Jessye Norman còn vang vọng đến mai sau

.

Sau 4 năm chịu những di chứng của một chấn thương dây thần kinh cột sống, nữ nghệ sĩ opera Jessye Norman qua đời ở tuổi 74 tại một bệnh viện ở New York (Mỹ) vào hôm 30-9. Theo thông báo từ người phát ngôn của nữ danh ca, bà qua đời do bị sốc nhiễm trùng và suy nội tạng.

Jessye Norman biểu diễn tại một chương trình âm nhạc ở Illinois.  Ảnh: MATT CAMPBELL/AFP/GETTY IMAGES
Jessye Norman biểu diễn tại một chương trình âm nhạc ở Illinois. Ảnh: MATT CAMPBELL/AFP/GETTY IMAGES

Jessye Norman sinh ngày 15-9-1945 tại Augusta, bang Georgia, trong một gia đình gồm 5 anh chị em. Bố mẹ là những nghệ sĩ nghiệp dư nên cuộc đời bà sớm được tiếp xúc với âm nhạc. Bà bắt đầu bộc lộ khả năng âm nhạc từ năm lên 4 tuổi và thường xuyên nghe các chương trình biểu diễn âm nhạc của nhà hát Metropolitan Opera.

Ngay từ khi lên 5 tuổi, cô bé da màu đã làm nên điều kỳ diệu khi tự tin hát trong một khu vực chỉ dành riêng cho người da trắng tại một ga tàu điện. Với giọng hát đầy nội lực và cá tính, Jessye Norman đã nhanh chóng được khán giả đón nhận. Bà đã trở thành người phụ nữ da màu đi tiên phong trong thế giới âm nhạc cổ điển vốn tưởng chừng chỉ dành cho người da trắng.

Bên cạnh việc tham gia các chương trình biểu diễn, Jessye Norman không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn âm nhạc của mình. Bà đã tham gia các khóa đào tạo thanh nhạc ở những trường danh tiếng như Đại học Howard ở Washington khi dành học bổng 100%, Viện Peabody Conservatory và Đại học Michigan. Bà cũng sở hữu nhiều tấm bằng danh dự tại các trường nổi tiếng như Juilliard, Harvard và Yale. Trước khi tiếp cận với khán giả “Lục địa già”, bà đã bắt đầu hát ở Berlin của Đức và tiếp tục bay cao bay xa tới các quốc gia châu Âu vào những năm 70 của thế kỷ trước. Trong đó, bà dành nhiều thời gian làm việc độc lập và trình diễn tại London.

Trong sự nghiệp của mình, bà đã để lại nhiều tiết mục biểu diễn đáng nhớ tại những sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và thế giới như tại các lễ nhậm chức của hai tổng thống Mỹ, tại lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, tại buổi lễ khai mạc Thế vận hội mùa Hè Atlanta năm 1996.

Jessye Norman được đánh giá là một trong những nghệ sĩ opera có ảnh hưởng nhất ở thời điểm hiện tại. Bà được biết đến với giọng nữ cao vút, hào sảng nhưng không kém phần truyền cảm và làm lay động lòng người. Bà từng được đích thân cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng Huân chương quốc gia vì nghệ thuật và đón nhận nhiều danh hiệu cao quý khác.

Những thành tựu âm nhạc và nguồn cảm hứng mà bà mang lại cho khán giả trên toàn thế giới là niềm tự hào của gia đình và người thân. Nhà hát Metropolitan Opera New York đã dành trọn buổi biểu diễn “Porgy and Bess” hôm 30-9 để tưởng nhớ bà. Đây cũng là nơi bà đã biểu diễn hơn 80 tiết mục khi còn sinh thời. Với những đóng góp của bà, khán giả tin tưởng rằng, những điều tuyệt vời này sẽ tiếp tục vang vọng tới những thế hệ mai sau.

Đoàn Gia Huy  tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.