Chuyến xe nghĩa tình

.

Chứng kiến những gia đình nghèo khó lại phải vất vả lo toan trong những lúc ốm đau, anh Hồ Ngọc Thanh (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bếp cơm vạn tình ở quận Sơn Trà) đã triển khai chương trình Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng để hỗ trợ bà con nghèo chuyển viện, nhập viện và xuất viện.

Pano thông tin về chương trình Chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: T.N
Pano thông tin về chương trình Chuyến xe nghĩa tình. Ảnh: T.N

Hiện anh Thanh đã kêu gọi được hơn 10 chiếc xe của các cá nhân, đơn vị hảo tâm tham gia chương trình với các tuyến từ Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Huế…. Cụ thể đã có một số tuyến phục vụ trong những ngày đầu tiên như Trà My-Tam Kỳ (Quảng Nam), Nông Sơn (Quảng Nam)-Đà Nẵng, Đà Nẵng-Duy Xuyên (Quảng Nam)… Trong quá trình vận chuyển, nếu thấy hoàn cảnh gia đình bệnh nhân quá khó khăn, chương trình sẽ chi quỹ hỗ trợ thêm tiền mặt từ 500.000 – 1.000.000 đồng.

Để chương trình đi vào hoạt động hiệu quả, anh Thanh cho biết đã thành lập Ban chăm sóc chuyến xe nghĩa tình. Ban này có nhiệm vụ cử người đi khảo sát thực tế hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân. Các đối tượng thụ hưởng là người bệnh và người nhà bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, không có điều kiện thuê xe nhập viện và phải có giấy xác nhận hoàn cảnh của trưởng thôn hoặc phường/xã. Khi bệnh nhân tại bệnh viện có lịch xuất viện yêu cầu báo qua Phòng công tác xã hội để gọi trực tiếp cho Ban chăm sóc chuyến xe nghĩa tình. Những điều kiện trên nhằm giúp chương trình phục vụ đúng đối tượng cần giúp đỡ.

Khi vừa có thông báo triển khai chương trình trên trang facebook cá nhân của mình, anh Thanh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của rất nhiều bạn bè và cộng đồng mạng xã hội. Trong thông tin đăng tải lần đầu tiên đã có hơn 1.600 lượt thích (like), gần 500 bình luận và hơn 3.800 lượt chia sẻ. Nhiều người bày tỏ cảm kích trước việc làm ý nghĩa, thiết thực này và đề nghị cần được nhân rộng trong xã hội. Một tài khoản facebook có tên Trần Trần Thủy cho rằng, đây là một nghĩa cử cao đẹp và chúc cho các thành viên trong chương trình luôn gặp nhiều sức khỏe và hạnh phúc để phục vụ tốt cho bà con nghèo khó. Còn tài khoản có tên Hào Phan đề nghị: “Ngoài việc chia sẻ thông tin, những người đã biết thông tin này nên lưu lại số điện thoại nhóm thiện nguyện Chuyến xe nghĩa tình trong danh bạ điện thoại của mình để gọi giùm khi gặp các trường hợp cần giúp đỡ”.

Một trong những bệnh nhân đầu tiên được chương trình hỗ trợ là ông L.T.T (63 tuổi). Ông T. bị ung thư u thanh quản và điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau khi ra viện, chương trình Chuyến xe nghĩa tình đã đưa ông từ bệnh viện về tận nhà ở cầu Bà Rén, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). Vợ ông T. cho biết, mỗi lần di chuyển từ nhà ra bệnh viện và về lại mất hết 400.000 đồng. Thật sự, lúc ốm đau như thế này mới thấy 400.000 đồng là rất quý giá. Tuy nhiên lần này, nhờ con trai biết thông tin chương trình Chuyến xe nghĩa tình nên gia đình đã liên hệ nhờ giúp đỡ.

Vui mừng trước sự khởi đầu thành công của chương trình, anh Thanh chia sẻ: “Trên chuyến xe 0 đồng đầy tình yêu thương, chúng tôi luôn mong muốn và hy vọng sẽ giúp đỡ được một phần nào đó khó khăn cũng như mang lại niềm vui, sự tin tưởng và lạc quan đến các bệnh nhân và người nhà. Chuyến xe 0 đồng luôn túc trực để sẵn sàng giúp đỡ những bệnh nhân, người nhà có hoàn cảnh khó khăn. Và mong mọi người chia sẻ thông tin về chương trình để nhiều bệnh nhân, người thân được giúp đỡ”.

Tâm Như

;
;
.
.
.
.
.