Tài năng trẻ nở rộ

.

Không ít người từng e ngại bóng đá thế giới sẽ trở nên nhàm chán hơn một khi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo giải nghệ. Tuy nhiên, ở thời điểm hai siêu sao thế giới vẫn còn phong độ đỉnh cao, đã xuất hiện một loạt các ngôi sao trẻ khắp nơi trên thế giới. Vị trí của hai cầu thủ nói trên vẫn chưa thể lung lay nhưng một số cầu thủ trẻ đã thể hiện được giá trị của mình ở CLB cũng như đội tuyển.

Joao Felix có giá 138 triệu USD.
Joao Felix có giá 138 triệu USD.

Kylian Mbappe thay thế xứng đáng Neymar để nắm giữ vai trò trụ cột trên hàng công của PSG. Frenkie de Jong nhanh chóng khẳng định vị trí ở đội hình xuất phát của Barcelona. Đồng hương Hà Lan Matthijs de Ligt của de Jong như hòn đá tảng trong hàng phòng ngự của Juventus. Kai Havertz giúp HLV Joachim Loew giải quyết gần như toàn bộ mối âu lo ở hàng thủ tuyển Đức dù không còn Hummels lẫn Boateng.

HLV Diego Simeone thuyết phục ban lãnh đạo Atletico Madrid chi ra tới 138 triệu USD để kéo Joao Felix từ Benfica về thế chỗ Antonie Griezmann. Felix chỉ mới 19 tuổi, có chưa đầy một mùa giải chơi ở giải VĐQG Bồ Đào Nha. Felix có sự thăng tiến nhanh chóng trong thời gian ngắn. Đầu mùa giải trước, anh chỉ có tên trong danh sách đá các trận đấu cúp của Benfica nhưng tới tháng Giêng 2019 được đôn lên đội một.

Những tài năng trẻ này sẽ tỏa sáng và vươn lên đỉnh cao như Messi và Ronaldo. Tờ New York Times có bài bình luận rằng đúng là đang có một thế hệ trẻ rất tài năng, nhưng để có thể ghi bàn liên miên như Messi và Ronaldo là dường như không thể. Ronaldo sắp sửa bước qua tuổi 35 song vẫn là trụ cột của Juventus và là niềm hy vọng của HLV Maurizio Sarri cho chức vô địch Champions League mùa này. Messi 32 tuổi có tầm ảnh hưởng sâu rộng ở Barcelona mà chưa từng có cầu thủ nào sánh bằng. Cũng như Ronaldo, Messi có thừa quyết tâm mang chức vô địch châu lục về sân Nou Camp mùa này.

Một khi Messi và Ronaldo còn thi đấu thì khó cho những cầu thủ trẻ sánh bằng dù cả hai đã gần tới cuối sự nghiệp. Neymar từng được chờ đợi nhưng đành núp bóng Messi ở Barcelona và quậy “tưng bừng” ở PSG tới mức người hâm mộ treo băng rôn, biểu ngữ đòi tống cổ khỏi sân Công viên các hoàng tử. Eden Hazard cũng từng được kỳ vọng nhưng giờ đây cũng đã 28 tuổi. Thậm chí cả Paul Pogba nữa trước khi tiền vệ Pháp trở lại Manchester United từ Juventus.

Tất cả những tài năng trẻ phải biết duy trì phong độ để chờ cơ hội bừng sáng sau khi Messi và Ronaldo không còn thi đấu nữa. Họ cần tránh chấn thương dẫn tới sa sút phong độ Ricardo Quaresma. Cầu thủ này thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả Ronaldo khi cùng chơi cho Sporting Lisbon nhưng rồi những chấn thương liên miên làm cho cựu cầu thủ Barcelona sớm rơi vào quên lãng. Yếu tố chuyển nhượng cũng rất quan trọng như trường hợp của Renato Sanches tới Bayern Munich sau danh hiệu cá nhân Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2016 để rồi không còn thấy ai nhắc tới tên anh chỉ sau 3 mùa giải.

Lối sinh hoạt ảnh hưởng nhiều tới phong độ thi đấu của cầu thủ. “Thần đồng” một thời của bóng đá Ý là Mario Balotelli là một ví dụ để Felix, Mbappe và những tài năng trẻ khác phải nhìn thấy để tránh vết xe đổ. Có thể không cầu thủ nào đạt đẳng cấp của Messi và Ronaldo song sự xuất hiện cùng lúc nhiều ngôi sao sáng cũng đủ giúp cho bóng đá thế giới hấp dẫn hơn…

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.