Phim "Đàn ông song tử": Ứng dụng đột phá công nghệ lại thành "bom xịt"

.

Bất chấp khoản đầu tư lên tới 138 triệu USD, bộ phim Gemini Man (tên tiếng Việt: Đàn ông song tử) của đạo diễn Lý An với sự tham gia thủ vai chính của tài tử Will Smith đã gặp thất bại khi thu về chỉ 20,5 triệu USD sau 3 ngày khởi chiếu tại Bắc Mỹ. Con số này cách xa so với bộ phim Joker có doanh thu 55 triệu USD trong dịp cuối tuần thứ hai ra rạp khi kinh phí sản xuất chỉ có 55 triệu USD.

Dù được đánh giá diễn xuất tốt nhưng Will Smith không bù được những thiếu sót cho nhịp độ, cảm xúc của phim. Ảnh: CNN
Dù được đánh giá diễn xuất tốt nhưng Will Smith không bù được những thiếu sót cho nhịp độ, cảm xúc của phim. Ảnh: CNN

Bộ phim được Disney lên kế hoạch từ năm 1997, dự định do biên kịch Darren Lemke và cố đạo diễn Tony Scott đảm nhiệm. Tuy nhiên vì các lý do khác nhau, bộ phim nhiều lần bị trì hoãn trước khi được giao cho đạo diễn Lý An-người từng giành giải Oscar với Brokeback Moutain (tạm dịch: Chuyện tình sau núi) cộng thêm những dự án vừa bảo đảm tính hấp dẫn vừa có yếu tố nghệ thuật như Ngọa hổ tàng long hay Cuộc đời của Pi.

Trong bộ phim này, ngoài sự tham gia diễn xuất của Will Smith, còn có dàn diễn viên ấn tượng như Mary Elizabeth Winstead, Clive Owen, Benedict Wong... Thế nhưng, trái với sự đầu tư về kinh phí cũng như diễn viên thì dường như bộ phim đã mang lại sự thất vọng lớn cho khán giả khi bị đánh giá chất lượng chỉ ở mức trung bình khá, với điểm số 33/100 trên trang Metacritic và 5,6/10 trên trang IMDB.

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện giải nghệ của sát thủ thiện nghệ Henry (Will Smith) có thể bắn hạ mục tiêu đang di chuyển trên tàu tốc hành từ xa tận 2km. Tuy nhiên, ý định rửa tay gác kiếm của anh không thành khi bị truy lùng bởi chính phiên bản trẻ hơn của mình. Henry buộc phải đối mặt với bản thân để tìm ra chân tướng bí ẩn này.

Trong kinh phí hơn 100 triệu USD, một khoản tiền được dành cho kỹ xảo, đầu tiên là ở công nghệ “de-aging” khiến gương mặt Will Smith trẻ ra như thời còn đóng Fresh Prince of Bel-Air. Tiếp đó, máy quay có độ phân giải 4K và công nghệ 3D với tỷ lệ 120 khung hình/giây, giúp các chuyển động, chi tiết trong phim hiện lên cực kỳ rõ nét. Các cảnh rượt đuổi trong phim được dàn dựng tốt, tuy nhiên về tổng thể bộ phim đem lại cảm giác khá hụt hẫng. Các nhân vật chỉ thực hiện công việc đơn giản là đi từ điểm này tới điểm khác giống làm nhiệm vụ trong trò chơi điện tử. Will Smith diễn xuất tốt nhưng không bù được thiếu sót cho nhịp độ, cảm xúc của phim. Có không ít cảnh đem tới cảm giác thừa thãi, hoặc quá gấp gáp và thiếu đi sự cao trào cần thiết.

The Hollywood Reporter nhận xét, mặc dù hiệu ứng hình ảnh đáng kinh ngạc, phim vẫn không tránh khỏi các chi tiết nghiệp dư, kịch bản rập khuôn theo công thức và tổng thể giống “tác phẩm điện ảnh kinh phí lớn nhưng trông như phim truyền hình cổ điển”.

Trong khi đó, trang NPR cho rằng các pha hành động của Smith đáng ca ngợi nhưng kịch bản lại chứa nhiều câu thoại “tệ hại, vụng về”. Tài năng của Smith không thể cứu bộ phim khỏi cảnh “nhạt nhẽo, uể oải và ủy mị quá mức”. Phần lớn các nhà phê bình điện ảnh dành ít lời khen cho Gemini Man bởi cốt truyện không có ý nghĩa. Đặc biệt, có một luật bất thành văn trong điện ảnh rằng 15 phút cuối phim sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm nhận của khán giả. Nếu phim có một hồi kết hay, người xem sẽ cực kỳ ưng ý mà tạm “tha thứ” cho những hạt sạn ở giữa phim. Nhưng tiếc rằng, Gemini Man có cái kết chỉ ở mức trung bình khá. Dầu vậy, bộ phim vẫn mang lại cho khán giả những cảnh quay mãn nhãn và những phút giây giải trí sảng khoái nhờ sử dụng máy quay có độ phân giải 4K và công nghệ 3D - điều chưa từng có trong lịch sử điện ảnh..

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.