Tấm lòng của ông Long

.

“Mình có chút gì giúp được, thì nên giúp. Cũng chẳng mưu cầu gì. Nếu có suy nghĩ, thì nghĩ làm sao để người ta bớt khổ, vậy thôi”, đó là “triết lý” của ông Nguyễn Hưng Long khi dang tay giúp đỡ hàng trăm cảnh nghèo khó trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Hưng Long (bên phải) trao quà cho bệnh nhân hiểm nghèo trong khu dân cư dịp đầu năm 2019. Ảnh: T.H
Ông Nguyễn Hưng Long (bên phải) trao quà cho bệnh nhân hiểm nghèo trong khu dân cư dịp đầu năm 2019. Ảnh: T.H

1. Sau nhiều lần từ chối hẹn gặp, ông Nguyễn Hưng Long, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) Mân Lập Đông 2, phường Mân Thái (quận Sơn Trà) cũng đồng ý gặp tôi.

Căn nhà của ông trên đường Ngô Quyền đã cũ, ông mở tiệm photocopy nên phòng khách ngổn ngang máy móc, giấy tờ với một cái bàn lớn đặt chính giữa cũng ngồn ngộn giấy, mẫu hồ sơ các loại. Trên góc phải bức tường, nhiều giấy khen, bằng khen các loại được đóng khung cẩn thận, treo trang trọng. Ông Long còn là đại biểu HĐND quận Sơn Trà, là Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Sơn Trà.

Ông Long đón tôi, nở nụ cười gần gũi: “Chờ anh chút nhé. Bận quá, mà không có ai phụ giúp”. Một phụ nữ trung niên dẫn theo đứa trẻ, đến in hình “thực trạng” nhà cửa xuống cấp để kẹp vào hồ sơ xin hỗ trợ cho hộ nghèo. “Hết nhiêu tiền anh, em gửi?”, người phụ nữ hỏi. “Khỏi, nhớ kèm theo cái sổ hộ nghèo, điền thông tin vô mẫu đơn này, nhờ tổ trưởng, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC xác nhận vô đây, đây này, nhớ chưa. Rồi mang lên phường nộp vô, họ hỗ trợ, nghe”, ông Long ân cần hướng dẫn người phụ nữ. Ông bảo, mấy ngày nay làm thủ tục như thế này nhiều. Đợt rồi, Mặt trận phường phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”, các nguồn vận động từ quận đến cơ sở, các mạnh thường quân được gần 1 tỷ đồng, hỗ trợ cho phường Mân Thái-cái phường có trên 500 hộ nghèo (theo chuẩn mới), nhiều nhất quận Sơn Trà.

Tôi chia sẻ câu chuyện ông Long với bà Lê Thị Hồng Phấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mân Thái. “Nghe anh Long nói hết nhiệm kỳ này sẽ xin nghỉ đấy”, tôi nói. “Ai nói với anh? Ai để anh ấy nghỉ được. Kiếm đâu ra người cán bộ Mặt trận cơ sở như thế mà cho nghỉ!”, bà Phấn đáp mà như có ông Long trước mặt.

2. Ông Long là tấm gương điển hình của cán bộ Mặt trận ở KDC. Nhiều người còn biết đến ông với tấm lòng nhân ái, luôn hết mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, khốn khó. “Mình có chút gì giúp được, thì nên giúp. Cũng chẳng mưu cầu gì. Nếu có suy nghĩ, thì nghĩ làm sao để người ta bớt khổ, vậy thôi”, đó là “triết lý” của ông Long khi luôn dang tay giúp đỡ hàng trăm cảnh nghèo khó khăn trong cuộc sống. Người ta nhớ đến ông về cách ông giúp đỡ người nghèo, cách ông “tiết kiệm” để có nguồn gây quỹ. “Tiền trợ cấp đối với Trưởng ban công tác Mặt trận KDC, trừ ra mấy chục ngàn đồng mỗi tháng theo quy định, còn lại anh Long đóng hết vào Quỹ vì người nghèo của phường, khoảng 6 triệu đồng/năm, trong nhiều năm liền. Chưa kể, anh còn tham gia đóng góp nhiều vào các chương trình thiện nguyện ở KDC, ở nhiều nơi khác và cả ở các lần phường phát động”, bà Phấn nói. Trong số những giấy khen, bằng khen treo trên tường nhà ông, có Bằng khen vì thành tích xuất sắc thực hiện theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) do Thành ủy Đà Nẵng tặng năm 2018.

