Rác thải nhựa tàn phá động vật hoang dã đại dương

.

Khoảng 8 triệu tấn rác nhựa gồm túi xách, đồ chơi và các vật dụng hư hỏng được đổ xuống các đại dương trên thế giới mỗi năm. Cứ mỗi 30cm ở chân các bờ biển trên hành tinh, rác nhựa sẽ chất đầy 5 túi lớn. Do những khó khăn trong việc tìm ra số lượng chính xác, vì phần lớn nó có thể bị chìm, các nhà khoa học cho biết con số thực sự có thể lên tới 12,7 triệu tấn rác nhựa gây ô nhiễm đại dương mỗi năm.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 18 tháng 6 năm 2019, được cung cấp bởi Viện Ocean Voyages. Trong hàng trăm dặm từ bờ biển Hawaii, tình nguyện viên vớt nhặt hơn 40 tấn lưới rác đánh cá.
Bức ảnh này được chụp vào ngày 18 tháng 6 năm 2019, được cung cấp bởi Viện Ocean Voyages. Trong hàng trăm dặm từ bờ biển Hawaii, tình nguyện viên vớt nhặt hơn 40 tấn lưới rác đánh cá.

Đầu tuần qua, các nhà khoa học từ các trường đại học ở Nhật Bản và Thái Lan đã thiết lập một dự án chung để nghiên cứu vấn đề ô nhiễm biển do chất thải nhựa. Khoảng 30% các mảnh vụn nhựa trong các đại dương trên thế giới được cho là đến từ Đông Nam Á.  

Vào ngày 6-10, các nhà nghiên cứu đã đến thăm một hòn đảo ngoài khơi phía đông Thái Lan sẽ sử dụng làm căn cứ cho 5 năm nghiên cứu. Họ sẽ sử dụng máy bay không người lái để phân tích lượng nhựa, cách chúng trôi dạt ra đại dương và sẽ điều tra tác động của nhựa đến môi trường, dự báo mức độ ô nhiễm trong tương lai và lập kế hoạch hành động, tư vấn cho Thái Lan.

Một con rùa bị mắc kẹt trong lưới thải.
Một con rùa bị mắc kẹt trong lưới thải.

Giáo sư Đại học Kyushu Atsuhiko Isobe, thuộc Cơ quan Công nghệ Khoa học biển đất Nhật Bản, đứng đầu nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản, nói rằng Nhật Bản là nước đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu này và ông muốn chia sẻ kết quả với các nhà khoa học Thái Lan. Ông cũng cho biết ô nhiễm đại dương ở Đông Nam Á là tồi tệ thứ hai trên thế giới, sau ô nhiễm ở Trung Quốc, và cần có biện pháp khẩn cấp để giải quyết vấn đề trong khu vực.

Trong một bức ảnh được chụp vào ngày 18-6-2019, do Viện Ocean Voyages cung cấp, những chiếc lưới rác được chất đống trên tàu buồm Kwai sau khi 40 tấn rác được nhặt để làm sạch vùng biển có cá voi, rùa, cá và thiệt hại rạn san hô trên vùng biển Thái Bình Dương ở Honolulu.

Hải cẩu bị vướng lưới rác.
Hải cẩu bị vướng lưới rác.

Các tình nguyện viên của Viện Ocean Voyages có trụ sở tại California (Hoa Kỳ) đã lấy một tấm lưới từ một con quay biển ở dòng hải lưu hội tụ giữa Hawaii và California trong chuyến thám hiểm kéo dài 25 ngày của họ. Đây là một trong số ít các tổ chức phi lợi nhuận hoạt động để thu gom rác nhựa từ đại dương, một nỗ lực có thể nguy hiểm, tốn chi phí và thời gian.

Một con rùa biển bị vướng dây nhựa từ chiếc ghế cũ trôi dạt vào bờ biển.
Một con rùa biển bị vướng dây nhựa từ chiếc ghế cũ trôi dạt vào bờ biển.

Nhóm nghiên cứu Ocean Voyages, cho biết nhiệm vụ “hoạt động dọn dẹp đại dương lớn nhất và thành công nhất cho đến nay” trong Great Pacific Garbage Patch (Bãi rác lớn Thái Bình Dương). Các bản vá nối, giữa Hawaii và California, là nơi tập trung nhiều mảnh vụn trôi nổi nhất trên thế giới. Sử dụng công nghệ vệ tinh và máy bay không người lái, phi hành đoàn đã thu gom rác bao gồm chai chất tẩy rửa, đồ nhựa và đồ chơi trẻ em.

Ô nhiễm rác nhựa trên bãi biển Labuan Bajo, đảo Flores, thuộc vùng Nusa Tenggara phía đông Indonesia.
Ô nhiễm rác nhựa trên bãi biển Labuan Bajo, đảo Flores, thuộc vùng Nusa Tenggara phía đông Indonesia.

Họ cũng thu thập ngư cụ gọi là “lưới ma”, với một cái nặng 5 tấn và một cái khác nặng 8 tấn. “Lưới ma” là những tấm lưới lớn bằng nylon hoặc polypropylen trôi và tích tụ các mảnh vụn nhựa. Khoảng 1,5 tấn nhựa thải thu gom từ biển đã được trao cho các nghệ sĩ độc lập trên đảo và của Đại học Hawaii. Các nghệ sĩ có kế hoạch biến nhựa thành tác phẩm điêu khắc. Số còn lại dự kiến sẽ được gửi đến nhà máy H-POWER của Hawaii để biến thành năng lượng.

Cá voi (ảnh trái) và chim biển chết vì ăn phải nhựa.
Chim biển chết vì ăn phải nhựa.

Trên toàn cầu, ước tính có hơn 100 triệu động vật biển bị giết mỗi năm bởi chất thải nhựa. Hàng chục ngàn con cá voi, chim, hải cẩu và rùa bị giết mỗi năm vì túi nhựa trong môi trường biển vì chúng thường nhầm với thức ăn như sứa. Túi nhựa, một khi đã ăn vào không thể được tiêu hóa, khiến con vật bị chết.

Cá voi chết vì ăn phải nhựa.
Cá voi chết vì ăn phải nhựa.

Nhựa có thể nhiễm các hóa chất độc hại vào đất xung quanh, sau đó có thể thấm vào nước ngầm hoặc các nguồn nước xung quanh khác và cả hệ sinh thái của thế giới. Điều này có thể gây hại nghiêm trọng cho các loài uống nước. Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất 800 loài vật trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi các mảnh vụn trên biển và 80% trong số đó là nhựa... Cá, chim biển, rùa biển và động vật có vú biển có thể bị vướng vào hoặc ăn phải các mảnh vụn nhựa, gây ngạt thở và chết đói.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Plymouth, ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến ít nhất 700 loài, trong khi một số ước tính cho thấy ít nhất 100 triệu động vật có vú biển bị giết mỗi năm do ô nhiễm nhựa. Một triệu con chim biển bị giết bởi rác biển mỗi năm. 100.000 con và động vật có vú biển, chẳng hạn như cá heo, cá voi và hải cẩu, bị giết bởi rác nhựa trên biển hàng năm trên khắp thế giới.

Thời gian tiêu hủy các chất thải: Chai nhựa: 450 năm; lưới đánh cá tốt: ít nhất 600 năm (lâu hơn đối với lưới nặng hơn).

HOÀNG ĐẶNG (Theo Dailymail.Uk)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.