn hàng đầu tiên với quà tặng áo mưa, ly sứ, mũ bảo hiểm. Không chỉ phục vụ người dân địa phương mà quán cơm còn có cả dịch vụ giao cơm tận nơi cho những người làm việc văn phòng.

Với mô hình ý nghĩa này, khi thông tin quán cơm khai trương vừa được đưa lên trang facebook của phường, hàng trăm người dân đã “like” ủng hộ. Một chị có tên facebook Mai Trinh nhận xét “quán cơm rất ý nghĩa”; trong khi chủ tài khoản facebook Nguyễn Tấn Cường gửi lời chúc mừng và động viên “cố gắng lên các bạn nhé!”. Nhiều người dân sống quanh khu vực còn đề nghị quán nên có thêm cơm chay vào ngày mồng 1 và ngày rằm để đổi khẩu vị.  

Hy vọng với cách làm sáng tạo này, quán cơm “Alo cơm trưa” sẽ thành công và được nhân rộng ở nhiều địa phương của quận Sơn Trà. Ngoài mô hình quán cơm, trong thời gian qua, tổ chức Tầm nhìn Thế giới cũng đã tài trợ nhiều dự án sinh kế, phúc lợi thiết thực cho bà con thuộc hộ nghèo, khó khăn của phường Nại Hiên Đông, góp phần cùng với địa phương giải quyết việc làm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tâm Như
 

;
;
.
.
.
.
.