“Cán bộ làm tốt công tác Mặt trận phải tích cực và chủ động giúp đỡ cấp ủy lãnh đạo công tác Mặt trận, phổ biến và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng về Mặt trận, làm việc phải kiên nhẫn, phải tha thiết với công tác Mặt trận, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”, ông nói, rồi đưa cho tôi một bản tham luận ông từng đọc trong một hội nghị của 6 tỉnh, thành miền Trung tổ chức tại Quảng Ngãi, về Học tập theo gương Bác. Trong đó có đoạn ghi: “Học tập phong cách của Bác, bản thân tôi xác định người làm công tác Mặt trận nhất thiết phải có phong cách quần chúng. Đó là sự giản dị, hòa đồng, gần gũi, lắng nghe và hiểu được những mong muốn, những nguyện vọng chính đáng của người dân. Để làm tốt vai trò của mình trong việc tập hợp, vận động quần chúng nhân dân, ngoài công việc làm ăn thường ngày, tôi đã dành thời gian đến các hộ gia đình nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng hộ. Đối với cán bộ dân chính KDC, tôi thường sử dụng mạng xã hội zalo để lập trang tin nội bộ, nhằm thường xuyên trao đổi, lắng nghe, góp ý và động viên nhau hoàn thành các công tác được giao; qua đó, nắm bắt tình hình để kiến nghị, đề xuất với chi bộ, lãnh đạo địa phương giải quyết các vấn đề phát sinh ở KDC. Làm công tác Mặt trận, là người đứng đầu KDC, bản thân tôi và gia đình luôn gương mẫu, tiên phong đi đầu”. Ông bảo, “Có gì mình báo cáo nấy thôi. Nhưng cậu đừng viết quá lên, làm được gì nhiều đâu, còn bao nhiêu người tốt”.

Ông Lê Thanh Hoa, Bí thư Chi bộ Mân Lập Đông 2, đồng thời là Tổ trưởng tổ 31, bảo: “KDC tôi mà không có anh Long thì cũng vất vả lắm. Mà kể cả phường Mân Thái, công tác giảm nghèo, giúp đỡ người khó khăn, anh Long là người nhiệt tình và giúp đỡ hiệu quả thực sự. Anh ấy là con người công việc, giàu lòng nhân ái. Anh ấy không biết đến phụ cấp công tác là gì, dành hết cho quỹ người nghèo. Ngoài ra còn giúp đỡ thường xuyên bằng học bổng cho một cháu ở khu Tân An. Rồi còn miễn phí cho hộ nghèo khi photocopy, in ấn ở tiệm. Các văn bản, giấy tờ của cấp ủy, Mặt trận, tổ dân phố in, photo anh đều không lấy tiền. Tích cóp lại cũng khá lắm đấy. Có thể nói, anh ấy hội đủ Nhân – Trí – Đức”, ông Hoa nói.

Nghe ông kể chuyện hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; cùng đóng góp với KDC để tặng một địa chỉ nhân đạo hằng tháng, tặng sổ tiết kiệm cho hộ gia đình chính sách, đóng góp hỗ trợ trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo trên địa bàn, mới thấm thía lời ông tâm sự: “Tôi cũng chẳng giàu có gì. Để có thêm tiền giúp đỡ, trong nhiều năm, tôi tiết kiệm chi tiêu, gom góp những khoản thù lao từ mỗi lần hội họp các cấp, các ngành, hay vận động các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn”.

Ngoài 100% số tiền phụ cấp công tác, tiền thù lao từ hội họp ông Long dành để sung quỹ giúp đỡ người nghèo, hộ khó khăn, gia đình neo đơn, khuyết tật, trẻ mồ côi. Hằng năm, trước khi vào năm học mới và Tết Trung thu, ông vận động các mạnh thường quân tặng 3 suất học bổng trị giá 500.000 đồng/suất cho 3 học sinh nghèo vượt khó, đồng thời tặng quà cho trẻ em tại KDC, tổng trị giá 6 triệu đồng. Thực hiện mô hình “Tổ đồng hành cùng hộ nghèo”, năm 2018, ông Nguyễn Hưng Long đã vận động quyên góp được gần 35 triệu đồng, giúp đỡ cho 11 gia đình và 5 cháu học sinh trong KDC Mân Lập Đông 2. Đầu năm 2019, ông vận động mạnh thường quân tặng 4 suất quà cho hộ đau ốm trong KDC trị giá 3 triệu đồng.

TRỌNG HUY
 

;
;
.
.
.
.
.