Đà Nẵng cuối tuần

Học tiếng Anh từ giáo dục và du lịch cộng đồng

08:52, 27/10/2019 (GMT+7)

Dự án Giáo dục cộng đồng và Du lịch cộng đồng thuộc Cộng đồng tiếng Anh IZI Việt Nam có mặt ở Đà Nẵng 4 năm qua với những buổi học miễn phí trong không gian mở đã giúp các bạn trẻ tìm ra phương pháp học tiếng Anh hiệu quả để phục vụ cho học tập và làm việc.

Các thành viên tham gia dự án Du lịch cộng đồng tự tin nói chuyện với người nước ngoài.  Ảnh: THIÊN LAM
Các thành viên tham gia dự án Du lịch cộng đồng tự tin nói chuyện với người nước ngoài. Ảnh: THIÊN LAM

Hơn 2 năm trước, Đỗ Trung Dũng, nhân viên FPT Software tại Đà Nẵng mỗi lần làm việc với đối tác nước ngoài đều cần có phiên dịch. Với Dũng, đó là hạn chế lớn nhất trong công việc. “Trước đây tôi có học rất nhiều khóa tiếng Anh nhưng kiến thức thu được không là bao. Việc giao tiếp gặp rất nhiều khó khăn”, Dũng kể. Tình cờ một lần lên mạng đọc thông tin và biết đến Cộng đồng tiếng Anh IZI mở các buổi học miễn phí vào ngày nghỉ cuối tuần, Dũng liền đăng ký.

Theo Dũng, qua các buổi học ở những không gian mở như quán cà-phê, các thành viên tham gia lớp học được luyện tập nhiều ở khâu nghe và nói; trong khi trước đây Dũng học đọc và viết nhiều hơn. “Quan trọng là ở lớp tôi cũng như các bạn được truyền cảm hứng học tiếng Anh thông qua phương pháp học và chia sẻ”, Dũng bộc bạch. Hơn 2 năm tham gia các lớp tiếng Anh ở IZI Đà Nẵng, Dũng đã có thể nói chuyện trực tiếp với khách hàng mà không phải qua phiên dịch. Mới đây, Dũng được phân công làm việc với các khách hàng ở Mỹ và châu Âu.

Còn với Bùi Thái Sơn, sinh viên (SV) năm nhất ngành Điện tử viễn thông - Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), 4 năm tham gia lớp tiếng Anh ở IZI Đà Nẵng đã giúp Sơn không chỉ rèn luyện về tiếng Anh mà còn phát triển các kỹ năng khác. “Trước đây em rất rụt rè nhưng khi tham gia IZI em được rèn luyện khả năng phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh. Bây giờ em có thể nói chuyện được với người nước ngoài và tự tin tham gia các chương trình ở nhà trường có chuyên gia nước ngoài nói bằng tiếng Anh”.

Ở lớp, Sơn được khuyến khích nói trước đám đông để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trực tiếp. Bên cạnh đó, chương trình Du lịch cộng đồng với nhiều buổi tham quan, trải nghiệm thực tế đã giúp các bạn trẻ trau dồi kiến thức tiếng Anh và tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử. “Năm lớp 11, lần đầu tiên em tham gia đi trại Capola: Up Side Down ở quần thể sinh thái Bồ Bồ (Quảng Nam). Tiếp đó là trại Capola: Born in 1945s, bọn em được tạo môi trường như trong thời bao cấp với các hoạt động đặc trưng: mua tem phiếu, đi hành quân, bình dân học vụ… Ngoài ra, em còn được tham gia nhiều hoạt động tìm hiểu về văn hóa, trải nghiệm thực tế khác trong chương trình Du lịch cộng đồng”, Sơn chia sẻ.

Huỳnh Phạm Thanh Duyên, Trưởng đại diện IZI tại Đà Nẵng cho biết, tại Đà Nẵng, IZI tổ chức chủ yếu hai dự án gồm: Giáo dục cộng đồng và Du lịch cộng đồng. Với Giáo dục cộng đồng, các học sinh, SV và những ai có mong muốn được học tiếng Anh sẽ tham gia học ở các quán cà-phê vào chiều chủ nhật.

Buổi học kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ do một thành viên dự án đảm nhận vai trò chia sẻ và là người dẫn chương trình để tạo cho học viên sự hứng khởi và bắt nhịp buổi học. Ở chương trình cố định về không gian này, nội dung học phân theo chủ đề từng tuần. Học viên được khuyến khích và được chia sẻ không chỉ về phương pháp học mà còn các vấn đề khác trong cuộc sống (nếu có).

Với chương trình Du lịch cộng đồng, học viên được tham gia học tiếng Anh thực tế tại các điểm đến để bổ sung kiến thức về văn hóa truyền thống, địa danh; đồng thời cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi lẫn nhau, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. “Trước đây tôi cũng rất mặc cảm về khả năng giao tiếp vì không có môi trường thực hành, ít được trò chuyện với người nước ngoài nên thiếu tự tin. Tôi đã cải thiện được những điều đó từ khi tham gia học tại IZI”, Duyên cho biết thêm.

4 năm qua, IZI tại Đà Nẵng đã tổ chức 245 chương trình tiếng Anh miễn phí và hơn 40 chương trình đào tạo trải nghiệm khám phá, thu hút hơn 10.000 lượt bạn trẻ. “Các thành viên của IZI tình nguyện hoạt động không lương. Những khó khăn khi thực hiện các chương trình chia sẻ tiếng Anh miễn phí này là không ít nhưng nhận được nụ cười và sự phát triển của người tham gia chính là động lực giúp chúng tôi theo đuổi nó. Mình chịu thiệt một chút trong thời điểm hiện tại nhưng sẽ giúp được các bạn sau mình học tiếng Anh và các kỹ năng khác tốt hơn. Đó cũng là một cách đầu tư cho tương lai”, Nguyễn Tư Quang Sáng, thành viên IZI tại Đà Nẵng nói thêm.

Thiên Lam

.