Đà Nẵng cuối tuần

Trận đấu quyết định của Solskjaer

08:15, 20/10/2019 (GMT+7)

Manchester United tiếp Liverpool trên sân nhà Old Trafford sau loạt trận quốc tế không chỉ là trận đấu đáng coi nhất của vòng 9 Premier League mà còn mang tính quyết định tới tương lai của HLV Ole Gunnar Solskjaer có còn ở lại làm việc hay nhanh chóng khăn gói ra đi. “Quỷ đỏ” chỉ có 9 điểm sau 8 vòng đấu và hơn nhóm rớt hạng chưa đầy một trận thắng (2 điểm).

HLV Ole Gunnar Solskjaer hy vọng sẽ trụ lại Old Trafford với trận đấu ấn tượng trước Liverpool.
HLV Ole Gunnar Solskjaer hy vọng sẽ trụ lại Old Trafford với trận đấu ấn tượng trước Liverpool.

Người tiền nhiệm của Solskjaer là Jose Mourinho đưa lên tài khoản Twitter của mình về tỷ lệ thắng trận ở Manchester United thời kỳ hậu Sir Alex. Theo đó, Mourinho cao nhất với 58% và Solskjaer thấp nhất chỉ có 48%. Sự sa sút của Manchester United dẫn tới nhà tài trợ áo đấu Chevrolet dự tính rút lui sau khi hết hạn hợp đồng vào cuối mùa giải 2020-2021 với tổng cộng 400 triệu bảng.

Chevrolet có thể tạo ra hiệu ứng domino với Manchester United nếu như các đối tác tính đường rút lui khi “Quỷ đỏ” phải lao vào cuộc đua trụ hạng. Đó là lý do mà HLV Solskjaer chịu áp lực rất lớn khi tiếp Liverpool trên sân nhà vào Chủ nhật (20-10). Một kết quả hòa có thể tạm chấp nhận được cho HLV người Na Uy vào lúc này.

Vì sao Manchester United sa sút sau khi có màn khởi đầu rất ấn tượng thắng Chelsea 4-0, kiếm được 3 quả phạt đền trong 4 trận đầu mùa? Nguyên nhân là lối tấn công biên của Solskjaer gặp khó khăn vì 4 trụ cột chấn thương, nhất là hai hậu vệ biên giàu tốc độ Luke Shaw và Wan-Bissaka lần lượt chấn thương. Paul Pogba nắm giữ tuyến giữa cũng ngồi ngoài. Tiền đạo trẻ Anthony Martial không đá từ cuối tháng 8 tới nay.

Giới bình luận cho rằng Solskjaer đặt cược quá nhiều vào lối chơi tốc độ và tấn công biên. Ban đầu, lối chơi này mang lại sự tích cực cho “Quỷ đỏ” là bàn thắng và những quả phạt đền liên tiếp. Tuy nhiên, lực lượng không đủ dày và không có sự đồng đều nên lối chơi bị “hẫng” khi các trụ cột chấn thương. Ashley Young và Dalot không thể thay thế Shaw và Bissaka. Pereira nỗ lực cũng không đắp đầy vị trí của Martial. Mata thể lực không bảo đảm gánh được tuyến giữa như Pogba. May mắn cho ông Solskjaer là đồng loạt 4 trụ cột này đã trở lại tập luyện từ đầu tuần và sẵn sàng tiếp đón Liverpool trên sân nhà. Rashford cũng đã ghi bàn trở lại khi mở tỷ số ở trận tuyển Anh thắng chủ nhà Bulgaria 6-0 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2020.

Liverpool toàn thắng từ đầu mùa giải tới nay. HLV Jurgen Klopp có sự trở lại của thủ môn số một Alisson sau thời gian dài dưỡng thương. Tiền đạo Mohamed Salah cũng đã bình phục chấn thương. Nếu như Manchester United lẹt đẹt 9 bàn sau 9 trận thì Liverpool ghi tới 20 bàn và có hàng thủ mạnh nhất chỉ thủng lưới có 6 lần.

Liverpool được đánh giá cao hơn nhưng Solskjaer đang rất cần một trận thắng, nhất là lúc đội hình đầy đủ trụ cột trở lại. Đó là lý do để Manchester United chơi tấn công mạnh mẽ và hiệu quả như cách đã thể hiện trước Chelsea sẽ giúp mọi thứ ở Old Trafford nhẹ nhàng trở lại, bằng không…

TỊNH BẢO
 

.