Hát với yêu thương

.

Chương trình “Ly cà-phê yêu thương” (do Hội Nhà báo TP. Đà Nẵng tổ chức vào buổi sáng thứ bảy đầu tiên mỗi tháng tại địa chỉ Coffee New Hawaii, 15 Trần Quý Cáp) vừa tròn một năm diễn ra. Đọng lại trong mỗi người không chỉ là ý nghĩa chương trình thiện nguyện đầy nhân văn, là ly cà-phê thơm ngon hay những nụ cười ấm áp, mà ở đó còn có nhiều bản nhạc hay, những giai điệu ngọt ngào được cất lên từ chính những nghệ sĩ không chuyên, đến với chương trình bằng cả tấm lòng.

Nhóm nhạc của Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ thành phố biểu diễn tại chương trình “Ly cà-phê yêu thương”. Ảnh: X.S
Nhóm nhạc của Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ thành phố biểu diễn tại chương trình “Ly cà-phê yêu thương”. Ảnh: X.S

Những người góp phần tạo nên “sự ngọt ngào” ấy là các thành viên trong nhóm nhạc của Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ thành phố Đà Nẵng, trực thuộc Hội Kiến trúc sư thành phố Đà Nẵng. Nhóm nhạc được kiến trúc sư Trần Phước Hòa Bình thành lập vào năm 2013 với cái tên AYA Band và cũng vào năm này, AYA Band đã đại diện Hội Kiến trúc sư thành phố tham gia Liên hoan Kiến trúc sư trẻ toàn quốc ở tỉnh Quảng Trị.

Sau 6 năm, những giọng ca, tiếng đàn non trẻ ngày ấy tiếp tục mang âm nhạc phục vụ các chương trình ý nghĩa cũng như tham gia nhiều sân chơi âm nhạc phong trào. Nhóm tụ hội những kiến trúc sư trẻ, những sinh viên kiến trúc yêu âm nhạc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đến thời điểm hiện tại, nhóm đã có gần 30 thành viên, trong đó có 20 người tham gia thường xuyên với tuổi đời từ 20 đến 40. “Hầu hết việc chơi nhạc, đàn hát của bọn mình đều là tự học, tự luyện với nhau mà nên. Mọi thành viên đều rất cố gắng để mỗi bài hát, mỗi tiết mục được tốt hơn qua mỗi lần trình diễn”, anh Bình chia sẻ.

Nhóm nhạc AYA Band được chia thành 2 đội, 1 đội chuyên chơi nhạc rock, 1 đội chuyên chơi nhạc nhẹ theo phong cách acoustic (thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển - PV). Đặc biệt, đội acoustic với nòng cốt 7-10 người là những người chơi nhạc thường xuyên tại chương trình “Ly cà-phê yêu thương”. Theo anh Bình, sau 4 lần tham gia cùng chương trình, các thành viên đã quen với việc dậy sớm vào mỗi sáng thứ bảy đầu tiên của tháng. Ngoài ra, để có những tiết mục đặc sắc, các thành viên phải có sự chuẩn bị kịch bản, tập dợt từ trước đó 1-2 tuần.

Anh Huỳnh Công Vũ, một thành viên của nhóm chia sẻ thêm: “Ngay từ đầu, được kết nối tham gia “Ly cà-phê yêu thương”, các thành viên rất hào hứng và thoải mái bởi thấy mình có thể đóng góp một chút khả năng, tâm huyết vào một chương trình nhân văn. Thấy giới thiệu về chương trình là đã muốn tham gia rồi. Anh em mình hát chung, đàn chung với nhau lâu rồi nên cũng khá ăn ý, các tiết mục cũng tập rất nhanh”.

Sự có mặt của AYA Band vào mỗi lần tổ chức “Ly cà-phê yêu thương” đã khiến không khí chương trình sâu lắng và ấm áp hơn. Lần đầu có mặt tại chương trình “Ly cà-phê yêu thương” số tháng 9-2019, anh Quốc Dũng, phóng viên thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Đà Nẵng chia sẻ: “Không khí của chương trình “Ly cà-phê yêu thương” rất gần gũi, thân thuộc và góp phần tạo nên không khí đó chính là ban nhạc. Tôi càng bất ngờ hơn khi biết các bạn chơi nhạc lại là những kiến trúc sư trẻ chứ không phải một nhóm chuyên nghiệp. Với những cống hiến thầm lặng của mình, các bạn trẻ này là một điểm nhấn không thể thiếu trong chuỗi chương trình nhiều ý nghĩa này”, anh Dũng bày tỏ.

Cũng giống anh Dũng, chị Phạm Nữ Hiền Trang, phóng viên báo Kinh tế đô thị - Văn phòng đại diện tại miền Trung và Tây Nguyên cho biết: “Thấy các bạn ấy chơi nhạc hay, dìu dắt được cảm xúc của người nghe. Mình cảm nhận được cả tình cảm mà mỗi thành viên dành cho chương trình. Sự chân thành của các bạn là một điều đáng quý”.

Được biết bên cạnh hoạt động âm nhạc, các thành viên cũng hỗ trợ tặng phẩm bằng đá được nhóm thiết kế gửi tặng các nhà tài trợ của chương trình “Ly cà-phê yêu thương”. Suốt 6 năm qua, nhóm nhạc duy trì thường xuyên chương trình “Tết cho em” với điểm đến là 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí của xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Ở đó, các em nhỏ khó khăn được nghe hát, được tổ chức thi vẽ tranh, được tặng những món quà ý nghĩa dịp Tết đến xuân về.

Có thể nói, những nghệ sĩ không chuyên ấy đã, đang và sẽ tiếp tục mang tiếng hát, tiếng đàn đi trao gửi yêu thương, cũng như xây dựng một đội ngũ chơi nhạc ngày càng phong phú, ổn định. Và, trong những ngày này, cả nhóm nhạc đang say sưa chuẩn bị luyện tập cho chương trình “Ly cà-phê yêu thương” số tháng 10, diễn ra sáng 5-10 tại quán cà-phê New Hawaii. Đây cũng là chương trình kỷ niệm tròn 1 năm hoạt động của “Ly cà-phê yêu thương”, và cũng là lần thứ 5 nhóm tham gia cùng chương trình ý nghĩa này.

“Nhóm vẫn đang tìm kiếm một đội ngũ kế thừa, với những bạn trẻ có đam mê âm nhạc và giàu tâm huyết với các hoạt động của nhóm. Cảm giác được đứng trên sân khấu, tạo nên điều tốt đẹp từ chính đam mê của mình nó thật sự ý nghĩa lắm!”, anh Vũ chia sẻ.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.